Đăng lúc 10:18:32 ngày 10/08/2020 | Lượt xem 579
Marketplace có thể hiểu đơn giản là chợ Online (sàn giao dịch) trên môi trường thương mại điện tử, nơi kết nối người bán và người mua để có thể thực hiện mua bán sản phẩm.
Ở Việt Nam, mô hình Marketplace xuất hiện từ năm 2013 với cái tên đi đầu là Lazada. Sự xuất hiện của Lazada đã đánh dấu bước chuyển từ mô hình B2C (Business to Customer) (mô hình được các doanh nghiệp theo đuổi ở thời kỳ đầu của thương mại điện từ) sang mô hình C2C (Customer to Customer).
Theo mô hình thương mại điện tử truyền thống B2C các công ty sẽ tốn một khoản chi phí lớn cho việc đầu tư vào hàng hóa (cả chủng loại và số lượng), kho bãi, vận chuyển… Việc chuyển sang mô hình Marketplace C2C đã khắc phục những khó khăn trên, thu hút sự tham gia của doanh nghiệp, nhà bán lẻ đến các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ.
Marketplace đang ngày càng phát triển, không chỉ xuất hiện thêm nhiều sàn thương mại điện tử: Tiki, Sendo, Shopee,… mà còn nở rộ trên mạng xã hội với Facebook Marketplace, Zalo Marketplace. Với số lượng người dùng lên đến 68 triệu người, Facebook Marketplace tại Việt Nam là một kênh có nhiều cơ hội phát triển.
Dự báo, năm 2020, 1/3 dân số Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến. Có thể thấy trong thời điểm đỉnh dịch COVID – 19 ở Việt Nam, khi doanh thu bán lẻ sụt giảm, doanh thu của một số doanh nghiệp trên các sàn thương mại điện tử vẫn tăng 20 – 30% (thống kê của Bộ Công Thương). Vây nên Marketplace là mô hình doanh nghiệp không thể bỏ qua để đa dạng kênh tiếp cận nhiều khách hàng, đón cơ hội phát triển mới.
Để kinh doanh online hiệu quả, mở rộng bán hàng trên Marketplace là bước đi được nhiều doanh nghiệp/ cá nhân lựa chọn.
Marketplace không còn là khái niệm mới trong thương mại điện tử nhưng mô hình này vẫn đang chứng tỏ được hiệu quả trên thị thường. Với sự phát triển của thương mại điện tử ở Việt Nam, trong tương lai Marketplace sẽ ngày càng thay đổi và doanh nghiệp không nên bỏ lỡ hình thức kinh doanh này!
Các kiến thức khác:
15/01/2021 38 Marketing - Bán hàng
Việc xác định đúng chân dung khách hàng tiềm năng – Target Audience cho chiến dịch marketing là một trong những yếu tố mang đến sự thành công của kinh doanh.
30/12/2020 61 Marketing - Bán hàng
Sự phát triển của các thiết bị di động cho phép người dùng tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng, nhưng cũng tạo ra sự cạnh tranh trong việc quảng cáo trên di động.
27/11/2020 141 Marketing - Bán hàng
Nếu bạn vẫn đang phân vân về những lợi ích mà nội dung website dưới hình thức chuyên mục blog có thể mang lại, bài viết sau đây từ HIG sẽ chỉ ra năm lý do lớn nhất mà bạn nên bắt đầu một blog cho doanh nghiệp ngay hôm nay.
20/11/2020 192 Marketing - Bán hàng
Social Media mang đến cơ hội cho thương hiệu kết nối với khách hàng theo những cách thú vị. Cùng điểm qua xu hướng Social Media những tháng cuối năm 2020 ngay!
06/11/2020 273 Marketing - Bán hàng
Cuối năm là dịp mọi người bắt đầu chuyển sang mua sắm và mạnh tay chi tiền. Vì vậy, các nhà kinh doanh, cửa hàng cần có những phương án kinh doanh cụ thể để tăng doanh thu trong dịp này.
21/08/2020 186 Marketing - Bán hàng
Bài viết giới thiệu đến bạn 4 hình thức chăm sóc khách hàng, giúp bạn cải thiện chất lượng dịch vụ trên website và phục vụ người dùng được tốt hơn.
06/08/2020 517 Marketing - Bán hàng
3C là viết tắt của 3 từ bắt đầu bằng C là compelling (hấp dẫn), concise (súc tích) và clear (rõ ràng).
31/07/2020 216 Marketing - Bán hàng
Nhanh chóng cập nhật 6 xu hướng marketing online sau đây để bứt phá doanh thu trong năm nay.
22/04/2020 250 Marketing - Bán hàng
Khi công nghệ kỹ thuật số và người mua nhà kỳ vọng vào sự tiến bộ và phát triển, thì kế hoạch tiếp thị bất động sản của bạn cũng vậy. Bạn cần bắt đầu suy nghĩ về kỹ thuật số vì 86% phần trăm người mua nhà coi các trang web bất động sản là nguồn thông tin hữu ích nhất khi mua nhà
Liên kết mạng xã hội