Xu hướng OWNED MEDIA đang lên ngôi

Đăng lúc 09:44:06 ngày 29/09/2018 | Lượt xem 2881

Báo chí mất dần khả năng định hướng, các agency truyền thống đứng trước nguy cơ bị lấn sân. Mạng xã hội dùng thuật toán để kiểm soát cơ chế hiển thị thông tin khiến thương hiệu gặp khó khăn hơn khi muốn tiếp cận tới công chúng.
Sự thay đổi của các thế lực truyền thông trong thời đại Marketing 4.0 buộc thương hiệu phải làm chủ và thu hút công chúng bằng nội dung trên chính “sân nhà”. Đó là lí do Owned media” bắt đầu lên ngôi. 

Bên cạnh đó, sự thay đổi trong hành vi trao đổi và tiếp cận thông tin của người dùng cũng đặt ra nhiều thách thức khi mạng xã hội cho phép mỗi người trở thành một kênh truyền thông độc lập. Công chúng liên tục tạo lập nội dung và không ngừng chia sẻ những nội dung này với nhau.

Đối với mảng Communication, việc sử dụng những cách làm mới, xây dựng content đi từ gốc rễ, tận dụng sức mạnh của các kênh vệ tinh, luôn chủ động phòng ngừa khủng hoảng cũng như gia tăng nhận thức để khởi tạo kênh truyền thông của riêng mình chính là những bí kíp giúp truyền thông thương hiệu trở nên hiệu quả hơn giữa bối cảnh thời đại 4.0

Đất của AGENCY truyền thống đã dần mất đất

Các tập đoàn lớn đều đang nhanh chóng giảm danh mục agency và ngân sách quảng cáo. Các hãng còn tự xây dựng agency độc lập nhằm thúc đẩy các agency của họ phát triển và thích ứng với những yêu cầu phức tạp hơn về quảng cáo số.

Đầu năm nay, P&G thông báo kế hoạch giảm 50% số agency đang làm việc với mình để tiết kiệm 400 triệu USD. Các hoạt động được ưu tiên thực hiện nội bộ là lên kế hoạch truyền thông, mua vị trí và phân phối. Đến nay, P&G đã giảm danh mục agency của mình từ 6.000 xuống 2.500, tiết kiệm 750 triệu USD chi phí cho agency.

Trong khi đó, Unilever cắt giảm 30% số mẫu quảng cáo thực hiện và giảm 14% mức chi phí trung bình làm một mẫu quảng cáo. Phân nửa trong số 3.000 agency sáng tạo mà tập đoàn làm việc và 40% chi phí và số chuyên gia tư vấn đã được loại bỏ.

Vậy rất có khả năng cao các AGENCY truyền thống, chuyên sống vằng đặt chỗ đăng bài, làm quan hệ báo chí sẽ thất nghiệp.

Paid Media đã hết được ưu ái, nhiều người cho rằng Earned Media và Owned Media sẽ là lựa chọn thay thế. Earned Media hiện tại vẫn đang “miễn phí” một phần, có sức ảnh hưởng lớn khi sở hữu tệp người dùng đông đảo. Song, chính sách thắt chặt về hiển thị và quảng cáo mà các nhà sở hữu chúng liên tục đưa ra cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng các tập đoàn sẽ chi mạnh tay.

Owned Media, thứ mang đến toàn quyền chủ động trong sản xuất và phân phối nội dung, có thể là một lựa chọn khác phù hợp. Đây là một sân chơi tự do để họ mặc sức sáng tạo, đáp ứng những yêu cầu cao về tiêu chuẩn nội dung mới. Dùng Owned Media để nâng tầm thương hiệu cũng không phải là điều gì lạ lẫm.

Chiếc áo mới cho OWNED MEDIA

Mạng xã hội cho ép bằng các phép toán chuyên quyền cộng thêm sự lỗi thời của AGENCY truyền thống và sự hụt hơi của báo chí là động lực cho các doanh nghiệp bức phá khỏi lối làm truyền thông cũ. Tất cả như trăm hoa đua nở, mở một thời kỳ đầy hứa hẹn của OWNED MEDIA cho mọi loại hình doanh nghiệp toàn cầu.

Red Bull – bán nước tăng lực và lan tỏa thông điệp về bản lĩnh sống, cổ vũ con người vượt qua cực hạn, chiến thắng chính mình. Hoạt động truyên thông trên OWNED MEDIA của Red Bull thành công tới mức nhà báo người Anh đã phải thốt lên:“Red Bull là một đế chế sản xuất bản tình cờ có bán đồ uống.” Red Bull có mạng lưới cung cấp thông tin tại 160 quốc gia. Theo tổng kết, con số video và ảnh chất lượng cao mà Red Bull cung cấp miễn phí là 5000 và 50.000. Hay Website của Coca-Cola là một điển hình cho thành công khác của loại hình “báo chí thương hiệu”. Những câu chuyện thương hiệu nhìn từ góc độ sản phẩm và trách nhiệm cộng đồng được Coca kể bằng con chữ, hình ảnh, video sinh động. Kết quả wedsite Coca đã đoạt giải nhật han jg mục Content Marketing của PR Daily 2017.

Tất cả các doanh nghiệp lớn đang đua nhay chạy theo OWNED MEDIA và họ đã thành công. Vậy nên Owned media đang là xu hướng mới cho quảng cáo.

Hãy làm chủ OWNED MEDIA

Owned không chỉ là một website doanh nghiệp như nhiều người lầm tưởng, cũng không đơn thuần là trang Facebook hay Youtube… mà nó là tập hợp gồm nhiều kênh khác nhau mà các doanh nghiệp sở hữu và khai thác bao gồm cả Email, thông cáo báo chí, tài liệu nghiên cứu…

Năm nguyên tắc cơ bản cần tuân theo để làm chủ được kênh Owned media:

Thứ nhất: Nội dung phải đi theo định vị thương hiệu. Những sứ mệnh và giá trị cốt lõi mà thương hiệu theo đuổi cần được thể hiện trong từng nội dung đươc công bố. Điều này sẽ giúp tạo ra sự nhất quán, xuyên suốt, giúp làm rõ nhận diện thương hiệu.

Thứ hai: Hãy coi tiền bỏ vào Owned media là một sự đầu tư lâu dài. Đừng chỉ tính  hiệu quả qua reach hay view. Hãy quan tâm nhiều hơn đến sự các chỉ số của cảm xúc với thương hiệu thông qua những nội dung này. Hãy làm nội dung có ích, vui vẻ.

Thứ ba: Tuổi thọ của nội dung đang ngày càng ngắn lại. Cách làm content 4.0 phải linh hoạt.

Thứ tư: Doanh nghiệp nên có những nhà sản xuất nội dung im-house, có thể trực tiếp sản xuất nội dung thay vì chỏ duyệt đề xuất và nghiệm thu.

Thứ năm: Content 4.0 đòi hỏi phải bắm sát công nghệ. Các công nghệ mới như VR, AR mang đến cơ hội trải nghiệm nội dung chân thực và đầy kích thích.

Owned Media là nền tảng duy nhất duy nhất mà doanh nghiệp được toàn quyền xử trí về nội dung, cách thức vận hành và chi phí, đồng thời lại có thêm cơ hội phát triển nhân lực và năng lực truyền thống. Với sự hỗ trợ của công nghệ, việc xây dựng và tổ chức nội dung trên các kênh Owned media đang ngày càng trở nên thuận tiện, hiệu quả với chi phí hợp lý hơn bao giờ hết. Tùy vào quy mô và nguồn lực cũng như quan điểm của doanh nghiệp mà cách họ xây dựng Owned Media sẽ khác nhau. Vấn đề không còn là xây hay không xây, mà là xây thế nào cho đúng.

Nếu bạn đang loay hoay về cách quảng bá thương hiệu trong thời đại công nghệ 4.0 thì hãy liên hệ với HIG, chúng tôi sẽ giúp đồng hành cùng thương hiệu của bạn để giúp nó đi đến được với khách hàng. 

CÔNG TY CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG HIG

Marketing Online - Thiết kế web chuyên nghiệp ở Hải Phòng và Toàn Quốc

Địa chỉ: tầng 2 số 464 Đà Nẵng, Phường Đông Hải 1, Quận Hải An, Hải Phòng

VPGD: số 18/2 Đoạn Xá, Phường Đông Hải 1, Quận Hải An, Hải Phòng

Tel: 0225.6287.765 -  Hotline: 0904.945.840 / 0888.876.444

Email: thietkewebhaiphong.biz@gmail.com , contact@thietkeweb.haiphong.vn
Website: thietkeweb.haiphong.vn , websitehaiphong.vn , hig.com.vn