Hiệu ứng lan truyền và những điều bạn cần biết

Đăng lúc 10:58:43 ngày 24/10/2022 | Lượt xem 702

Hiệu ứng lan truyền là gì?

Hiệu ứng lan truyền (hay Social Proof) là một hiện tượng tâm lý xã hội mà con người sao chép/bắt chước hành động của người khác nhằm cố gắng thực hiện hành vi trong một tình huống nhất định. 

Nói dễ hiểu, hiện tượng tâm lý mà cá nhân đối chiếu, tham khảo hành động thói quen của số đông để đưa ra quyết định và hành động cho chính mình thì được gọi là hiệu ứng lan truyền.

Vai trò của hiệu ứng lan truyền

Hiệu ứng lan truyền giúp doanh nghiệp lan tỏa được thông điệp ẩn chứa trong các chiến dịch Marketing mà doanh nghiệp muốn thể hiện.Những thông tin giá trị về sản phẩm, chất lượng và thương hiệu cũng được tiếp cận một cách gần gũi với khách hàng. Có thể nói, hiệu ứng lan truyền là một hiệu ứng có tính hiệu quả rất cao mà doanh nghiệp nên tận dụng và phát triển.

Các dạng hiệu ứng lan truyền

Hiệu ứng đoàn tàu (Bandwagon Effect)

Nói một cách dễ hiểu, hiệu ứng đoàn tàu là một hành động bắt chước vô thức.

Bước 1: Tổng hợp, thống kê các thông tin dữ liệu về sản phẩm dịch vụ cần quảng bá và chọn lựa kênh phân phối thích hợp.

Bước 2: Nghiên cứu, phân tích khách hàng mục tiêu doanh nghiệp.

Bước 3: Xây dựng các sự kiện chứa yếu tố kích thích, gây tò mò về sản phẩm/dịch vụ để thu hút khách hàng. 

Bước 4: Hợp tác với các chuyên gia, KOL, sử dụng seeder v.v chia sẻ, lan tỏa thông tin sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. 

Hiệu ứng mặc định (Default effect)

Con người thường có khuynh hướng làm theo những gì đã được mặc định sẵn, vì nó là sự lựa chọn dễ dàng không cần phải đắn đo suy nghĩ. Và đối với não bộ những lựa chọn mang tính mặc định luôn là lựa chọn an toàn và tốt nhất. Và nó được gọi là hiệu ứng mặc định.

Một ví dụ rõ ràng cho hiệu ứng mặc định là: Công cụ tìm kiếm của Google:  Mỗi khi cần tìm hiểu một vấn đề nào đó chúng ta đều mặc định lên Google để tìm kiếm. Tuy nhiên thực chất bên cạnh Google vẫn còn có nhiều công cụ tìm kiếm khác. 

Hiệu ứng bầy đàn (Herd effect)

Hiệu ứng bầy đàn là thuật ngữ sử dụng chỉ những hành vi, suy nghĩ thường xuyên bị tác động bởi người khác của con người. Nói cách khác, việc chạy theo những thứ đám đông cho là hay, đúng mà không có sự suy nghĩ của bản thân trong đó thì là hiệu ứng bầy đàn.

Kết luận 

Hiệu ứng lan truyền có vai trò đặc biệt đóng góp vào sự thành công của các chiến dịch Marketing. Nếu sử dụng tốt hiệu ứng lan truyền uy tín thương hiệu, độ nhận biết và doanh thu của doanh nghiệp sẽ phát triển một cách thành công. 

Công ty HIG là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong dịch vụ và công nghệ quảng cáo thế hệ mới tại Việt Nam. Chúng tôi đã và đang đem đến cho KH một trải nghiệm One Stop Digital với hệ thống dịch vụ đa dạng, các giải pháp tổng thể, toàn diện qua các dịch vụ của chúng tôi. Hãy liên hệ ngay và bạn sẽ có giải pháp giúp lan truyền thương hiệu của mình. 

THAM KHẢO THÊM MỘT SỐ DỊCH VỤ: 

dịch vụ quảng cáo Facebook tại Hải Phòng

dịch vụ quảng cáo google hải phòng

làm web tại hải phòng