Các nguyên tắc phân loại khách hàng hiệu quả

Đăng lúc 10:40:48 ngày 31/12/2021 Lượt xem 662 Cỡ chữ

Mục lục

Dưới đây là tổng hợp 5 nguyên tắc phân loại khách hàng phổ biến nhất mà bạn có thể áp dụng vào doanh nghiệp của mình.

Tầm quan trọng của việc phân loại khách hàng

Thay vì dàn trải nguồn lực vào toàn bộ thị trường, việc tập trung vào những nhóm đối tượng cụ thể thông qua hoạt động phân loại sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng cơ hội giữ chân khách hàng, cung cấp các dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa (bằng cách hiểu nhu cầu, sở thích và hành vi của họ). Đồng thời, phân loại khách hàng thích hợp còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các chiến lược marketing của doanh nghiệp và tối ưu hóa các khoản đầu tư vào kế hoạch chăm sóc khách hàng.

5 nguyên tắc phân loại khách hàng

PHÂN LOẠI THEO TÂM LÝ MUA HÀNG 

Nhóm ưa chuộng hình thức: Đây là nhóm khách hàng đặc biệt quan tâm đến hình thức sản phẩm, do đó để đáp ứng nhu cầu của họ các doanh nghiệp cần phân tích kỹ sở thích của nhóm này để tạo ra những sản phẩm phù hợp nhất.

Thường san đón các chính sách khuyến mại:  Mặc dù nhóm người khách hàng này thường không mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp nhưng lại là nhóm tiêu dùng chính thúc đẩy tiêu thụ cho những sản phẩm khó bán, tồn kho hay ít người sử dụng. 

Thái độ của doanh nghiệp: đây là nhóm khách hàng khó tính, khó chiều nên doanh nghiệp cần đánh đúng tâm lý khách hàng. 

Thích được sử dụng - trải nghiệm sản phẩm mới:  thích chạy theo xu hướng và được đánh giá là nhóm dễ khai thác nhất.  Doanh nghiệp thường xuyên tạo ra sản phẩm theo xu hướng, theo "tren"

THEO LỢI ÍCH MANG LẠI CHO DOANH NGHIỆP 

Nhóm khách hàng trung thành:  Đây là nhóm khách hàng mang lại lợi ích lớn nhất, chiếm gần 70% doanh thu của doanh nghiệp. Do đó cần quan tâm đặc biệt đến nhóm khách hàng nay. 

Khách hàng tiềm năng: Là những khách hàng đã/đang hoặc chuẩn bị sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

THEO ĐỘ TUỔI 

Tuổi tác thường chia khách hàng thành các nhóm với hành vi và nhu cầu khác nhau, không giống như những yếu tố khác.

VD:  Chẳng hạn, thế hệ 9x có những đặc điểm và trải nghiệm hoàn toàn khác so với những thanh thiếu niên trong thế hệ 10x.

Các nhóm tuổi ở mỗi thế hệ khác nhau về thói quen mua hàng và cách họ phản ứng với quảng cáo. 

VD:   gen X có xu hướng dành phần lớn thời gian cho các nền tảng mạng xã hội

Thị trường có thể được phân chia thành nhiều độ tuổi khác nhau tùy thuộc vào mục đích của từng doanh nghiệp, nhưng nhìn chung các nhóm này đều phản ánh vòng đời của khách hàng: trẻ sơ sinh, trẻ em, thanh thiếu niên, người trưởng thành, trung niên và người lớn tuổi.

THEO NHU CẦU THỰC TẾ 

Một số nhu cầu đặc trưng doanh nghiệp cần chú ý: 

  • Yếu tố khoảng cách hoặc địa điểm mua hàng
  • Giá thành, chất lượng sản phẩm hoặc các dịch vụ gia tăng
  • Khả năng tài chính sẵn có
  • Thương hiệu và tên tuổi của sản phẩm trên thị trường
  • Mẫu mã, kiểu dáng của sản phẩm

 

PHÂN LOẠI KHÁCH HÀNG NGẪU NHIÊN 

Khách hàng ngẫu nhiên là những khách hàng ghé thăm cửa hàng/website một cách bất ngờ, đến từ những nơi khác nhau, có nhu cầu mua hàng cấp thiết. Mặc dù tuổi đời của nhóm khách hàng này khá ngắn, họ có thể nhanh chóng rời đi khi đã mua được hàng hoặc tìm được chỗ mới tối ưu hơn. Nhưng doanh nghiệp có thể biến họ trở thành nhóm khách hàng tiềm năng nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn làm hài lòng họ.

Kết luận:  Phân loại khách hàng cho phép các công ty nhắm mục tiêu các nhóm đối tượng cụ thể, đồng thời phân bổ hiệu quả các nguồn lực marketing và tối đa hóa các cơ hội bán chéo và bán thêm. Phân loại khách hàng cũng hỗ trợ cải thiện dịch vụ chăm sóc, tư vấn, đồng thời gia tăng sự trung thành và giữ chân khách hàng.

-------------

ĐỂ THÚC ĐẨY DOANH SỐ QUÝ KHÁCH HÀNG CÓ THỂ THAM KHẢO THÊM MỘT SỐ DỊCH VỤ CỦA CHÚNG TÔI

Các kiến thức khác:

Tận dụng tối ưu Social Media trong kinh doanh 

31/03/2023 1459 Marketing - Bán hàng

Sự phát triển mạnh mẽ như vũ bão của các nền tảng mạng xã hội hiện nay chính là chiếc chìa khóa then chốt cho kinh doanh. Social Media mở ra những cơ hội đáng kinh ngạc cho các doanh nghiệp. Vậy phải làm sao để sử dụng mạng xã hội một cách tối ưu nhất cho mục đích kinh doanh của mình? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây. 

Những chiến dịch marketing đỉnh cao đáng học hỏi cho doanh nghiệp

28/03/2023 4013 Marketing - Bán hàng

Chiến dịch marketing là một phần cực kỳ quan trọng giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa thương hiệu tiếp cận với người dùng mục tiêu. Đối với từng mô hình kinh doanh sẽ có chiến lược marketing phù hợp và đó cũng là điểm sáng quyết định sự thành công hay thất bại.

Sau đây là những chiến dịch marketing đỉnh cao mà bạn nên “bỏ túi” ngay để học hỏi, áp dụng cho doanh nghiệp của mình nhé!

Những xu hướng Marketing nổi bật trong năm 2023

25/03/2023 1467 Marketing - Bán hàng

Năm 2023 được dự đoán là “năm vàng” của marketing với những xu thế thời đại mới cực kỳ đáng mong đợi. Việc nắm bắt những xu hướng mới vô cùng quan trọng vì marketing chính là đòn bẩy đưa doanh nghiệp phát triển và được nhiều người biết đến. Liệu trong năm 2023, marketing sẽ bùng nổ với những xu hướng nào? Tất cả đều sẽ được đề cập ở bài viết dưới đây. 

Hiệu ứng lan truyền và những điều bạn cần biết

24/10/2022 1032 Marketing - Bán hàng

Hiệu ứng lan truyền (hay Social Proof) là một hiện tượng tâm lý xã hội mà con người sao chép/bắt chước hành động của người khác nhằm cố gắng thực hiện hành vi trong một tình huống nhất định. 

 Ứng dụng tâm lý học thuyết phục trong tiếp thị

13/08/2022 1281 Marketing - Bán hàng

Hãy cùng HIG phân tích rõ hơn về Marketing Psychology, ứng dụng tâm lý học để thuyết phục khách hàng trong bài viết dưới đây!

Dịch vụ Social Media Marketing cho doanh nghiệp tại Hải Phòng

10/08/2022 881 Marketing - Bán hàng

Bạn có thể tham khảo qua dịch vụ Social Media Marketing cho doanh nghiệp lớn nhỏ được các đội ngũ marketing HIG phát triển ngay sau đây.

Bán hàng online quần áo có nên làm website hay không

10/08/2022 1536 Marketing - Bán hàng

Tại bài viết này chúng tôi sẽ cho thấy lợi ích cũng như sự cần thiết của việc thiết kế website kinh doanh online quần áo. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Landing Page quan trọng thế nào trong marketing

09/08/2022 607 Marketing - Bán hàng

Landing page là gì? Landing Page quan trọng thế nào trong marketing? Hãy cùng HIG tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

3 nguyên tắc kêu gọi hành động khách hàng hiệu quả

21/07/2022 597 Marketing - Bán hàng

Dưới đây là 3 nguyên tắc cần chú ý để kêu gọi khách hàng hành động đối với nội dung của bạn một cách hiệu quả.

Tầm quan trọng của phân loại khách hàng đến doanh nghiệp

20/07/2022 798 Marketing - Bán hàng

Phân loại khách hàng thích hợp còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các chiến lược marketing của doanh nghiệp và tối ưu hóa các khoản đầu tư vào kế hoạch chăm sóc khách hàng.

Thiết kế web chuẩn SEO chuyên nghiệp Quảng cáo Facebook Ads uy tín chuyên nghiệp giá rẻ Quảng cáo Google uy tín giá rẻ Dịch vụ Marketing Online tổng thể
Khách hàng tiêu biểu

Hơn 1000+ khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của HIG


Đăng ký nhận thông tin

Đăng ký nhận các thông tin về marketing, bán hàng, kinh doanh từ HIG

Liên kết mạng xã hội

Hỗ trợ Online
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 216
  • Hôm qua: 666
  • Tuần này: 5135
  • Tuần trước: 6237
  • Tháng này: 5135
  • Tháng trước: 36593
  • Tổng lượt truy cập: 2891506
0888.876.444
zalo icon