Sai lầm thường gặp khi viết content marketing cho các doanh nghiệp

Đăng lúc 08:56:00 ngày 07/06/2017 | Lượt xem 1137

1. Áp dụng theo đúng những gì sách vở, người nổi tiếng nói

- Điều này nghe có vẻ vô lý, nhưng đây là sai lầm của hầu hết những người làm content marketing. Những cuốn sách dạy về marketing chủ yếu phù hợp cho những quy mô kinh doanh lớn và thường chỉ áp dụng cho một số trường hợp nhất định, còn nếu như bạn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ trên sàn thương mại điện tử thì việc áp dụng 100% chắc chắn là một sai lầm.

- Bên cạnh đó, những cuốn sách về marketing thường là của các học chiến lược gia marketing quốc tế viết lên, mang tính tổng quát cho toàn cầu hoặc một số nước tư bản lớn như Mỹ, Anh, Canada, không hoàn toàn giống với điều kiện trong nước. Cơ sở nền tảng, điều kiện tài chính, nhân lực, chính sách, pháp luật mỗi quốc gia khác nhau nên việc áp dụng y nguyên tắc là bước đi sai lầm. Bạn chỉ nên coi những chỉ dẫn đó là gợi ý để chúng ta nhìn lại vấn đề của mình, lọc ra những ý hay phù hợp với hoàn cảnh trong nước cũng như điều kiện của doanh nghiệp.

- Hãy thử tưởng tưởng, nếu như ai cũng đọc sách, ai cũng làm theo sách marketing, lời khuyên của các CEO thì ai cũng thành công hết à? Đôi khi bạn nên làm ngược lại những gì có trong sách vở lại mang lại hiệu quả cao hơn. Tất nhiên ở đây không phải tôi bảo bạn đừng nên đọc sách marketing mà hãy biết chắt lọc những thông tin đắt, giá trị, phù hợp với doanh nghiệp để có hiệu quả cao nhất.

 

 

2. Chỉ thích “chuyên gia ngoại”

- Sùng chuyên gia ngoại là một trong những điều mà các doanh nghiệp Việt thường mắc phải khi thực hiện chiến dịch marketing bởi các chuyên gia, công ty tư vấn nước ngoài luôn có thế mạnh về kinh nghiệm, uy tín, thương hiệu lớn, họ chỉ nhận thành quả khi chất lượng sản phẩm hoàn hảo. Tuy nhiên nếu như bạn giao phó hoàn toàn 100% chiến dịch của mình cho những chuyên gia này thì đây không phải là một giải pháp khôn ngoan bởi một số điều sau:

- Thứ nhất các chuyên gia, công ty tư vấn ngoại có thể rất giỏi nhưng họ thường không hiểu rõ về thị trường thương mại điện tử Việt, quy định pháp lý, thói quen của khách hàng.  Những chiến dịch họ đề ra với người nước ngoài có thể thích hợp, nhận được sự chào đón của người tiêu dùng nhưng tại Việt Nam nó có thể không được nhiều người chú ý bởi sự khác biệt trong  tính cách người phương Đông và phương Tây.

 

 

- Việc ôm đồm quá nhiều nội dung trong một chiến dịch content markeitng mà không xác định thế mạnh riêng của mình sẽ làm giảm tính hiệu quả. Đồng thời điều này cũng khiến chi phí vận hành tăng cao, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp.

- Vì vậy với từng chiến dịch khác nhau, bạn chỉ nên xây dựng cho mình một nội dung, một thông điệp mà mình chuyển tải đến khách hàng. Cần xác định rõ xem thế mạnh của mình là gì để dành nhiều thời gian, tài chính vào nó, tránh việc phát triển quá nhiều gây loãng, mất phương hướng.

Kết Luận: Nội dung là linh hồn của chiến dịch Content marketing, nhưng nó sẽ không đạt được hiệu quả nếu bạn không chú ý đến việc phát tán nó bởi đã qua rồi cái thời “hữu xạ tự nhiên hương”. Trong quá trình xây dựng nội dung, bạn cần tính toán đến việc làm sao để khách hàng biết đến chúng, mang lại lượng trafic tự nhiên cho website/blog.