Có bao giờ bạn tìm kiếm gì đó trên Google bằng điện thoại mà thấy biểu tượng tia chớp màu xám (nghĩa là web tải siêu nhanh) cạnh địa chỉ trang web chưa? Đó chính là dấu hiệu của web có phiên bản AMP. Vậy AMP là gì? làm sao web có AMP và có nhất thiết phải thiết kế bạn AMP cho website của bạn tốt không?
AMP là gì?
AMP là dự án mã nguồn xây dựng khởi xướng bởi Google. AMP viết tắt của Accelerated Mobile Pages là trang cho thiết bị di động được tăng trưởng tốc. Khi website có AMP (áp dụng AMP) thì bài viết được tải mau gần như ngay lập tức và có giao diện xinh trên thiết bị di động, thậm chí khi mạng chậm. Việc này làm gia tăng kinh nghiệm người mua, gia tăng lượng truy cập và người mua quay trở lại.
Mã nguồn AMP được các trình duyệt có giúp đỡ AMP tăng tốc tải trang, đặc biệt là trên thiết bị di động.
Tác dụng của AMP dành cho trang web
– trang web sử dụng AMP sẽ được ưu tiên tăng thứ hạng trong hiệu quả find của Google trên thiết bị di động do giúp đỡ người sử dụng khả thi hơn.
– AMP giúp tăng trưởng tốc độ đăng trang đối với website không có AMP.
– Tốc độ tải trang mau hơn đồng nghĩa với việc gia tăng lượt truy cập website và kinh nghiệm người sử dụng khả thi hơn.
Nguyên nhân AMP lại gia tăng tốc độ tải trang
AMP gia tăng tốc độ load của web lệ thuộc 3 nguyên nhân cơ bản là : AMP HTML, AMP JS và GOOGLE AMP CACHE. Dù đa số thẻ AMP là chính các thẻ HTML thông thường nhưng cũng có mở rộng các thẻ HTML riêng – chính các thẻ AMP riêng này để cho trình duyệt hiểu và giúp web đăng nhanh hơn, tương tự với AMP JS. Còn về AMP Cache: Các trang AMP đều được lưu trong bộ nhớ cache của Google để đăng gần ngay như lập tức. Các nền tảng như Google dùng bộ nhớ cache AMP này để cho phép đăng nhanh bài viết. Google AMP Cache là online phân phối nội dung dựa trên proxy để phân phối tất cả các tài liệu AMP hợp lệ. Nó tìm nạp các trang HTML AMP, lưu trữ chúng và tự động refresh hiệu suất trang. Khi dùng Google AMP Cache, tài liệu, tất cả các tệp JS và tất cả các image được tải từ cùng một gốc đang dùng HTTP 2.0 để đạt kết quả tối đa.
Cách kiểm tra AMP của web vừa mới chuẩn hay chưa?
Có 3 cách thức kiểm tra và sửa lỗi AMP như sau:
Phương thức 1: Phần mềm kiểm tra AMP của chính Google là Google Console tốt Google Webmaster
Bạn vào https://www.google.com/webmasters/ và nếu trang web bạn có chỉ định AMP sẽ có tab AMP như hình
Phương thức 2: Công cụ website Interface https://validator.ampproject.org
Truy cập địa chỉ trên và paste đường dẫn AMP bạn cần kiểm tra vào, nếu bạn thấy báo PASS là an tâm, code AMP của bạn đang phù hợp.
Phương thức 3: Dùng trình duyệt Chrome: gõ link thêm “#development=1” vào đường link cần kiểm tra và ấn F12 chọn Tab Console
cách này đơn giản hơn, bạn chỉ cần dùng trình duyệt Chrome, truy cập địa chỉ cần kiểm tra, thêm “#development=1” vào cuối URL và ấn Enter sau đó ấn F12 và cuối cùng xem hiệu quả tại tab Console.
Làm sao để Google biết để lập chỉ mục (index) trang AMP của bạn?
Bạn vừa mới tự hỏi Google sẽ tìm trang AMP của bạn như thế nào? Google sẽ lập chỉ mục các trang AMP nếu các trang khác quan hệ đến chúng hoặc khám phá ra chúng. Có trường hợp thường xảy ra:
Trường hợp 1: Bạn tạo dựng trang AMP độc lập
Nếu trang của bạn có cả phiên bản AMP và không AMP, hãy thêm các quan hệ sau:
Trên bất kỳ trang không phải AMP nào, tham chiếu đến phiên bản AMP của trang để cho Google và các nền tảng không giống biết về nó:
Trên trang AMP, thêm văn bản sau để tham chiếu đến phiên bản chuẩn không phải AMP của nó:
đối với các trang AMP độc lập (những trang không có phiên bản không phải AMP), trang AMP phải chỉ định chính nó sử dụng phiên bản chuẩn:
Các trang AMP độc lập cũng sẽ được lập chỉ mục nếu đủ nội lực tìm thấy chúng. Hãy đảm bảo rằng các trang AMP độc lập được liên kết với các trang được lập chỉ mục không giống hoặc được liệt kê trong sơ đồ trang web (sitemap.xml) của bạn.
Các bước để website của bạn xuất hiện trên Google Search
– đã tạo site hợp lý AMP (hợp lệ – tuân thủ các đặc tả về AMP) như trên.
– Người sử dụng phải xem cùng một bài viết và thực hiện cùng một hành động trên các trang AMP như trên trang hợp lý không phải AMP tương ứng.
– sử dụng AMP Test công cụ và đảm bảo k còn lỗi nào xảy ra (nếu có đừng ngại post lỗi trong comment dưới bài này nhé)
– Nếu có thêm các dữ liệu cấu trúc vào trang AMP thì cũng đảm bảo tuân theo chính sách về dữ liệu có cấu trúc của Google.
– dĩ nhiên là file robots.txt không khóa trang AMP
>> XEM THÊM:
Liên kết mạng xã hội