Dưới đây là tổng hợp 5 nguyên tắc phân loại khách hàng phổ biến nhất mà bạn có thể áp dụng vào doanh nghiệp của mình.
Tầm quan trọng của việc phân loại khách hàng
Thay vì dàn trải nguồn lực vào toàn bộ thị trường, việc tập trung vào những nhóm đối tượng cụ thể thông qua hoạt động phân loại sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng cơ hội giữ chân khách hàng, cung cấp các dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa (bằng cách hiểu nhu cầu, sở thích và hành vi của họ). Đồng thời, phân loại khách hàng thích hợp còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các chiến lược marketing của doanh nghiệp và tối ưu hóa các khoản đầu tư vào kế hoạch chăm sóc khách hàng.
5 nguyên tắc phân loại khách hàng
PHÂN LOẠI THEO TÂM LÝ MUA HÀNG
Nhóm ưa chuộng hình thức: Đây là nhóm khách hàng đặc biệt quan tâm đến hình thức sản phẩm, do đó để đáp ứng nhu cầu của họ các doanh nghiệp cần phân tích kỹ sở thích của nhóm này để tạo ra những sản phẩm phù hợp nhất.
Thường san đón các chính sách khuyến mại: Mặc dù nhóm người khách hàng này thường không mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp nhưng lại là nhóm tiêu dùng chính thúc đẩy tiêu thụ cho những sản phẩm khó bán, tồn kho hay ít người sử dụng.
Thái độ của doanh nghiệp: đây là nhóm khách hàng khó tính, khó chiều nên doanh nghiệp cần đánh đúng tâm lý khách hàng.
Thích được sử dụng - trải nghiệm sản phẩm mới: thích chạy theo xu hướng và được đánh giá là nhóm dễ khai thác nhất. Doanh nghiệp thường xuyên tạo ra sản phẩm theo xu hướng, theo "tren"
THEO LỢI ÍCH MANG LẠI CHO DOANH NGHIỆP
Nhóm khách hàng trung thành: Đây là nhóm khách hàng mang lại lợi ích lớn nhất, chiếm gần 70% doanh thu của doanh nghiệp. Do đó cần quan tâm đặc biệt đến nhóm khách hàng nay.
Khách hàng tiềm năng: Là những khách hàng đã/đang hoặc chuẩn bị sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
THEO ĐỘ TUỔI
Tuổi tác thường chia khách hàng thành các nhóm với hành vi và nhu cầu khác nhau, không giống như những yếu tố khác.
VD: Chẳng hạn, thế hệ 9x có những đặc điểm và trải nghiệm hoàn toàn khác so với những thanh thiếu niên trong thế hệ 10x.
Các nhóm tuổi ở mỗi thế hệ khác nhau về thói quen mua hàng và cách họ phản ứng với quảng cáo.
VD: gen X có xu hướng dành phần lớn thời gian cho các nền tảng mạng xã hội
Thị trường có thể được phân chia thành nhiều độ tuổi khác nhau tùy thuộc vào mục đích của từng doanh nghiệp, nhưng nhìn chung các nhóm này đều phản ánh vòng đời của khách hàng: trẻ sơ sinh, trẻ em, thanh thiếu niên, người trưởng thành, trung niên và người lớn tuổi.
THEO NHU CẦU THỰC TẾ
Một số nhu cầu đặc trưng doanh nghiệp cần chú ý:
- Yếu tố khoảng cách hoặc địa điểm mua hàng
- Giá thành, chất lượng sản phẩm hoặc các dịch vụ gia tăng
- Khả năng tài chính sẵn có
- Thương hiệu và tên tuổi của sản phẩm trên thị trường
- Mẫu mã, kiểu dáng của sản phẩm
PHÂN LOẠI KHÁCH HÀNG NGẪU NHIÊN
Khách hàng ngẫu nhiên là những khách hàng ghé thăm cửa hàng/website một cách bất ngờ, đến từ những nơi khác nhau, có nhu cầu mua hàng cấp thiết. Mặc dù tuổi đời của nhóm khách hàng này khá ngắn, họ có thể nhanh chóng rời đi khi đã mua được hàng hoặc tìm được chỗ mới tối ưu hơn. Nhưng doanh nghiệp có thể biến họ trở thành nhóm khách hàng tiềm năng nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn làm hài lòng họ.
Kết luận: Phân loại khách hàng cho phép các công ty nhắm mục tiêu các nhóm đối tượng cụ thể, đồng thời phân bổ hiệu quả các nguồn lực marketing và tối đa hóa các cơ hội bán chéo và bán thêm. Phân loại khách hàng cũng hỗ trợ cải thiện dịch vụ chăm sóc, tư vấn, đồng thời gia tăng sự trung thành và giữ chân khách hàng.
-------------
ĐỂ THÚC ĐẨY DOANH SỐ QUÝ KHÁCH HÀNG CÓ THỂ THAM KHẢO THÊM MỘT SỐ DỊCH VỤ CỦA CHÚNG TÔI
Liên kết mạng xã hội