Search Intent là gì? Tại sao Search Intent là tương lai của seo - Phần 1

Đăng lúc 11:44:24 ngày 28/01/2021 | Lượt xem 1576

Search Intent là gì?

Search Intent hay còn gọi là User Intent (hoặc Keyword Intent) là mục tiêu cuối cùng của người dùng khi sử dụng công cụ tìm kiếm. Nói một cách dễ hiểu hơn đó là lý do mà mọi người tiến hành tìm kiếm một truy vấn cụ thể, họ đang có câu hỏi trong đầu và mong muốn được giải đáp ngay lập tức. 

Search Intent của một người có thể đơn giản là họ đang tìm chỗ mua sản phẩm họ thích với một mức giá phải chăng, hay họ đang tìm kiếm một website cụ thể nhưng lại quên mất URL đầy đủ để truy cập, tất cả những mong muốn này đôi khi không thể hiện hết bằng từ khóa mà chính những người làm SEO như chúng ta phải nắm bắt trọn tâm lý của người dùng.

Search Intent có quan trọng không?

Dẫu biết mỗi người dùng lại có “muôn hình vạn trạng” ý tưởng tìm kiếm trong đầu mà ngay khi cả chính bản thân chúng ta cũng vậy, nhưng có cần thiết không khi phải quan tâm đến những ý định tìm kiếm đó?

XEM THÊM: thiết kế website ở hải phòng

Theo như thông cáo báo chí hồi 08/2018 của Google: “Search Intent của người dùng đang thực sự định hình lại cả một mảng tiếp thị. Ngày nay, mọi người không còn đi theo con đường tuyến tính từ việc nhận thức sản phẩm cho đến cân nhắc để mua hàng, họ có xu hướng thu hẹp và mở rộng tìm kiếm của mình liên tục, và rồi quyết định mua hàng vào khoảnh khắc không thể đoán trước.”

Bởi thế nên nếu trang của bạn không thoả mãn Search Intent – Ý định tìm kiếm của người dùng, đương nhiên bạn sẽ không có thứ hạng tốt trên bảng tìm kiếm của Google.  Nếu bạn muốn nằm trên Top bảng xếp hạng của Google vào năm 2021, bạn cần phải có kết quả hữu dụng và phù hợp nhất cho truy vấn – Search Intent của người dùng. Google biết những gì người dùng muốn thấy khi họ tìm kiếm một cụm từ khoá, nên đừng cố gắng thống trị thứ hạng theo cách của riêng bạn, hãy tối ưu nó để đáp ứng được User Intent.

Lợi ích của việc tối ưu cho Search Intent

Đối với SEO

Search Intent là một phần quan trọng trong SEO bởi nó giúp điều hướng kết quả tìm kiếm phù hợp nhất tới người dùng. Vậy nên việc tối ưu Intent tốt sẽ giúp gia tăng lưu lượng truy cập chất lượng tới trang web của bạn, từ đó sẽ cải thiện tỉ lệ chuyển đổi (Conversion Rates) tới không chỉ trang bán hàng mà cả những trang cung cấp thông tin.

Một số lợi ích chính trong việc đáp ứng đúng và tốt User Intent:

  • Giảm tỉ lệ thoát (Bounce rates): người dùng tìm được đúng thông tin họ cần, dĩ nhiên họ sẽ dành nhiều thời gian cho trang web đó
  • Tăng lượt xem trang (Page views): Đánh trúng vào User Intent sẽ khiến khách hàng tò mò nhiều hơn các danh mục khác trên site của bạn
  • Featured Snippet – Top 0 Google: Việc xuất hiện “chễm chệ” ở vị trí trên cùng của bảng xếp hạng tìm kiếm là điều mà bất kỳ website nào cũng mong muốn, tối ưu Search Intent tốt và vị trí đó sẽ là của bạn
  • Tiếp cận nhiều đối tượng độc giả hơn: Một trong những điều giá trị của việc tối ưu đúng Intent là Google sẽ xếp hạng trang web của bạn cho tất cả các truy vấn cùng ý định tìm kiếm, phủ rộng tập người dùng và từ đó dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn.

Đối với Doanh nghiệp

Theo như một thống kê mới đây của Google cho thấy, có tới 82% người sử dụng thiết bị di động dùng công cụ tìm kiếm để tra cứu các doanh nghiệp địa phương, cửa hàng gần nơi họ sống.

Điều này rất quan trọng vì 72% số người mua hàng sẽ tới trực tiếp cửa hàng sau khi tìm kiếm truy vấn nếu cửa hàng cách họ 5km đổ lại. Trong trường hợp này nếu tối ưu đúng các Intent của người dùng như: thành phố, quận huyện, mã zip, các điểm đến nổi tiếng gần đây,… doanh nghiệp sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng quanh khu vực bán hàng của mình.