5 sai lầm về SEO bạn thường gặp phải khi thiết kế lại website

Đăng lúc 09:18:00 ngày 29/06/2017 | Lượt xem 991

Với hầu hết các doanh nghiệp, thiết kế lại trang web có thể là một cơn ác mộng thực sự. Một trong những vấn đề phổ biến nhất là thiết kế lại có thể cải thiện một khía cạnh của trang web (ví dụ thiết kế có thể tốt hơn, việc chuyển đổi có thể mạnh mẽ hơn, thông tin và xây dựng thương hiệu của bạn có thể chặt chẽ hơn) nhưng cũng có thể làm suy yếu ở khía cạnh khác. Việc kết hợp SEO vào thiết kế website trước khi cập nhật trang web đã trở thành một chủ đề mà các nhà tiếp thị trực tuyến và SEOers đã trao đổi trong nhiều năm qua.

Mặc dù nhiều bài viết nhấn mạnh vào việc xem xét SEO khi thiết kế lại trang web của bạn, những vẫn có nhiều doanh nghiệp bị mất lưu lượng truy cập sau khi thiết kế lại. Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích năm sai lầm về Seo thường gặp khi các công ty thực hiện thiết kế lại website, cũng như làm thế nào để tránh được chúng.

1. Hoặc trang web dev của bạn được index hoặc trang chủ của bạn không được index

Đây là một điều dễ chẩn đoán và sửa chữa, nhưng vẫn cứ xảy ra thường xuyên hơn người ta có thể nghĩ.

Trong trường hợp trang web là phiên bản dev, bạn muốn đảm bảo nội dung bị chặn không xuất hiện trong index của Google. Lý do cho điều này là bất chấp những nỗ lực tốt nhất của bạn, nó không phải là không phổ biến cho các phiên bản live có một hoặc hai liên kết trỏ đến các phiên bản dev của những trang cụ thể trên trang web của bạn (ngay cả khi tất cả mọi người nhận thức được điều này có thể xảy ra, người ta đôi khi vẫn sai lầm). Có hai phương pháp khá đơn giản để đảm bảo trang web dev của bạn sẽ không hiển thị trong công cụ tìm kiếm:

•  Các con robot chặn trực tiếp tất cả các nội dung dev / dàn dựng

•  Một tag noindex meta trên mỗi trang

Nhưng một khi bạn  chặn phiên bản dev của trang web của bạn, điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn không chặn các phiên bản chính của trang web: bạn cần phải chắc chắn để loại bỏ nofollow meta tag từ mã bạn chuyển đến cho domain chính nếu noindex là giải pháp bạn đang sử dụng. Nếu bạn làm điều này cho toàn bộ trang web, bạn có thể sẽ nhận thấy nó ngay lập tức, nhưng tôi đã nhìn thấy các trang web phạm sai lầm này chỉ đối với một tiểu mục của trang web và sau đó tự hỏi tại sao một tên miền phụ cụ thể hoặc blog của họ đột nhiên giảm lưu lượng hữu cơ.

2. Những phân tích không được thiết lập đúng đắn

Đây không chỉ là vấn đề phân tích và tiếp thị nói chung, mà còn thể hiện là bạn cũng muốn thận trọng về việc bạn đang thiết lập mã phân tích đúng đắn khi thiết kế lại trang web. Dưới đây là một vài sai lầm nhằm tránh mã phân tích:

•  Tạo một hồ sơ mới - Trong Google Analytics và nhiều nhà cung cấp phân tích tạo ra một hồ sơ mới cho một trang web mới sẽ xóa dữ liệu lưu trữ trong trang web của bạn và thường xuyên gây ra các vấn đề đáng kể trong việc theo dõi lịch sử lưu trữ.

•  Xử lý sai tên miền phụ mới - Nếu bạn đang giới thiệu các tên miền phụ mới (hoặc tên miền phụ không có www đầu tiên), bạn chắc chắn sẽ muốn theo dõi tên miền phụ

•  Kiểm tra mã- Bạn cũng sẽ muốn chắc chắn rằng mã được chuyển sang trang web mới – bên cạnh việc chỉ kiểm tra mã nguồn để chắc chắn rằng Google Analytics được cài đặt, bạn cũng có thể sử dụng Screaming Frog để thu thập thông tin trang web của bạn và kiểm tra mã GA thiếu hoặc sử dụng một công cụ như GA checker và để phát hiện và kiểm tra các trang cụ thể cho vấn đề bạn có thể sử dụng plugin phụ trợ thẻ cắm của Google

Như với các hoạt động khác trên trang web của bạn, nếu bạn không còn có thể theo dõi chính xác lưu lượng SEO và mục tiêu, bạn sẽ bị hạn chế rất nhiều trong hoạt động tìm kiếm hữu cơ của bạn.

3. Bạn vô tình thay đổi cấu trúc liên kết của bạn và URL

Đây là một vấn đề lớn mà thường bị bỏ qua trong thiết kế lại trang web. Thay đổi URL của bạn hoặc cấu trúc URL có thể hàm nghĩa là:

•  Di chuyển nội dung từ một thư mục con tới một tên miền phụ (hoặc ngược lại) như nội dung từ http://www.example.com/old-subfolder tới http://newsubdomain.example.com

•  Thay đổi tên của một thư mục con, như http://www.example.com/old-subfolder/random-page thành http://www.example.com/new-subfolder-name/random-page

•  Thay đổi dòng chữ trang thực tế trong URL, ví dụ như: http://www.example.com/p23432 thành http://www.example.com/new-cleaner-url

Một số điều cần lưu ý liên quan đến một sự thay đổi trong URL:

•  Nếu bạn không cần phải thay đổi cấu trúc URL (cho các lí do chức năng và / hoặc khả năng sử dụng mạnh mẽ) tốt nhất là giữ cho cấu trúc URL của bạn như cũ.

•  Xác định các trang web có sự hợp lý trong liên kết (bằng cách sử dụng các công cụ như Open Site Explorer, Ahrefs, hoặc Majestic SEO) và xác định nơi nào có thể hoặc có trang liên quan để chuyển hướng tới các trang này nhằm đảm bảo thực hiện thường xuyên  chuyển hướng 301 đến trang thích hợp.

•  Thư mục con thường được coi là thích hợp hơn cho các tên miền phụ đối với SEO, khi có thể, nhưng phải cẩn thận để thực hiện bất kỳ sự chuyển đổi nội dung nào.

•  Tạo một trang 404 tuyệt vời với các liên kết đến các thông tin có liên quan và thực hiện thực hành SEO tốt nhất đối với 404s và mã trạng thái HTTP nói chung.

Đây là một vấn đề mà thực sự tiêu tốn lưu lượng truy cập đáng kể từ tìm kiếm cho một khoảng thời gian dài, do đó các trang web cần phải rất cẩn thận trong việc di chuyển đến cấu trúc URL khác nhau.

4. Bạn đang sử dụng mã mới và tính năng mới

Một vấn đề khác mà các trang web có thể vướng vào là khi chúng giới thiệu các tính năng mới cho trang web của mình và không xem xét SEO - một phiên bản phổ biến (và tương đối nổi tiếng) của điều này là giấu những nội dung mà trước đây đã là HTML tĩnh phía sau JavaScript và AJAX. Thường có những lý do hợp lệ bạn có thể muốn nhằm giới thiệu AJAX vào chức năng trang web, nhưng bạn sẽ cần  nhận thức khuyến cáo của Google, lựa chọn thay thế cho các chức năng tương tự, và các tác động tổng thể của các chức năng khác nhau lên lưu lượng truy cập tìm kiếm của bạn. Ngoài AJAX, bạn cũng có thể vô tình:

•  Nhốt các chữ có thể được thu thập thông tin vào hình ảnh vì  lí do thiết kế

•  Thay đổi số thứ tự của trang web, điều này có thể gây ra các vấn đề SEO

•  Thay đổi cấu trúc thẻ tiêu đề trang web của bạn hay mở rộng thẻ tiêu đề và mô tả meta duy nhất cho toàn bộ các phần của trang web của bạn

•  Gia tăng thời gian tải trang và làm chậm trang của bạn - điều này rõ ràng là một khả năng sử dụng và yếu tố tối ưu hóa chuyển đổi quan trọng. Bạn có thể kiểm tra các vấn đề tốc độ trang bằng công cụ Google Page Speed Insights.

•  Tác động tiêu cực đến tốc độ trang web cho di động hay khả năng sử dụng điện thoại di động cho trang web - bạn có thể sử dụng các công cụ Page Speed cho những hiểu biết điện thoại di động và là công cụ thân thiện với di động của Google để kiểm tra các vấn đề khả năng sử dụng điện thoại di động (nhưng hãy cẩn thận với việc không nhất quán dữ liệu đó).

Ở một số trường hợp này, bạn chỉ có thể quyết định về việc cải thiện chức năng đáng tiến hành cho lưu lượng tìm kiếm, nhưng sự hiểu biết về tác động tiềm năng đối với lưu lượng trang web của bạn (xác định các trang bị ảnh hưởng bởi chức năng mới và lưu lượng những trang này đang nhận được từ tìm kiếm) sẽ giúp bạn thực hiện một quyết định về việc triển khai tính năng mới như thế nào (và trong hầu hết trường hợp, bạn sẽ có thể thực hiện các chức năng mà bạn muốn một cách thân thiện với SEO).

5. Thông tin không khớp với chiến lược từ khóa của bạn

Vấn đề cuối cùng với thiết kế lại trang web: Việc  thường xuyên có tác động tiêu cực đến kết quả SEO là khi nội dung của trang web thay đổi để phù hợp với thông điệp mới, và để lại phía sau chiến lược từ khóa hiệu quả trước đó. Một lần nữa, trong một số trường hợp, bạn cuối cùng có thể xác định rằng thông tin hiệu quả hơn thì có giá trị hơn cho doanh nghiệp của bạn so với việc nhắm mục tiêu vào các cụm từ cụ thể mà bạn đã nhắm mục tiêu trước đó, nhưng quan trọng ở đây là phải nắm được những thay đổi ảnh hưởng đến thẻ tiêu đề và nội dung trên trang có thể có đối với lưu lượng truy cập tìm kiếm trang web của bạn.

Về mặt này, bạn có thể tìm kiếm các trang web và các phần của trang thúc đẩy lưu lượng truy cập nhiều nhất từ tìm kiếm và cũng sử dụng một wireframe (thậm chí một bảng tính đơn giản) ghi chi tiết thay đổi nội dung để mọi người liên quan (bao gồm cả nguồn SEO nội bộ hay bên ngoài) hiểu thay đổi được thực hiện cho trang web.

Kết luận

Trong tất cả những trường hợp này ý định đằng sau sự thay đổi là để giúp cải thiện trang web của bạn về công suất - các mẹo ở đây là là biết những gì thay đổi cho trang web của bạn có thể làm suy yếu khả năng của bạn để giành xếp hạng trong tìm kiếm, và theo kịp với các chiến lược để giảm thiểu những rủi ro tiềm tàng liên quan đến SEO với thiết kế lại của bạn.