Xử lý khủng hoảng truyền thông thời đại công nghệ 4.0

Đăng lúc 09:06:06 ngày 10/07/2019 Lượt xem 1169 Cỡ chữ

Mục lục

1.Tại sao nói mạng xã hội là con dao hai lưỡi với mọi doanh nghiệp?

Sỡ dĩ nói mạng xã hội là con dao hai lưỡi có thể giết chết doanh nghiệp trong gang tấc là vì:

Sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng:

  • Nhiều khảo sát đã chỉ ra: Kể từ khi mạng xã hội phát triển và ngày càng trở nên phổ biến. Nó gần như chi phối mọi hoạt động trong cuộc sống hàng ngày của con người. Đa số người tiêu dùng hiện nay đã lựa chọn mạng xã hội, các group, diễn đàn… Là nơi để họ trút bầu tâm sự, “tường thuật” lại cuộc sống thực trên “thế giới ảo”.
  • Mà điều đáng lo lắng nhất với các doanh nghiệp là: Số đông người tiêu dùng đăng tải các ý kiến, phản hồi, quan điểm, đánh giá… Những trải nghiệm tốt, xấu, sự bức xúc của bản thân… Những chủ đề có liên quan đến chất lượng dịch vụ/sản phẩm của một thương hiệu mà họ gặp phải lên mạng xã hội. Và đây chính là một trong những nguồn cơn chính dấy lên khủng hoảng truyền thông.

Tại sao người tiêu dùng lại có hành động như vậy?

  • Người tiêu dùng lựa chọn mạng xã hội là nơi để phản ánh các vấn đề của mình là do: Sự tiện lợi, phổ biến và khả năng thu hút sự quan tâm, ủng hộ của đám đông nhanh chóng.
  • Và thật chia buồn với những doanh nghiệp “xấu số” gặp phải các vấn đề bất lợi từ khách hàng. Hoặc bị khách hàng đánh giá tiêu cực về chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Vì những tin tiêu cực kiểu này có thể nhanh chóng được lan truyền rất nhanh thông qua cộng đồng mạng.

Đấy là còn chưa kể đến nguy cơ tin đồn thất thiệt hay những vấn nạn về tin tức giả mạo. Và những vụ “chơi khăm” từ đối thủ cạnh tranh. Chắc chắn sẽ khiến doanh nghiệp nhiều phen “khốn đốn” với công cuộc xử lý khủng hoảng truyền thông.

Quản lý khủng hoảng trên mạng xã hội

Doanh nghiệp cần làm gì để phát huy được lợi thế từ mạng xã hội?

  • Một khi đã quyết định xây dựng, phát triển hình ảnh trên mạng xã hội. Thì doanh nghiệp cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống xấu nhất. Chủ động bảo vệ hình ảnh, danh tiếng công ty thông qua các hoạt động quản lý khủng hoảng truyền thông.
  • Đầu tiên, doanh nghiệp cần bắt đầu với việc xác định, đánh giá các rủi ro có thể gặp phải. Cùng với đó là nên kế hoạch phòng ngừa và đối phó khi có sự cố xảy ra. Các phương án dự phòng chi tiết để xử lý khủng hoảng truyền thông nhanh gọn cho mọi tình huống.
  • Tiếp đó, doanh nghiệp cũng cần đảm bảo quyền kiểm soát thông tin. Thông qua việc xây dựng các quy chế sử dụng mạng xã hội trong nội bộ doanh nghiệp.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các công cụ “tai mắt” để lắng nghe mạng xã hội. Để có thể sớm phát hiện ra nguy cơ rủi ro và kịp thời xử lý trước khi bùng phát thành khủng hoảng.

2.Xử lý khủng hoảng truyền thông thời đẠi số, đừng để chất vì “thái độ”.

Tại thời điểm mà mạng xã hội bùng nổ với tốc độ lan truyền tin theo cấp số nhân như hiện nay. Mọi cử chỉ, hành động, phát ngôn của doanh nghiệp đều là “miếng mồi ngon” cho dư luận. Họ chỉ chờ bạn có chút sai lệch trong phát ngôn hay thái độ bất hợp tác, che giấu… Mà lao vào xâu xé, đay nghiến, vùi dập thương hiệu không thương tiếc.

Giữ thái độ đúng khi xử lý khủng hoảng truyền thông

  • Nên khi công ty xử lý khủng hoảng truyền thông, mọi bước đi đều phải được tính toán kỹ lưỡng. Vì với sức mạnh của dư luận thì chỉ một sai sót nhỏ trong việc xác định nguyên nhân. Hay một bước đi sai trong quy trình các bước xử lý khủng hoảng truyền thông. Một đốm lửa nhỏ cũng có thể bị thổi bùng thành một trận khủng hoảng quy mô lớn.
  • Đối với mỗi doanh nghiệp, danh tiếng và uy tín là tài sản vô giá khó có thể đong đếm. Nó được xây dựng và tiết kiệm mỗi ngày, liên tục từ năm này qua năm khác. Nên bảo vệ, phát triển nó là yếu tố tiên quyết với mọi doanh nghiệp. Nhưng điều đáng tiếc là chỉ một cuộc khủng hoảng tràn qua cũng có thể thổi bay mọi thứ. Nên doanh nghiệp tuyệt đối không thể quên việc: Lên kế hoạch phòng ngừa, ứng phó với sự cố và xử lý khủng hoảng truyền thông.

Công nghệ phát triển vượt bậc cũng là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, cá nhân. Nhưng bên cạnh việc tính toán xem làm sao để không bị tụt lại phía sau. Trong khi xã hội, công nghệ đang phát triển như vũ bão hiện nay. Thì một thách thức lớn cũng đang đặt ra cho các thương hiệu tiến vào thị trường online. Chưa kể đến là dãy dài những rủi ro, nguy cơ tiềm ẩn khủng hoảng. Nên doanh nghiệp cần phải chú trọng hơn nữa đến công tác phòng và chống. Cũng như lên kế hoạch sẵn sàng ứng phó, xử lý khủng hoảng truyền thông cho mọi tình huống.

Các kiến thức khác:

Tận dụng tối ưu Social Media trong kinh doanh 

31/03/2023 1005 Marketing - Bán hàng

Sự phát triển mạnh mẽ như vũ bão của các nền tảng mạng xã hội hiện nay chính là chiếc chìa khóa then chốt cho kinh doanh. Social Media mở ra những cơ hội đáng kinh ngạc cho các doanh nghiệp. Vậy phải làm sao để sử dụng mạng xã hội một cách tối ưu nhất cho mục đích kinh doanh của mình? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây. 

Những chiến dịch marketing đỉnh cao đáng học hỏi cho doanh nghiệp

28/03/2023 2975 Marketing - Bán hàng

Chiến dịch marketing là một phần cực kỳ quan trọng giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa thương hiệu tiếp cận với người dùng mục tiêu. Đối với từng mô hình kinh doanh sẽ có chiến lược marketing phù hợp và đó cũng là điểm sáng quyết định sự thành công hay thất bại.

Sau đây là những chiến dịch marketing đỉnh cao mà bạn nên “bỏ túi” ngay để học hỏi, áp dụng cho doanh nghiệp của mình nhé!

Những xu hướng Marketing nổi bật trong năm 2023

25/03/2023 972 Marketing - Bán hàng

Năm 2023 được dự đoán là “năm vàng” của marketing với những xu thế thời đại mới cực kỳ đáng mong đợi. Việc nắm bắt những xu hướng mới vô cùng quan trọng vì marketing chính là đòn bẩy đưa doanh nghiệp phát triển và được nhiều người biết đến. Liệu trong năm 2023, marketing sẽ bùng nổ với những xu hướng nào? Tất cả đều sẽ được đề cập ở bài viết dưới đây. 

Hiệu ứng lan truyền và những điều bạn cần biết

24/10/2022 720 Marketing - Bán hàng

Hiệu ứng lan truyền (hay Social Proof) là một hiện tượng tâm lý xã hội mà con người sao chép/bắt chước hành động của người khác nhằm cố gắng thực hiện hành vi trong một tình huống nhất định. 

 Ứng dụng tâm lý học thuyết phục trong tiếp thị

13/08/2022 904 Marketing - Bán hàng

Hãy cùng HIG phân tích rõ hơn về Marketing Psychology, ứng dụng tâm lý học để thuyết phục khách hàng trong bài viết dưới đây!

Dịch vụ Social Media Marketing cho doanh nghiệp tại Hải Phòng

10/08/2022 724 Marketing - Bán hàng

Bạn có thể tham khảo qua dịch vụ Social Media Marketing cho doanh nghiệp lớn nhỏ được các đội ngũ marketing HIG phát triển ngay sau đây.

Bán hàng online quần áo có nên làm website hay không

10/08/2022 1053 Marketing - Bán hàng

Tại bài viết này chúng tôi sẽ cho thấy lợi ích cũng như sự cần thiết của việc thiết kế website kinh doanh online quần áo. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Landing Page quan trọng thế nào trong marketing

09/08/2022 462 Marketing - Bán hàng

Landing page là gì? Landing Page quan trọng thế nào trong marketing? Hãy cùng HIG tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

3 nguyên tắc kêu gọi hành động khách hàng hiệu quả

21/07/2022 434 Marketing - Bán hàng

Dưới đây là 3 nguyên tắc cần chú ý để kêu gọi khách hàng hành động đối với nội dung của bạn một cách hiệu quả.

Tầm quan trọng của phân loại khách hàng đến doanh nghiệp

20/07/2022 668 Marketing - Bán hàng

Phân loại khách hàng thích hợp còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các chiến lược marketing của doanh nghiệp và tối ưu hóa các khoản đầu tư vào kế hoạch chăm sóc khách hàng.

Thiết kế web chuẩn SEO chuyên nghiệp Quảng cáo Facebook Ads uy tín chuyên nghiệp giá rẻ Quảng cáo Google uy tín giá rẻ Dịch vụ Marketing Online tổng thể
Khách hàng tiêu biểu

Hơn 1000+ khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của HIG


Đăng ký nhận thông tin

Đăng ký nhận các thông tin về marketing, bán hàng, kinh doanh từ HIG

Liên kết mạng xã hội

Hỗ trợ Online
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 5
  • Hôm qua: 1595
  • Tuần này: 3194
  • Tuần trước: 14237
  • Tháng này: 36435
  • Tháng trước: 67345
  • Tổng lượt truy cập: 2317638
0888.876.444
zalo icon