Link là gì? Khái niệm và cách sử dụng các loại Link trong website

Đăng lúc 10:14:17 ngày 19/08/2019 | Lượt xem 1034

Link là gì?

Link là một liên kết cầu nối giữa trang web này và trang kia, Link kết nối những trang trong cùng một website với nhau (Internal link) hoặc dẫn người dùng ra một trang của website khác (External Link).

Link được nhìn thấy với nhiều định dạng như text, hình ảnh, hoặc một đối tượng thông tin nào đó để điều hướng người dùng đi đến nơi mà nó muốn.

Vậy có bao nhiêu loại link chức năng và sức mạnh nó như thế nào, sử dụng nó ra sao để đạt được mục đích tốt?

Có 2 loại link cơ bản

đối với dân lập trình thì chỉ có một loại link duy nhất, nó được tồn tại dưới cái tên thẻ cấu trúc của một link cơ bản như sau: anchor text xong. thẻ đơn giản nó chỉ có vậy chức năng của nó là đưa người dùng đến một nơi khác ngoài nơi mà họ đang đọc nó, đó là cái nhìn của một lập trình viên.

tuy nhiên, đối với dân là seo thì link là cả một thế giới, hiểu và nắm bắt được khái niệm cũng như cách sử dụng thì bạn đã chiến thắng hết 50% quãng đường làm seo.

trong seo có 2 loại link mà chúng ta cần phải đề cập đó là internal và external link.

 

 

Internal Link là gì?

Internal link là một liên kết giúp điều hướng người dùng đi đến một trang nào đó trong phạm vi website mà họ đang truy cập.

Đó là tôi đang điều hướng bạn đến bài chia sẻ về backlink của tôi nhưng nó vẫn nằm trong website Mona.media, đó là internal link.

 

 

Vậy Internal link nên được sử dụng như thế nào trong seo?

Đây là điều cực kỳ hay và quan trọng bạn cần cân nhắc và đọc kỹ vì đây là kinh nghiệm xương máu của tôi trong 5 năm trời đấy.

Nhiều bạn mới làm seo website và ngay cả tôi hồi đó cũng vậy, làm ra một website và viết bài là điều mà ai cũng phải trải qua. Trong quá trình viết bài thì hầu như ai gặp chỗ nào là trỏ link chỗ đó, trỏ tùm lum điều đó là sai và nó không đem lại hiệu quả gì cả. Nhiều bài viết nhìn vào toàn là link, cũng có nhiều bài chẳng có 1 link nào.

Đầu tiên bạn phải lập kế hoạch từ khóa cho thật chi tiết. Từ khóa cấp 1, cấp 2, cấp 3…. cấp n. Những website bán hàng hoặc những website cung cấp dịch vụ thì bộ từ khóa nó còn phình to ra nữa cấp 1.1, cấp 2.1, cấp 3.1….cấp n.n. Sau đó bạn hãy viết những bài cấp thứ N trước, đi từ nhỏ lên trên và những bài cấp N hãy trỏ qua lại với nhau. sau khi các bạn đã viết xong cấp N thì các bạn hãy tiến lên 1 bước và viết cấp cao hơn, từ đây các bạn hãy quay lại cấp N và trỏ link lên tầng cha của nó, và cứ như vậy cho đến hết cây từ khóa. Có như vậy thì độ mạnh và những gì tốt đẹp của thằng con sẽ truyền vào cho thằng cha từ đó bạn sẽ có một hệ thống internal link vững chắc và được điều hướng cụ thể với nhau.

Bên cạnh đó kỹ thuật đặt Internal link cũng là một yếu tố quan trọng, nếu bạn làm nó không tốt thì chất lượng cũng bị kéo xuống theo. Đó là đoạn nào bạn đặt liên kết thì đoạn đó phải có liên quan tới bài viết mà liên kết trỏ về.

 

External Link là gì?

 

External link hay còn được gọi là link out là liên kết giúp điều hướng người dùng đi đến một trang khác không thuộc website của bạn

 

 

 

Vậy Sử dụng External link như thế nào cho hiệu quả?

Việc bạn làm seo là đưa website với từ khóa lên top Google đúng không? Bạn phải hiểu được bạn đang chơi với ai và người chơi đó có mong muốn gì?

Bạn đang chơi với Google đó là điều hiển nhiên và mong ước của Google là cung cấp cho người dùng những câu trả lời đúng nhất, có ích nhất và thỏa mãn được người dùng, vậy nếu bài viết của bạn đáp ứng và giải quyết được vấn đề người dùng thì tỉ lệ lên top là khá cao đúng không nào? Mà vì sao tôi lại nói về vấn đề đơn giản ai cũng biết này nhỉ?

Đơn giản thôi, nếu trong bài viết của bạn, tôi lấy ví dụ đang viết về “link là gì?” và bạn dẫn người dùng ra ngoài trang với nội dung “mỹ phẩm làm đẹp” nghe nó không hợp lý đúng không nào, vì vậy mà khi Google đọc bài của bạn và thấy đường dẫn lung tung không mạch lạc liên quan tới nhau, thì nó sẽ đãnh giá bài viết của bạn không chất lương, không đáp ứng nhu cầu người dùng và tỉ lệ lên top sẽ thấp hơn.