Đa số mọi người đều chú tâm thiết kế giao diện đẹp, xây dựng nội dung các bài viết, quảng cáo trên website để thu hút lượt xem trang, nhưng ít ai biết rằng cấu trúc của website cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và mức độ tìm thấy thông tin của Google đối với website.
Cấu trúc càng thông minh, gần gũi công cụ tìm kiếm của Google, Bing thì việc quản bá website càng được cải thiện hơn. Website được tổ chức, sắp xếp cẩn thận, cấu trúc thông tin rõ ràng, mạch lạc, không những làm hài lòng người dùng web, mà còn thân thiện với công cụ tìm kiếm, giúp nâng cao vị trí hiện thị website trong danh mục tìm kiếm của khách hàng khi họ seach thông tin liên quan.
Do đó việc bổ sung kiến thức và cải thiện cấu trúc website có lợi nhất cho SEO sẽ giúp website hoạt động hiệu quả hơn.
Cấu trúc website bao gồm cả yếu tố design website, để thu hút khách hàng gõ cửa nhà mình, thi trước tiên ngôi nhà phải được xây dựng với kiến trúc bắt mắt, trang nội thất có phong cách định hướng nhất định. Cũng giống như website design đẹp rõ ràng về bố cục các thành phần trang, kết hợp màu sắc banner quảng cáo, thanh điều hướng, màu nền, kiểu chữ, màu chữ, cỡ chữ, cách sắp xếp các trang và chỉ mục dễ nhìn. Làm hài lòng được mắt nhìn của khách hàng ban đầu.
Thông thường thị giác của con người luôn thích những cấu trúc đối xứng, trình tự, màu sắc được phối đúng quy luật hài hòa. Đồng thời, ở người dùng website, mỗi đối tượng đều muốn tìm được dữ liệu thông tin nhanh nhất, do đó một website thành công phải có cấu trúc xây dựng tươm tất, đẹp mắt và còn phải rất khoa học về cách dẫn dắt khách hàng khi tìm kiếm trên site. Có rất nhiều mô hình thiết kế và nguyên tắc bố trí websit như dạng lưới, thống nhất theo chiều dọc, các F-Layout , Z-Layout, quy tắc một phần ba, các tỷ lệ vàng v.v… Quan trọng là phải biết kết hợp giữa cân bằng và thống nhất, chỉ với một cú click chuột đến ngay nội dung cần thiết, trên một không gian website thoáng đãn, hiện đại, sẽ giúp khách hàng cảm nhận sự thỏa đáp khi sử dụng website.
Một bước quan trọng khi xây dựng cấu trúc website đáng lưu tâm là cách phân cấp các danh mục trong website. Việc phân cấp bậc các danh mục sẽ tạo nên tổ chức website. Việc bố trí danh mục chính là nền tảng cho trang web của bạn. Nó hướng dẫn người dùng thông qua các chỉnh mục và xác định cho họ biết đâu là trọng tâm của website. Đồng thời nó cũng thể hiện tính thẩm mỹ của trang web. Biết chọn lọc các danh mục quan trọng thiết yếu đưa lên top menu, các nội dung- danh mục chính cần được show trực tiếp ra ngoài website, tiết kiệm thời gian tìm kiếm của máy chủ và người dùng.
Đặt mục tiêu các danh mục cha-con phải liên quan logic và phân cấp đơn giản, tránh trùng lặp và có quá nhiều danh mục con trong một chủ đề, điều này sẽ làm website rối rắm, phức tạp. Đồng thời giữa các thư mục cha cũng cần có sự cân bằng số lượng các chỉ mục con, để cấu trúc website được gọn gàng và cân đối. Sử dụng thanh điều hướng bằng các công cụ HTML hoặc CSS để máy chủ đơn giản việc tìm kiếm hệ thống phân cấp website. Từ trang chủ ta cần có các link về các danh mục lớn, qua các chuyên mục con và các bài viết. Từ một bài viết vẫn có thể quan sát được các bài viết khác, các chuyên mục liên quan và về lại trang chủ nhanh nhất.
Môt cấu trúc website vừa khoa học, vừa đẹp mắt sẽ tăng khả năng tìm kiếm thêm thông tin của người dùng. Khi họ tìm được thông tin cần thiết, họ sẽ không ngại lướt thêm trên site, và từ đó thời gian truy cập của người xem tăng, giảm tỷ lệ rời bỏ wesbite. Một điều tuyệt vời hơn nữa là chính ông chủ SEO-Google sẽ lần theo các thông tin từ việc tìm kiếm của người dùng để sắp xếp thứ hạng của website trên bảng tìm kiếm. Tỷ lệ truy cập tăng và tỷ lệ người xem rời bỏ trang giảm chừng nào thì thứ hạng của website sẽ càng được tăng lên chừng nấy.
Quan trọng hơn, cấu trúc website còn ảnh hưởng trực tiếp đến tập hợp các liên kết xuất hiện bên dưới địa chỉ website trong hệ thống kết quả tìm kiếm của Google (sitelink). Các liên kết này giúp điều hướng người dùng vào ngay nội dung bài viết trên website liên quan đến từ khóa trong khung tìm kiếm của google. Chỉ cần nhấp chuột là khách hàng đã thấy ngay thông tin chứa từ khóa trên website.
Để làm được điều này, cần hiểu rằng một cấu trúc website rời rạc, không rõ ràng sẽ mất lợi thế cạnh tranh trong việc tạo sitelink của Google. Biết tập trung xây dựng cấu trúc website khoa học, cộng với nội dung hiệu quả, thỏa đáp tốt nhu cầu của mọi người dùng website, lúc này google tự động tạo sitelink cho web.
Điểm mấu chốt của SEO là kết hợp giữa thu hút lượt người dùng và thời lượng xem trang nhờ cấu trúc của web và nội dung website (=> kèm link hướng dẫn nội dung tối ưu SEO).
Một website có cấu trúc mạch lạc, khoa học và phù hợp với các tiêu chí tìm kiếm của Google là kết quả của cả một quá trình xây dựng, lên kế hoạch và am hiểu về SEO online. Do đó, nếu quý vị chưa hài lòng với cấu trúc website của mình, hãy liên hệ đến các cơ sở thiết kế để nhận được sự hỗ trợ. Biết điều chỉnh cấu trúc, và nội dung website đúng hướng, website sẽ hoạt động hiệu quả vượt bậc hơn.
Liên kết mạng xã hội