4 phong cách bán hàng chinh phục người mua

Cỡ chữ

Đăng lúc 15:54:17 ngày 23/03/2022 Lượt xem 117

Mục lục

Đọc vị khách hàng với DISC

Theo 4 nhóm tính cách DISC, chúng ta cũng có 4 nhóm phong cách mua hàng tương ứng

nhóm phong cách mua hàng D (Dominance: Thống trị)

nhóm phong cách mua hàng I (Influence: Ảnh hưởng)

nhóm phong cách mua hàng S (Steadiness: Kiên định)

nhóm phong cách mua hàng C (Compliance: Tuân thủ)

Mỗi nhóm này đều có những đặc điểm, dấu hiệu nhận biết riêng biệt giúp bạn có thể phán đoán, đọc vị khách hàng của mình thuộc nhóm nào để có những ứng xử, chiến thuật bán hàng phù hợp.

“Bí kíp” ứng phó với 4 phong cách mua hàng

Sau quá trình “bắt bệnh”, chúng ta sẽ đến với quá trình “bốc thuốc”. Khi đã hiểu được những đặc điểm của 4 phong cách mua hàng – đọc vị được khách hàng với DISC, chúng ta sẽ có những cách ứng xử phù hợp với mỗi kiểu khách hàng.

Nhóm phong cách mua hàng D:

Bạn có thể xem trước những thông tin về thành tựu trong sự nghiệp của họ để chúng ta có thể khen họ trong quá trình giao tiếp giúp buổi nói chuyện thuận lợi hơn. Những thông tin này bạn hoàn toàn có thể tìm ở tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội của họ. Bên cạnh đó, nhóm này thường thích sự thẳng thắn, đi trực tiếp vào vấn đề, thế nên chúng ta cũng không cần đi đường vòng bằng những câu xã giao không cần thiết mà nên tập trung vào sản phẩm và dịch vụ mình đang muốn bán. Trả lời nhanh, dứt khoát, thể hiện sự chuyên nghiệp sẽ giúp chúng ta ghi điểm đối với nhóm khách hàng này.

Nhóm phong cách I:

Họ có tính cách cực kỳ cởi mở, dễ dàng thể hiện bản thân trên mạng xã hội nên bạn cần khai thác thông tin tối đa qua những kênh này. Đó có thể là loại rượu mà khách hàng thích, địa điểm mà khách hàng từng đi du lịch. Tất cả đều có thể trở thành chủ đề khơi gợi và đưa cảm xúc khách hàng lên cao. Chính khi họ đang ở trong trạng thái cảm xúc tích cực nhất là lúc bạn có thể dễ dàng chốt đơn với họ.

Với người thuộc nhóm phong cách mua hàng này, đừng vội đi vào ngay những thông tin của sản phẩm hay dịch vụ họ cần mà nên trò chuyện và tạo không khí tự nhiên, thoải mái cho buổi đàm phán trước. Khi trình bày về tác phẩm cũng không cần tập trung vào thông số kỹ thuật mà nên nhấn mạnh vào tính thẩm mỹ, độc đáo của tác phẩm. Những điều này sẽ giúp bạn đánh gục nhóm khách hàng phong cách I.

Nhóm phong cách S:

Nhóm này rất khó có được thông tin của họ thông qua mạng xã hội, khi tiếp xúc với họ cần từ tốn và nhẹ nhàng. Điều quan trọng trong quá trình đàm phán với khách hàng nhóm S là tạo được sự tin tưởng cho họ. Trò chuyện với người thuộc nhóm phong cách mua hàng này cần nhã nhặn, có những câu hỏi thăm về sức khỏe, gia đình để họ cảm nhận được sự ân cần và quan tâm từ người bán hàng, dần dần tạo được cảm giác an toàn khi giao tiếp.

Sau khi họ có thể trải lòng với chúng ta về những nhu cầu và thắc mắc của họ thì chúng ta vẫn nên để họ có thời gian suy nghĩ, không nên thúc ép và tạo áp lực vô hình lên họ. Bên cạnh đó, điều họ quan tâm là độ an toàn, có nhiều người sử dụng sản phẩm và dịch vụ này không. Nếu những người quen hoặc người thân của họ cũng sử dụng sản phẩm và dịch vụ này thì khả năng họ chốt đơn với bạn là rất cao.

Nhóm khách hàng C:

Một trong 4 nhóm phong cách mua hàng “khó chịu” và “khó chiều” nhất. Khi tiếp xúc với nhóm này, chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ tất cả mọi thông tin, dữ liệu liên quan đến sản phẩm và dịch vụ mà chúng ta tư vấn. Trong lúc trình bày cũng phải chú ý tốc độ nói vừa phải, trình bày một cách logic, nhấn mạnh những thông số thể hiện chất lượng của sản phẩm. Đặc biệt, nếu như sản phẩm có những chứng nhận về chất lượng, hoặc từng đạt giải thưởng sẽ tạo thêm sức nặng thuyết phục khách hàng.

Đối với những khách hàng nhóm C, chúng ta không nên tỏ ra quá thân thiết, vồ vập nhưng cũng không được tỏ ra quá hờ hững, không tập trung. Tốt nhất là nên thể hiện một cung cách làm việc chuyên nghiệp và tôn trọng khách hàng, chứng minh được sản phẩm có chất lượng tốt và chi phí hợp lý.

Đến đây, có lẽ chúng ta đều đã hiểu tại sao có người chốt hàng với khách hàng này rất nhanh nhưng khi gặp khách hàng khác lại “dây dưa” mãi không xong. Vì mỗi khách hàng có một phong cách mua hàng khác nhau. 4 phong cách mua hàng khác nhau lại cần có những cách tiếp cận và đàm phán khác nhau của người bán hàng. Hiểu được phong cách mua hàng và đọc vị được khách hàng qua DISC sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc đưa ra chiến lược “cưa đổ” khách hàng của mình.

Các kiến thức khác:

5 Bước xây dựng phễu marketing thành công

22/06/2022 61 Marketing - Bán hàng

Trong bài viết này, tôi sẽ phân tích chi tiết cho bạn hiểu phễu marketing là gì? Và hướng dẫn bạn các bước để xây dựng mô hình phễu marketing thành công.

Cách bán hàng online đắt khách

08/04/2022 210 Marketing - Bán hàng

Bạn đang tìm cách bán hàng online đắt khách? Vậy thì đừng vội bỏ qua bài viết sau bạn nhé!

Tại sao bán hàng online không ai mua? Giải pháp tăng doanh số từ bán online

15/02/2022 231 Marketing - Bán hàng

Bán hàng online qua mạng xã hội đang được nhiều người lựa chọn trong thời đại công nghệ số như hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai bán hàng trực tuyến đều có người mua và mang lại hiệu quả cao.

Vậy lý do tại sao bán hàng online không ai mua? Hãy cùng HIG tìm hiểu 7 lý do khiến bán hàng online thất bại và tìm giải pháp tăng doanh số từ bán online qua bài viết dưới đây.

Bí kíp bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

10/02/2022 282 Marketing - Bán hàng

Cho dù bạn đang kinh doanh mặt hàng gì cũng nên áp dụng cách bán hàng online dưới đây. Bởi trình tự này đã được chứng minh và bạn có thể làm theo nếu muốn bán hàng trực tuyến hiệu quả, khi bạn đang bắt đầu bước vào cuộc chơi kinh doanh online đầy tiềm năng nhưng cũng nhiều thách thức.

Đã có hàng ngàn người áp dụng thành công những kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả này để phát triển doanh nghiệp của mình.

Hãy cùng Công ty HIG học hỏi những kinh nghiệm và cách bán hàng online hiệu quả trong bài viết này nhé.

Các nguyên tắc  phân loại khách hàng hiệu quả

31/12/2021 283 Marketing - Bán hàng

 Dưới đây là tổng hợp 5 nguyên tắc phân loại khách hàng phổ biến nhất mà bạn có thể áp dụng vào doanh nghiệp của mình.

Quy trình mua hàng 8 bước của khách hàng trong bán hàng online

25/11/2021 486 Marketing - Bán hàng

Đối với các doanh nghiệp, các nhà quản lý, các nhà khởi nghiệp, các nhà bán lẻ, những đại gia bán hàng online chắc chắn sẽ cần quan tâm đến quy trình mua hàng theo vòng tròn 8 bước mà chúng tôi giới thiệu dưới đây.

3 cách tiếp cận khách ghàng dịp TẾT

22/11/2021 255 Marketing - Bán hàng

Hành vi khách hàng online trong mùa Tết 2021 trong bối cảnh đại dịch, cùng những gợi ý để tận dụng những xu hướng trong việc làm marketing.

5 chiến lược giữ chân khách hàng hiệu

16/11/2021 328 Marketing - Bán hàng

 Sau đây HIG sẽ bật mí 5 chiến lược giữ chân khách hàng hiệu quả nhất trong năm 2022

Bật mí 4 cách tiếp cận khách hàng online hiệu quả nhất

27/10/2021 294 Marketing - Bán hàng

Vậy làm thế nào để tiếp cận khách hàng online hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Thiết kế web chuẩn SEO chuyên nghiệp Quảng cáo Facebook Ads uy tín chuyên nghiệp giá rẻ Quảng cáo Google uy tín giá rẻ Dịch vụ Marketing Online tổng thể
Khách hàng tiêu biểu

Hơn 700+ khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của HIG


Đăng ký nhận thông tin

Đăng ký nhận các thông tin về marketing, bán hàng, kinh doanh từ HIG

Liên kết mạng xã hội

Hỗ trợ Online
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 186
  • Hôm qua: 878
  • Tuần này: 6456
  • Tuần trước: 7778
  • Tháng này: 1064
  • Tháng trước: 32053
  • Tổng lượt truy cập: 1450587
0888.876.444
zalo icon