Tầm quan trọng của phân loại khách hàng đến doanh nghiệp

Cỡ chữ

Đăng lúc 10:57:09 ngày 20/07/2022 Lượt xem 180

Mục lục

Ý nghĩa của việc phân loại khách hàng

Phân loại khách hàng cho phép marketer điều chỉnh tốt hơn các nỗ lực marketing của họ đến từng nhóm đối tượng khác nhau.

  • Tạo và truyền đạt các thông điệp marketing được nhắm mục tiêu tới nhóm khách hàng cụ thể
  • Cải thiện các cơ hội sản phẩm hoặc dịch vụ mới
  • Cải thiện và thiết lập các mối quan hệ khách hàng mới
  • Thử nghiệm các chiến lược giá mới
  • Tập trung vào những khách hàng mang lại nhiều lợi ích nhất
  • Cải thiện dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng
  • Rút ngắn thời gian tìm kiếm thông tin và dữ liệu khách hàng

Các nguyên tắc phân loại khách hàng

Trong thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc làm hài lòng tất cả khách hàng là điều vô cùng khó đối với mỗi doanh nghiệp. Và để ngân sách cũng như những nỗ lực của doanh nghiệp mang lại hiệu quả tốt nhất, điểm mấu chốt là doanh nghiệp cần tập trung vào nhóm khách hàng có lợi nhất. Do đó, phân loại khách hàng trở thành công việc quan trọng của mỗi doanh nghiệp bất kể quy mô hay ngành nghề. Dưới đây là tổng hợp 5 nguyên tắc phân loại khách hàng phổ biến nhất mà bạn có thể áp dụng vào doanh nghiệp của mình.

Phân loại khách hàng theo tâm lý mua hàng

Ưa chuộng hình thức: Đây là nhóm khách hàng đặc biệt quan tâm đến hình thức sản phẩm, do đó để đáp ứng nhu cầu của họ các doanh nghiệp cần phân tích kỹ sở thích của nhóm này để tạo ra những sản phẩm phù hợp nhất.

Săn đón chính sách khuyến mãi: Mặc dù nhóm người khách hàng này thường không mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp nhưng lại là nhóm tiêu dùng chính thúc đẩy tiêu thụ cho những sản phẩm khó bán, tồn kho hay ít người sử dụng. Đối với nhóm này, yếu tố về giá cả và các dịch vụ khuyến mãi khác sẽ được ưu tiên chú trọng.

Thái độ tư vấn, phục vụ của doanh nghiệp: Đây là nhóm khách hàng khá khó chiều, tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có thể đánh trúng và nắm bắt được tâm lý của nhóm này thì có thể thu được rất nhiều lợi ích.

Phân loại khách hàng theo lợi ích mang lại cho doanh nghiệp

Khách hàng trung thành: Đây là nhóm khách hàng mang lại lợi ích lớn nhất, chiếm gần 70% doanh thu của doanh nghiệp, do đó cần có những chính sách đặc biệt để giữ chân và mở rộng nhóm khách hàng đặc biệt này.

Khách hàng tiềm năng: Là những khách hàng đã/đang hoặc chuẩn bị sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là nhóm khách hàng sẽ mang lại lợi ích trong tương lai, do đó, các doanh nghiệp cần có những chiến lược cụ thể để thu hút và biến họ trở thành thế hệ những khách hàng trung thành tiếp theo.

Khách hàng mang lại giá trị lợi ích nhỏ: Nhóm khách hàng này đa phần tập trung vào những sản phẩm/dịch vụ có giá cả thấp và giá trị nhỏ, vì vậy thường không mang lại nhiều doanh thu cho doanh nghiệp.

Khách hàng tiêu cực: Nhóm khách hàng này bao gồm những đối tượng mua hàng khó tính, khó tiếp cận hoặc có thể là những khách hàng chỉ mua hàng một lần.

Phân loại khách hàng theo độ tuổi

Tuổi tác là một trong những yếu tố phổ biến nhất trong phân loại khách hàng do sự khác biệt đáng kể giữa nhu cầu và thị hiếu của các nhóm tuổi khác nhau. Phân loại theo độ tuổi giúp việc nhắm mục tiêu người dùng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

  • Tuổi tác thường chia khách hàng thành các nhóm với hành vi và nhu cầu khác nhau, không giống như những yếu tố khác. Ví dụ: việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ tại nhiều khu vực địa lý có thể không khác nhau nhưng nếu xét theo tuổi tác thì sẽ lại hoàn toàn khác biệt.
  • Tuổi tác không chỉ phản ánh sự phát triển sinh học của con người mà còn thể hiện những đặc điểm quan trọng khác về kinh nghiệm, về lối sống,… đây đều là những yếu tố cần phải được tính đến trong quá trình marketing và sản xuất. Chẳng hạn, thế hệ 9x có những đặc điểm và trải nghiệm hoàn toàn khác so với những thanh thiếu niên trong thế hệ 10x.
  • Các nhóm tuổi ở mỗi thế hệ khác nhau về thói quen mua hàng và cách họ phản ứng với quảng cáo. Ví dụ, gen X có xu hướng dành phần lớn thời gian cho các nền tảng mạng xã hội, trong khi gen Y và các thế hệ về trước có xu hướng sử dụng email thường xuyên hơn.

Thị trường có thể được phân chia thành nhiều độ tuổi khác nhau tùy thuộc vào mục đích của từng doanh nghiệp, nhưng nhìn chung các nhóm này đều phản ánh vòng đời của khách hàng: trẻ sơ sinh, trẻ em, thanh thiếu niên, người trưởng thành, trung niên và người lớn tuổi.

Phân loại khách hàng theo nhu cầu thực tế

Tập trung vào những nhu cầu thực tế của người tiêu dùng sẽ giúp quá trình phân loại tốt hơn. Dưới đây là một số nhu cầu đặc trưng có tác động đến quyết định mua của khách hàng mà các doanh nghiệp cần chú ý:

  • Yếu tố khoảng cách hoặc địa điểm mua hàng
  • Giá thành, chất lượng sản phẩm hoặc các dịch vụ gia tăng
  • Khả năng tài chính sẵn có
  • Thương hiệu và tên tuổi của sản phẩm trên thị trường
  • Mẫu mã, kiểu dáng của sản phẩm

Phân loại khách hàng ngẫu nhiên

Khách hàng ngẫu nhiên là những khách hàng ghé thăm cửa hàng/website một cách bất ngờ, đến từ những nơi khác nhau, có nhu cầu mua hàng cấp thiết. Mặc dù tuổi đời của nhóm khách hàng này khá ngắn, họ có thể nhanh chóng rời đi khi đã mua được hàng hoặc tìm được chỗ mới tối ưu hơn. Nhưng doanh nghiệp có thể biến họ trở thành nhóm khách hàng tiềm năng nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn làm hài lòng họ.

XEM THÊM: 

quảng cáo Facebook tại Hải Phòng

thiết kế website tại hải phòng

Công ty quảng cáo Facebook Hải Phòng

 

Các kiến thức khác:

Hiệu ứng lan truyền và những điều bạn cần biết

24/10/2022 93 Marketing - Bán hàng

Hiệu ứng lan truyền (hay Social Proof) là một hiện tượng tâm lý xã hội mà con người sao chép/bắt chước hành động của người khác nhằm cố gắng thực hiện hành vi trong một tình huống nhất định. 

 Ứng dụng tâm lý học thuyết phục trong tiếp thị

13/08/2022 162 Marketing - Bán hàng

Hãy cùng HIG phân tích rõ hơn về Marketing Psychology, ứng dụng tâm lý học để thuyết phục khách hàng trong bài viết dưới đây!

Dịch vụ Social Media Marketing cho doanh nghiệp tại Hải Phòng

10/08/2022 190 Marketing - Bán hàng

Bạn có thể tham khảo qua dịch vụ Social Media Marketing cho doanh nghiệp lớn nhỏ được các đội ngũ marketing HIG phát triển ngay sau đây.

Bán hàng online quần áo có nên làm website hay không

10/08/2022 218 Marketing - Bán hàng

Tại bài viết này chúng tôi sẽ cho thấy lợi ích cũng như sự cần thiết của việc thiết kế website kinh doanh online quần áo. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Landing Page quan trọng thế nào trong marketing

09/08/2022 159 Marketing - Bán hàng

Landing page là gì? Landing Page quan trọng thế nào trong marketing? Hãy cùng HIG tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

3 nguyên tắc kêu gọi hành động khách hàng hiệu quả

21/07/2022 109 Marketing - Bán hàng

Dưới đây là 3 nguyên tắc cần chú ý để kêu gọi khách hàng hành động đối với nội dung của bạn một cách hiệu quả.

Các bước xây dựng lòng trung thành khách hàng

15/07/2022 120 Marketing - Bán hàng

Lòng trung thành của khách hàng là lý do chính thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Công ty HIG sẽ chia sẻ các bước xây dựng lòng trung thành khách hàng ngay dưới đây.

5 Bước xây dựng phễu marketing thành công

22/06/2022 260 Marketing - Bán hàng

Trong bài viết này, tôi sẽ phân tích chi tiết cho bạn hiểu phễu marketing là gì? Và hướng dẫn bạn các bước để xây dựng mô hình phễu marketing thành công.

Cách bán hàng online đắt khách

08/04/2022 344 Marketing - Bán hàng

Bạn đang tìm cách bán hàng online đắt khách? Vậy thì đừng vội bỏ qua bài viết sau bạn nhé!

Thiết kế web chuẩn SEO chuyên nghiệp Quảng cáo Facebook Ads uy tín chuyên nghiệp giá rẻ Quảng cáo Google uy tín giá rẻ Dịch vụ Marketing Online tổng thể
Khách hàng tiêu biểu

Hơn 700+ khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của HIG


Đăng ký nhận thông tin

Đăng ký nhận các thông tin về marketing, bán hàng, kinh doanh từ HIG

Liên kết mạng xã hội

Hỗ trợ Online
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 1083
  • Hôm qua: 1188
  • Tuần này: 7796
  • Tuần trước: 6694
  • Tháng này: 2271
  • Tháng trước: 37072
  • Tổng lượt truy cập: 1646311
0888.876.444
zalo icon