Đăng lúc 10:57:09 ngày 20/07/2022 | Lượt xem 659
Phân loại khách hàng cho phép marketer điều chỉnh tốt hơn các nỗ lực marketing của họ đến từng nhóm đối tượng khác nhau.
Trong thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc làm hài lòng tất cả khách hàng là điều vô cùng khó đối với mỗi doanh nghiệp. Và để ngân sách cũng như những nỗ lực của doanh nghiệp mang lại hiệu quả tốt nhất, điểm mấu chốt là doanh nghiệp cần tập trung vào nhóm khách hàng có lợi nhất. Do đó, phân loại khách hàng trở thành công việc quan trọng của mỗi doanh nghiệp bất kể quy mô hay ngành nghề. Dưới đây là tổng hợp 5 nguyên tắc phân loại khách hàng phổ biến nhất mà bạn có thể áp dụng vào doanh nghiệp của mình.
Ưa chuộng hình thức: Đây là nhóm khách hàng đặc biệt quan tâm đến hình thức sản phẩm, do đó để đáp ứng nhu cầu của họ các doanh nghiệp cần phân tích kỹ sở thích của nhóm này để tạo ra những sản phẩm phù hợp nhất.
Săn đón chính sách khuyến mãi: Mặc dù nhóm người khách hàng này thường không mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp nhưng lại là nhóm tiêu dùng chính thúc đẩy tiêu thụ cho những sản phẩm khó bán, tồn kho hay ít người sử dụng. Đối với nhóm này, yếu tố về giá cả và các dịch vụ khuyến mãi khác sẽ được ưu tiên chú trọng.
Thái độ tư vấn, phục vụ của doanh nghiệp: Đây là nhóm khách hàng khá khó chiều, tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có thể đánh trúng và nắm bắt được tâm lý của nhóm này thì có thể thu được rất nhiều lợi ích.
Khách hàng trung thành: Đây là nhóm khách hàng mang lại lợi ích lớn nhất, chiếm gần 70% doanh thu của doanh nghiệp, do đó cần có những chính sách đặc biệt để giữ chân và mở rộng nhóm khách hàng đặc biệt này.
Khách hàng tiềm năng: Là những khách hàng đã/đang hoặc chuẩn bị sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là nhóm khách hàng sẽ mang lại lợi ích trong tương lai, do đó, các doanh nghiệp cần có những chiến lược cụ thể để thu hút và biến họ trở thành thế hệ những khách hàng trung thành tiếp theo.
Khách hàng mang lại giá trị lợi ích nhỏ: Nhóm khách hàng này đa phần tập trung vào những sản phẩm/dịch vụ có giá cả thấp và giá trị nhỏ, vì vậy thường không mang lại nhiều doanh thu cho doanh nghiệp.
Khách hàng tiêu cực: Nhóm khách hàng này bao gồm những đối tượng mua hàng khó tính, khó tiếp cận hoặc có thể là những khách hàng chỉ mua hàng một lần.
Tuổi tác là một trong những yếu tố phổ biến nhất trong phân loại khách hàng do sự khác biệt đáng kể giữa nhu cầu và thị hiếu của các nhóm tuổi khác nhau. Phân loại theo độ tuổi giúp việc nhắm mục tiêu người dùng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Thị trường có thể được phân chia thành nhiều độ tuổi khác nhau tùy thuộc vào mục đích của từng doanh nghiệp, nhưng nhìn chung các nhóm này đều phản ánh vòng đời của khách hàng: trẻ sơ sinh, trẻ em, thanh thiếu niên, người trưởng thành, trung niên và người lớn tuổi.
Tập trung vào những nhu cầu thực tế của người tiêu dùng sẽ giúp quá trình phân loại tốt hơn. Dưới đây là một số nhu cầu đặc trưng có tác động đến quyết định mua của khách hàng mà các doanh nghiệp cần chú ý:
Khách hàng ngẫu nhiên là những khách hàng ghé thăm cửa hàng/website một cách bất ngờ, đến từ những nơi khác nhau, có nhu cầu mua hàng cấp thiết. Mặc dù tuổi đời của nhóm khách hàng này khá ngắn, họ có thể nhanh chóng rời đi khi đã mua được hàng hoặc tìm được chỗ mới tối ưu hơn. Nhưng doanh nghiệp có thể biến họ trở thành nhóm khách hàng tiềm năng nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn làm hài lòng họ.
XEM THÊM:
quảng cáo Facebook tại Hải Phòng
thiết kế website tại hải phòng
Công ty quảng cáo Facebook Hải Phòng
Các kiến thức khác: