Phân biệt sự khác nhau giữa SEO và PPC

Đăng lúc 15:35:59 ngày 28/03/2022 | Lượt xem 2731

PPC là gì?

PPC (là viết tắt của Pay-Per-Click) là một mô hình tiếp thị trên internet được hiểu đơn giản là việc trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (Click). Đây là hình thức đưa website của bạn xuất hiện trên những trang công cụ tìm kiếm và bạn sẽ phải trả một số tiền nhất định.

SEO là gì?

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), là một quy trình nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm giúp người dùng có thể tìm thấy trang web dễ dàng hơn trên bảng kết quả tìm kiếm.

PPC hoạt động như thế nào?

Trong mô hình PPC, mỗi quảng cáo phải tuân theo hệ thống đặt giá thầu hay còn gọi là đấu giá quảng cáo. Khi người dùng tìm kiếm, sẽ có một phép tính thuật toán được thực hiện dựa trên đấu giá quảng cáo. Kết quả của các tính toán này là xác định quảng cáo nào sẽ được hiển thị và thứ tự hiển thị của chúng.

Ví dụ: Bạn đặt giá thầu tối đa cho mỗi lần nhấp chuột là 8.000 VNĐ, bạn sẽ phải trả chi phí ít hơn cho từ khóa đó nếu đối thủ tiếp theo chỉ đấu thầu nó là 6.000 VNĐ. Tuy nhiên, nếu ai đó sẵn sàng chi cho mỗi lần nhấp chuột với giá cao 15.000 VNĐ thì quảng cáo của họ sẽ được hiển thị trên trang của bạn.

Có nên đặt giá thầu cho từ khóa thật cao ?

Bạn không nên chi tiêu hàng trăm nghìn cho các lần nhấp chuột chỉ để quảng cáo ở vị trí đầu tiên. Bạn cần xác định được mục tiêu quảng cáo PPC là để tăng lần nhấp chuột trên trang của bạn và sau đó chuyển những khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền.

Khi nào nên sử dụng PPC?

Bạn có thể chạy chiến dịch PPC bất cứ khi nào. Khi trang web của bạn đã phủ nội dung cơ bản và bạn có một khoản ngân sách nhỏ là có thể thực hiện chiến dịch này. Nếu bạn cần tăng lượng truy cập vào website, tăng doanh thu trong thời gian ngắn thì nên sử dụng PPC.

Phân biệt SEO và PPC

Vị trí xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm

Kết quả quảng cáo PPC sẽ ở trên kết quả của SEO (không phải trả tiền), PPC còn có 3 vị trí bên dưới sau kết quả của SEO.

  • SEO: Trang web của bạn có thể ở vị trí trang đầu tiên nếu được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.
  • PPC: Bạn có thể đặt quảng cáo của mình trên trang đầu tiên và cần phải trả chi phí cho mỗi lần nhấp chuột cao hơn CPC. CPC (viết tắt của Cost Per Click), là giá thực tế mà bạn phải trả cho mỗi lần nhấp.

Chi phí

Kết quả của lượng truy cập của 1 trang web từ SEO là miễn phí. Còn PPC thì phải mất phí.

  • SEO: Chi phí cho SEO có thể là gián tiếp khi bạn thuê dịch vụ SEO nếu bạn không thể tự làm SEO được. Đối với SEO sẽ gặp không ít những cạnh tranh và bạn cần tối ưu để có một trang web chất lượng cao. Bạn cần thiết lập một kế hoạc SEO để có được 1 trong 5 vị trí đầu tiên.
  • PPC: Bạn phải trả tiền khi mọi người nhấp vào quảng cáo của bạn. Bạn có thể dùng công cụ từ khóa của Google để tính toán số tiền bạn có thể trả để điều chỉnh.

Lượng truy cập tiềm năng

  • SEO: Miễn là trang của bạn đang được xếp hạng ở 1 trong những vị trí hàng đầu thì lượng truy cập cơ bản là liên tục.
  • PPC: Quảng cáo PPC có thể nhận được nhiều lượng nhấp chuột hơn nhưng đồng nghĩa là bạn phải trả nhiều tiền hơn.

Chuyển đổi

  • SEO: Lượng truy cập SEO sẽ tốt hơn so với các loại hình từ truy cập khác nhưng về mặt chuyển đổi không tốt bằng lượng truy cập PPC.
  • PPC: Các từ khóa được tối ưu hóa cao sẽ tạo ra nhiều chuyển đổi hơn, cùng với đó chi phí sẽ tốn nhiều hơn

Nên sử dụng SEO hay PPC

Khi đã phân biệt rõ ràng được SEO và PPC, bạn nên sử dụng cả 2 như một phần của chiến dịch tiếp thị trên Internet của bạn.

PPC có thể mang đến kết quả hiển thị nhanh chóng trên công cụ tìm kiếm hơn. Đồng thời việc thử nghiệm các từ khóa chuyển đổi sẽ tốt hơn. Sau đó thử với dịch vụ seo để xếp hạng từ khóa đó.

>>> THAM KHẢO THÊM:

Quảng cáo google ads 

Dịch vụ quảng cáo facebook 

Dịch vụ quản trị website tại Hải Phòng