Vấn đề về đảm bảo tính khả dụng trong thiết kế website (P1)

Đăng lúc 10:14:00 ngày 30/06/2017 | Lượt xem 1022

1. Các khu vực có thể click quá nhỏ

Tạo khu vực click có nghĩa là bạn muốn khách hàng click vào đó để đưa họ đến một giao diện, thông tin khác. Để đảm bảo tính chính xác, không đưa khách tới nhầm địa chỉ hoặc gây bực bội cho khách hàng, hãy đảm bảo là chúng dễ dàng  để click bằng một khu vực lớn hơn. Vì sao? Bởi chuyển động của tay chúng ta và con chuột là không hoàn toàn chính xác, đặc biệt là sai lệch sẽ khá lớn trong một diện tích nhỏ, chính vì thế nên một khu vực lớn hơn sẽ giúp di chuyển con trỏ dễ dàng hơn, click đúng chỗ và đi đến vị trí cần thiết.

Chúng ta có 2 lựa chọn để có một khu vực click lớn hơn: hoặc là tăng padding xung quanh các liên kết bằng cách sử dụng tính năng CSS “padding” hoặc là làm cho toàn bộ liên kết lớn hơn.

2. Sử dụng phân trang sai mục đích

Phân trang tức là chia nội dung thành một vài trang, thường được áp dụng với những website có nhiều mặt hàng, cần chia ra nhiều danh mục, tránh hiển thị cùng lúc nhiều hình ảnh trên một trang, làm cho các trang lâm vào tình trạng tải chậm.

Tuy nhiên, việc lạm dụng phân trang trong thiết kế website, chia thành quá nhiều trang với mục đích kiếm tiền từ việc đặt được nhiều banner cho việc quảng cáo… hệ lụy mà nó mang tới chính là gây phiền nhiễu cho khách hàng, bắt khách phải tải nhiều trang chỉ để đọc một bài viết, vô tình tạo ra rào cản và sự khó chịu cho người dùng. Ngoài ra, sự lạm dụng này cũng sẽ gây ảnh hưởng xấu tới việc làm SEO. Khi nội dung được chia ra thành quá nhiều trang thì sẽ bị pha loãng, ý nghĩa bổ trợ cho từ khóa vì thế càng ít, làm cho Google khó index, từ đó ảnh hưởng đến thứ hạng của các bài viết trong kết quả công cụ tìm kiếm.

3. Không có cách liên lạc

Để xây dựng một cộng đồng thành công và bán hàng hiệu quả thì sự tương tác giữa người dùng và website là rất quan trọng. Bằng cách trả lời một cách nhanh chóng những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của mình hoặc các vấn đề liên quan, bạn đã thể hiện rõ sự quan tâm,tôn trọng tới khách hàng  - đồng nghĩa với việc khâu chăm sóc khách hàng được thực hiện rất tốt, khách hàng sẽ đánh giá cao website của bạn vì điều này.

Lợi ích như vậy, nhưng có không ít website vẫn chưa chú trọng/chưa làm tốt điều này, không cung cấp các cách thức liên lạc cho khách ngay trên web, không tạo điều kiện để họ có thể liên lạc một cách dễ dàng, chưa kể một số web thậm chí còn không có luôn cả địa chỉ email, số điện thoại chăm sóc khách hàng hoặc là form liên lạc.

Đừng lặp lại những sai lầm nghiêm trọng đó của những người đi trước. Chúng ta không những cung cấp cách thức liên lạc cho khách hàng, mà còn giúp khách liên hệ một cách nhanh chóng, dễ dàng và hoàn toàn miễn phí với nhiều hình thức khác nhau như: hotline người nghe trả tiền, box chat, email…

(Còn tiếp)