4 phong cách bán hàng chinh phục người mua

Đăng lúc 15:54:17 ngày 23/03/2022 Lượt xem 1195 Cỡ chữ

Mục lục

Đọc vị khách hàng với DISC

Theo 4 nhóm tính cách DISC, chúng ta cũng có 4 nhóm phong cách mua hàng tương ứng

nhóm phong cách mua hàng D (Dominance: Thống trị)

nhóm phong cách mua hàng I (Influence: Ảnh hưởng)

nhóm phong cách mua hàng S (Steadiness: Kiên định)

nhóm phong cách mua hàng C (Compliance: Tuân thủ)

Mỗi nhóm này đều có những đặc điểm, dấu hiệu nhận biết riêng biệt giúp bạn có thể phán đoán, đọc vị khách hàng của mình thuộc nhóm nào để có những ứng xử, chiến thuật bán hàng phù hợp.

“Bí kíp” ứng phó với 4 phong cách mua hàng

Sau quá trình “bắt bệnh”, chúng ta sẽ đến với quá trình “bốc thuốc”. Khi đã hiểu được những đặc điểm của 4 phong cách mua hàng – đọc vị được khách hàng với DISC, chúng ta sẽ có những cách ứng xử phù hợp với mỗi kiểu khách hàng.

Nhóm phong cách mua hàng D:

Bạn có thể xem trước những thông tin về thành tựu trong sự nghiệp của họ để chúng ta có thể khen họ trong quá trình giao tiếp giúp buổi nói chuyện thuận lợi hơn. Những thông tin này bạn hoàn toàn có thể tìm ở tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội của họ. Bên cạnh đó, nhóm này thường thích sự thẳng thắn, đi trực tiếp vào vấn đề, thế nên chúng ta cũng không cần đi đường vòng bằng những câu xã giao không cần thiết mà nên tập trung vào sản phẩm và dịch vụ mình đang muốn bán. Trả lời nhanh, dứt khoát, thể hiện sự chuyên nghiệp sẽ giúp chúng ta ghi điểm đối với nhóm khách hàng này.

Nhóm phong cách I:

Họ có tính cách cực kỳ cởi mở, dễ dàng thể hiện bản thân trên mạng xã hội nên bạn cần khai thác thông tin tối đa qua những kênh này. Đó có thể là loại rượu mà khách hàng thích, địa điểm mà khách hàng từng đi du lịch. Tất cả đều có thể trở thành chủ đề khơi gợi và đưa cảm xúc khách hàng lên cao. Chính khi họ đang ở trong trạng thái cảm xúc tích cực nhất là lúc bạn có thể dễ dàng chốt đơn với họ.

Với người thuộc nhóm phong cách mua hàng này, đừng vội đi vào ngay những thông tin của sản phẩm hay dịch vụ họ cần mà nên trò chuyện và tạo không khí tự nhiên, thoải mái cho buổi đàm phán trước. Khi trình bày về tác phẩm cũng không cần tập trung vào thông số kỹ thuật mà nên nhấn mạnh vào tính thẩm mỹ, độc đáo của tác phẩm. Những điều này sẽ giúp bạn đánh gục nhóm khách hàng phong cách I.

Nhóm phong cách S:

Nhóm này rất khó có được thông tin của họ thông qua mạng xã hội, khi tiếp xúc với họ cần từ tốn và nhẹ nhàng. Điều quan trọng trong quá trình đàm phán với khách hàng nhóm S là tạo được sự tin tưởng cho họ. Trò chuyện với người thuộc nhóm phong cách mua hàng này cần nhã nhặn, có những câu hỏi thăm về sức khỏe, gia đình để họ cảm nhận được sự ân cần và quan tâm từ người bán hàng, dần dần tạo được cảm giác an toàn khi giao tiếp.

Sau khi họ có thể trải lòng với chúng ta về những nhu cầu và thắc mắc của họ thì chúng ta vẫn nên để họ có thời gian suy nghĩ, không nên thúc ép và tạo áp lực vô hình lên họ. Bên cạnh đó, điều họ quan tâm là độ an toàn, có nhiều người sử dụng sản phẩm và dịch vụ này không. Nếu những người quen hoặc người thân của họ cũng sử dụng sản phẩm và dịch vụ này thì khả năng họ chốt đơn với bạn là rất cao.

Nhóm khách hàng C:

Một trong 4 nhóm phong cách mua hàng “khó chịu” và “khó chiều” nhất. Khi tiếp xúc với nhóm này, chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ tất cả mọi thông tin, dữ liệu liên quan đến sản phẩm và dịch vụ mà chúng ta tư vấn. Trong lúc trình bày cũng phải chú ý tốc độ nói vừa phải, trình bày một cách logic, nhấn mạnh những thông số thể hiện chất lượng của sản phẩm. Đặc biệt, nếu như sản phẩm có những chứng nhận về chất lượng, hoặc từng đạt giải thưởng sẽ tạo thêm sức nặng thuyết phục khách hàng.

Đối với những khách hàng nhóm C, chúng ta không nên tỏ ra quá thân thiết, vồ vập nhưng cũng không được tỏ ra quá hờ hững, không tập trung. Tốt nhất là nên thể hiện một cung cách làm việc chuyên nghiệp và tôn trọng khách hàng, chứng minh được sản phẩm có chất lượng tốt và chi phí hợp lý.

Đến đây, có lẽ chúng ta đều đã hiểu tại sao có người chốt hàng với khách hàng này rất nhanh nhưng khi gặp khách hàng khác lại “dây dưa” mãi không xong. Vì mỗi khách hàng có một phong cách mua hàng khác nhau. 4 phong cách mua hàng khác nhau lại cần có những cách tiếp cận và đàm phán khác nhau của người bán hàng. Hiểu được phong cách mua hàng và đọc vị được khách hàng qua DISC sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc đưa ra chiến lược “cưa đổ” khách hàng của mình.

Các kiến thức khác:

Tận dụng tối ưu Social Media trong kinh doanh 

31/03/2023 1431 Marketing - Bán hàng

Sự phát triển mạnh mẽ như vũ bão của các nền tảng mạng xã hội hiện nay chính là chiếc chìa khóa then chốt cho kinh doanh. Social Media mở ra những cơ hội đáng kinh ngạc cho các doanh nghiệp. Vậy phải làm sao để sử dụng mạng xã hội một cách tối ưu nhất cho mục đích kinh doanh của mình? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây. 

Những chiến dịch marketing đỉnh cao đáng học hỏi cho doanh nghiệp

28/03/2023 3938 Marketing - Bán hàng

Chiến dịch marketing là một phần cực kỳ quan trọng giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa thương hiệu tiếp cận với người dùng mục tiêu. Đối với từng mô hình kinh doanh sẽ có chiến lược marketing phù hợp và đó cũng là điểm sáng quyết định sự thành công hay thất bại.

Sau đây là những chiến dịch marketing đỉnh cao mà bạn nên “bỏ túi” ngay để học hỏi, áp dụng cho doanh nghiệp của mình nhé!

Những xu hướng Marketing nổi bật trong năm 2023

25/03/2023 1445 Marketing - Bán hàng

Năm 2023 được dự đoán là “năm vàng” của marketing với những xu thế thời đại mới cực kỳ đáng mong đợi. Việc nắm bắt những xu hướng mới vô cùng quan trọng vì marketing chính là đòn bẩy đưa doanh nghiệp phát triển và được nhiều người biết đến. Liệu trong năm 2023, marketing sẽ bùng nổ với những xu hướng nào? Tất cả đều sẽ được đề cập ở bài viết dưới đây. 

Hiệu ứng lan truyền và những điều bạn cần biết

24/10/2022 1032 Marketing - Bán hàng

Hiệu ứng lan truyền (hay Social Proof) là một hiện tượng tâm lý xã hội mà con người sao chép/bắt chước hành động của người khác nhằm cố gắng thực hiện hành vi trong một tình huống nhất định. 

 Ứng dụng tâm lý học thuyết phục trong tiếp thị

13/08/2022 1264 Marketing - Bán hàng

Hãy cùng HIG phân tích rõ hơn về Marketing Psychology, ứng dụng tâm lý học để thuyết phục khách hàng trong bài viết dưới đây!

Dịch vụ Social Media Marketing cho doanh nghiệp tại Hải Phòng

10/08/2022 869 Marketing - Bán hàng

Bạn có thể tham khảo qua dịch vụ Social Media Marketing cho doanh nghiệp lớn nhỏ được các đội ngũ marketing HIG phát triển ngay sau đây.

Bán hàng online quần áo có nên làm website hay không

10/08/2022 1512 Marketing - Bán hàng

Tại bài viết này chúng tôi sẽ cho thấy lợi ích cũng như sự cần thiết của việc thiết kế website kinh doanh online quần áo. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Landing Page quan trọng thế nào trong marketing

09/08/2022 592 Marketing - Bán hàng

Landing page là gì? Landing Page quan trọng thế nào trong marketing? Hãy cùng HIG tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

3 nguyên tắc kêu gọi hành động khách hàng hiệu quả

21/07/2022 586 Marketing - Bán hàng

Dưới đây là 3 nguyên tắc cần chú ý để kêu gọi khách hàng hành động đối với nội dung của bạn một cách hiệu quả.

Tầm quan trọng của phân loại khách hàng đến doanh nghiệp

20/07/2022 784 Marketing - Bán hàng

Phân loại khách hàng thích hợp còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các chiến lược marketing của doanh nghiệp và tối ưu hóa các khoản đầu tư vào kế hoạch chăm sóc khách hàng.

Thiết kế web chuẩn SEO chuyên nghiệp Quảng cáo Facebook Ads uy tín chuyên nghiệp giá rẻ Quảng cáo Google uy tín giá rẻ Dịch vụ Marketing Online tổng thể
Khách hàng tiêu biểu

Hơn 1000+ khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của HIG


Đăng ký nhận thông tin

Đăng ký nhận các thông tin về marketing, bán hàng, kinh doanh từ HIG

Liên kết mạng xã hội

Hỗ trợ Online
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 857
  • Hôm qua: 1066
  • Tuần này: 5340
  • Tuần trước: 8696
  • Tháng này: 7729
  • Tháng trước: 221374
  • Tổng lượt truy cập: 2857507
0888.876.444
zalo icon