Đăng lúc 10:18:32 ngày 10/08/2020 | Lượt xem 2840
Marketplace có thể hiểu đơn giản là chợ Online (sàn giao dịch) trên môi trường thương mại điện tử, nơi kết nối người bán và người mua để có thể thực hiện mua bán sản phẩm.
Ở Việt Nam, mô hình Marketplace xuất hiện từ năm 2013 với cái tên đi đầu là Lazada. Sự xuất hiện của Lazada đã đánh dấu bước chuyển từ mô hình B2C (Business to Customer) (mô hình được các doanh nghiệp theo đuổi ở thời kỳ đầu của thương mại điện từ) sang mô hình C2C (Customer to Customer).
Theo mô hình thương mại điện tử truyền thống B2C các công ty sẽ tốn một khoản chi phí lớn cho việc đầu tư vào hàng hóa (cả chủng loại và số lượng), kho bãi, vận chuyển… Việc chuyển sang mô hình Marketplace C2C đã khắc phục những khó khăn trên, thu hút sự tham gia của doanh nghiệp, nhà bán lẻ đến các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ.
Marketplace đang ngày càng phát triển, không chỉ xuất hiện thêm nhiều sàn thương mại điện tử: Tiki, Sendo, Shopee,… mà còn nở rộ trên mạng xã hội với Facebook Marketplace, Zalo Marketplace. Với số lượng người dùng lên đến 68 triệu người, Facebook Marketplace tại Việt Nam là một kênh có nhiều cơ hội phát triển.
Dự báo, năm 2020, 1/3 dân số Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến. Có thể thấy trong thời điểm đỉnh dịch COVID – 19 ở Việt Nam, khi doanh thu bán lẻ sụt giảm, doanh thu của một số doanh nghiệp trên các sàn thương mại điện tử vẫn tăng 20 – 30% (thống kê của Bộ Công Thương). Vây nên Marketplace là mô hình doanh nghiệp không thể bỏ qua để đa dạng kênh tiếp cận nhiều khách hàng, đón cơ hội phát triển mới.
Để kinh doanh online hiệu quả, mở rộng bán hàng trên Marketplace là bước đi được nhiều doanh nghiệp/ cá nhân lựa chọn.
Marketplace không còn là khái niệm mới trong thương mại điện tử nhưng mô hình này vẫn đang chứng tỏ được hiệu quả trên thị thường. Với sự phát triển của thương mại điện tử ở Việt Nam, trong tương lai Marketplace sẽ ngày càng thay đổi và doanh nghiệp không nên bỏ lỡ hình thức kinh doanh này!
Các kiến thức khác: