Chuyển hướng 301 đóng một vai trò quan trọng đối với trang web của bạn. Trong bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về lỗi 404 – không tìm thấy trang. Cụ thể khi người dùng truy cập vào một trang đã từng tồn tại nhưng hiện bị xoá, họ sẽ nhận được thông báo lỗi 404. Liên kết cũ này có thể đến từ các liên kết hoặc banner quảng cáo trước đây, quan trọng hơn có thể nó đến từ trang tìm kiếm Google. Đa số người dùng khi tìm kiếm nội dung mà nhấp vào trang gặp lỗi 404, họ sẽ rời đi ngay. Do đó, khi một trang bị xoá đi, bạn phải chuyển hướng 301 cho người dùng về nội dung mới, hoặc nội dung thay thế cho trang đã bị xoá. Điều này vừa giúp người dùng hài lòng với kết quả họ nhận được và rất tốt cho SEO.
Chuyển hướng 301 là gì?
Chuyển hướng 301 là một cách đưa khách truy cập trang web đến một liên kết mới, khi liên kết mà họ truy cập ban đầu đã bị xóa. Chuyển hướng phải trỏ đến trang trực tiếp có liên quan nhất hoặc tương tự đến trang không còn cần thiết, điều này đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt nhất cho khách truy cập và có nghĩa là mọi giá trị liên kết ngược đều được chuyển hướng chính xác và không bị mất với trang cũ. >> Thiết kế web tại hải phòng
Điều này sẽ giúp bất kỳ ai truy cập vào trang trước đó và bất kỳ trang web nào đang liên kết đến trang cũ giờ đây sẽ chuyển liên kết sang trang mới. Ngay cả sau khi chuyển hướng một trang, bạn nên truy cập và cập nhật bất kỳ liên kết ngược nào bạn có trên các trang khác để trỏ trực tiếp đến trang mới, điều này đảm bảo tất cả giá trị liên kết được chuyển qua.
Chuyển hướng 301 là mã trạng thái phản hồi HTTP (HyperText Transfer Protocol) hiển thị phản hồi từ máy chủ nơi trang được lưu trữ tới các trình duyệt đã yêu cầu URL. Mã trạng thái 301 đơn giản nói rằng trang được yêu cầu đã được chuyển hướng đến một trang khác và đây sẽ là trang mà trình duyệt phục vụ.
Trên thực tế, chuyển hướng 301 có nghĩa là bạn đang làm rất tốt việc giữ cho kiến trúc trang web của mình gọn gàng – ngăn khách truy cập truy cập vào các trang không liên quan, cũ hoặc hỏng.
Bất cứ khi nào máy chủ trang web doanh nghiệp của bạn cung cấp nội dung cho khách truy cập (dù là con người hoặc con nhện của công cụ tìm kiếm), nó cũng cung cấp mã trạng thái trong tiêu đề. Thông tin này được cung cấp trước nội dung trang thực và thông báo cho trình duyệt của bạn (hoặc công cụ tìm kiếm) những gì trang (hoặc tệp) chứa, có thể là hình ảnh, HTML, PDF, video, …
Các mã trạng thái HTTP response , “301”, có nghĩa là URL này đã chuyển vĩnh viễn, có nghĩa là bất kỳ liên kết có tính năng URL cũ sẽ được chuyển hướng đến URL mới được cung cấp.
Khi nào bạn nên sử dụng chuyển hướng 301?
Chuyển hướng 301 nên được sử dụng khi một trang không còn phù hợp, hữu ích hoặc đã bị xóa. Chúng cũng thực sự có giá trị cho việc xây dựng lại trang web, nơi URL được sắp xếp gọn gàng vào các trang mới hơn, sạch hơn. Điều rất quan trọng là chuyển hướng bất kỳ URL cũ nào không được giữ nguyên khi xây dựng lại trang web của bạn.
Trường hợp sử dụng:
- Chuyển sang tên miền mới.
- Dọn dẹp các URL động và chuyển hướng chúng đến các URL tối ưu và ngắn hơn, thân thiện với công cụ tìm kiếm
- Ngăn ngừa sự cố trùng lặp nội dung; ví dụ: nếu bạn có nhiều blog viết về cùng một chủ đề và muốn tổng hợp chúng thành một bài đăng trên blog
Lợi ích SEO của chuyển hướng 301
Chuyển hướng 301 rất quan trọng đối với SEO và có thể là sự khác biệt giữa xây dựng lại trang thành công và không thành công. Có một số cách chúng có thể hữu ích:
Mang trải nghiệp tốt cho người dùng với trang web của bạn
Nếu khách truy cập nhấp vào một liên kết và được hiển thị với trang 404, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của họ về trang web và có thể khiến họ thất vọng và rời đi ngay. Có chuyển hướng 301 có nghĩa là khách truy cập được dẫn dắt qua nội dung tương tự và mới hơn.
Xóa các URL cũ khỏi chỉ mục của công cụ tìm kiếm
Nếu một trình thu thập thông tin công cụ tìm kiếm gặp phải chuyển hướng 301 khi thu thập dữ liệu trang web của bạn, nó cho biết họ cần phải xóa URL cũ khỏi chỉ mục của họ và thay thế bằng URL mới. Điều này có nghĩa là trang mới cuối cùng sẽ thay thế trang cũ trong chỉ mục của công cụ tìm kiếm – và trong khi đó, URL cũ sẽ chuyển hướng khách truy cập đến URL mới bất cứ khi nào bất kỳ ai cố gắng truy cập vào nó.
Nếu bạn không sử dụng chuyển hướng 301 bất cứ khi nào bạn xóa một trang khỏi trang web của mình, các công cụ tìm kiếm sẽ nhận được mã phản hồi lỗi 404 Not Found, có thể dẫn đến việc trang hoàn toàn bị loại khỏi chỉ mục của công cụ tìm kiếm theo thời gian.
Liên kết mạng xã hội