Đăng lúc 10:42:46 ngày 28/10/2019 | Lượt xem 1841
Quả thật việc xác định thị trường mục tiêu (target market) không hề đơn giản. Song, nếu quá trình chọn lọc thành công, bạn sẽ dễ dàng biết được nên tiếp cận khách hàng của mình thông qua kênh truyền thông nào và nên truyền tải thông điệp marketing nào đến những vị khách ấy.
Thay vì gửi thư trực tiếp cho tất cả mọi người trong mã ZIP thì giờ đây bạn chỉ cần gửi nó đến những ai phù hợp với tiêu chí đưa ra. Rõ ràng, việc lựa chọn thị trường mục tiêu rõ ràng vừa giúp tiết kiệm chi phí lại vừa thu về nguồn lợi nhuận đáng kể.
Để xây dựng một nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp, trước tiên bạn phải xác định được khách hàng lý tưởng doanh nghiệp đang hướng tới và điều chỉnh chiến lược marketing cho phù hợp.
Trong nền kinh tế ngày nay, xác định rõ ràng target market là điều vô cùng quan trọng. Không ai có đủ khả năng để nhắm mục tiêu tới tất cả mọi người. Các doanh nghiệp nhỏ có thể cạnh tranh với các công ty lớn bằng cách nhắm mục tiêu vào một thị trường thích hợp.
Thực tế đã có nhiều doanh nghiệp mắc sai lầm khi đặt ra mục tiêu quá chung chung. Chẳng hạn như: Họ hướng tới “bất cứ ai quan tâm đến dịch vụ của cty”. Một số khác lại nhắm đến các chủ doanh nghiệp nhỏ, chủ nhà hoặc các bà nội trợ.
XEM THÊM: Target là gì?
Bạn cần hiểu là việc target đến một thị trường cụ thể không có nghĩa là bạn đang loại trừ những khách hàng không phù hợp với tiêu chuẩn đặt ra.
Thay vào đó, nó chỉ đơn giản là mong muốn truyền tải thông điệp thương hiệu và tập trung nguồn lực marketing đến những ai thực sự cần và có nhiều khả năng sẽ mua sản phẩm của bạn. Cách này vừa tiết kiệm chi phí lại vừa giúp quá trình tiếp cận khách hàng, điều hành công ty hiệu quả hơn.
Khách hàng hiện có bao gồm những thành phần nào? Và tại sao họ lại chọn mua sản phầm của bạn?
Hãy tìm kiếm những đặc điểm và mối quan tâm chung giữa những vị khách ấy và xét xem thành phần nào mang lại nhiều lợi ích kinh doanh nhất?
Từ đó, bạn dễ dàng định được thêm nhiều mục tiêu khác tương tự họ, cũng có thể hưởng lợi từ sản phẩm/ dịch vụ do bạn cung cấp.
Đối thủ của bạn là ai?
Khách hàng hiện tại của họ bao gồm những đối tượng nào?
Bạn nên tránh đi cùng con đường với đối thủ. Thay vào đó, hãy tìm kiếm một thị trường mà đối thủ không ngờ tới.
Hãy liệt kê ra một danh sách tính năng của từng loại sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp. Bên cạnh mỗi tính năng, nêu rõ những lợi ích mà nó mang lại.
Sau đó, lên danh sách những người mà lợi ích bạn mang lại có thể đáp ứng nhu cầu cho họ.
Tìm hiểu không chỉ những người có nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, mà cả những người có khả năng mua nó nhất.
Dưới đây là danh sách các yếu tố nhân khẩu học cần lưu ý:
Tâm lý học là đặc điểm cá nhân hơn của một người, bao gồm:
Từ đó, xác định xem các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn phù hợp như thế nào với lối sống của khách hàng mục tiêu.
Khi bạn đã quyết định lựa chọn thị trường mục tiêu (target market) , hãy xem xét qua các câu hỏi sau để thêm phần chắc chắn với quyết định của mình:
Song, bạn cũng không cần phải phân tích quá sâu về target market đâu. Vì khi lựa chọn thị trường mục tiêu (target market) , bạn có thể chọn nhiều hơn một thị trường thích hợp.
Quan trọng là bạn cân nhắc xem mỗi thị trường có nên có những thông điệp khác nhau không.
Nếu bạn có thể tiếp cận cả 2 thị trường cách hiệu quả với cùng một thông điệp thì bạn đang quan trọng hóa mục tiêu ấy rồi.
Còn nếu tiêu chỉ có khoảng 50 người phù hợp với tiêu chí bạn đưa ra thì việc xác định lại target market là điều cần thiết. Mấu chốt là làm sao để tạo được sự cân bằng cho cả 2 yếu tố.
Để hiểu hơn về target market của mình, trước hết hãy tìm đến các bài nghiên cứu về các đối tượng ấy mà những người khác đã làm rồi. Sau đó, lướt thử các trang blog và diễn đàn nơi khách hàng mục tiêu thường truy cập và giao lưu với nhau.
Bạn cũng có thể dựa vào kết quả khảo sát nào đấy hoặc tự thực hiện một cuộc khảo sát của riêng mình. Hỏi ý kiến khách hàng hiện tại cũng được xem là một cách thú vị đấy.
Các kiến thức khác: