Các nguyên tắc phân loại khách hàng hiệu quả

Cỡ chữ

Đăng lúc 10:40:48 ngày 31/12/2021 Lượt xem 75

Mục lục

Dưới đây là tổng hợp 5 nguyên tắc phân loại khách hàng phổ biến nhất mà bạn có thể áp dụng vào doanh nghiệp của mình.

Tầm quan trọng của việc phân loại khách hàng

Thay vì dàn trải nguồn lực vào toàn bộ thị trường, việc tập trung vào những nhóm đối tượng cụ thể thông qua hoạt động phân loại sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng cơ hội giữ chân khách hàng, cung cấp các dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa (bằng cách hiểu nhu cầu, sở thích và hành vi của họ). Đồng thời, phân loại khách hàng thích hợp còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các chiến lược marketing của doanh nghiệp và tối ưu hóa các khoản đầu tư vào kế hoạch chăm sóc khách hàng.

5 nguyên tắc phân loại khách hàng

PHÂN LOẠI THEO TÂM LÝ MUA HÀNG 

Nhóm ưa chuộng hình thức: Đây là nhóm khách hàng đặc biệt quan tâm đến hình thức sản phẩm, do đó để đáp ứng nhu cầu của họ các doanh nghiệp cần phân tích kỹ sở thích của nhóm này để tạo ra những sản phẩm phù hợp nhất.

Thường san đón các chính sách khuyến mại:  Mặc dù nhóm người khách hàng này thường không mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp nhưng lại là nhóm tiêu dùng chính thúc đẩy tiêu thụ cho những sản phẩm khó bán, tồn kho hay ít người sử dụng. 

Thái độ của doanh nghiệp: đây là nhóm khách hàng khó tính, khó chiều nên doanh nghiệp cần đánh đúng tâm lý khách hàng. 

Thích được sử dụng - trải nghiệm sản phẩm mới:  thích chạy theo xu hướng và được đánh giá là nhóm dễ khai thác nhất.  Doanh nghiệp thường xuyên tạo ra sản phẩm theo xu hướng, theo "tren"

THEO LỢI ÍCH MANG LẠI CHO DOANH NGHIỆP 

Nhóm khách hàng trung thành:  Đây là nhóm khách hàng mang lại lợi ích lớn nhất, chiếm gần 70% doanh thu của doanh nghiệp. Do đó cần quan tâm đặc biệt đến nhóm khách hàng nay. 

Khách hàng tiềm năng: Là những khách hàng đã/đang hoặc chuẩn bị sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

THEO ĐỘ TUỔI 

Tuổi tác thường chia khách hàng thành các nhóm với hành vi và nhu cầu khác nhau, không giống như những yếu tố khác.

VD:  Chẳng hạn, thế hệ 9x có những đặc điểm và trải nghiệm hoàn toàn khác so với những thanh thiếu niên trong thế hệ 10x.

Các nhóm tuổi ở mỗi thế hệ khác nhau về thói quen mua hàng và cách họ phản ứng với quảng cáo. 

VD:   gen X có xu hướng dành phần lớn thời gian cho các nền tảng mạng xã hội

Thị trường có thể được phân chia thành nhiều độ tuổi khác nhau tùy thuộc vào mục đích của từng doanh nghiệp, nhưng nhìn chung các nhóm này đều phản ánh vòng đời của khách hàng: trẻ sơ sinh, trẻ em, thanh thiếu niên, người trưởng thành, trung niên và người lớn tuổi.

THEO NHU CẦU THỰC TẾ 

Một số nhu cầu đặc trưng doanh nghiệp cần chú ý: 

  • Yếu tố khoảng cách hoặc địa điểm mua hàng
  • Giá thành, chất lượng sản phẩm hoặc các dịch vụ gia tăng
  • Khả năng tài chính sẵn có
  • Thương hiệu và tên tuổi của sản phẩm trên thị trường
  • Mẫu mã, kiểu dáng của sản phẩm

 

PHÂN LOẠI KHÁCH HÀNG NGẪU NHIÊN 

Khách hàng ngẫu nhiên là những khách hàng ghé thăm cửa hàng/website một cách bất ngờ, đến từ những nơi khác nhau, có nhu cầu mua hàng cấp thiết. Mặc dù tuổi đời của nhóm khách hàng này khá ngắn, họ có thể nhanh chóng rời đi khi đã mua được hàng hoặc tìm được chỗ mới tối ưu hơn. Nhưng doanh nghiệp có thể biến họ trở thành nhóm khách hàng tiềm năng nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn làm hài lòng họ.

Kết luận:  Phân loại khách hàng cho phép các công ty nhắm mục tiêu các nhóm đối tượng cụ thể, đồng thời phân bổ hiệu quả các nguồn lực marketing và tối đa hóa các cơ hội bán chéo và bán thêm. Phân loại khách hàng cũng hỗ trợ cải thiện dịch vụ chăm sóc, tư vấn, đồng thời gia tăng sự trung thành và giữ chân khách hàng.

-------------

ĐỂ THÚC ĐẨY DOANH SỐ QUÝ KHÁCH HÀNG CÓ THỂ THAM KHẢO THÊM MỘT SỐ DỊCH VỤ CỦA CHÚNG TÔI

Các kiến thức khác:

Quy trình mua hàng 8 bước của khách hàng trong bán hàng online

25/11/2021 159 Marketing - Bán hàng

Đối với các doanh nghiệp, các nhà quản lý, các nhà khởi nghiệp, các nhà bán lẻ, những đại gia bán hàng online chắc chắn sẽ cần quan tâm đến quy trình mua hàng theo vòng tròn 8 bước mà chúng tôi giới thiệu dưới đây.

3 cách tiếp cận khách ghàng dịp TẾT

22/11/2021 121 Marketing - Bán hàng

Hành vi khách hàng online trong mùa Tết 2021 trong bối cảnh đại dịch, cùng những gợi ý để tận dụng những xu hướng trong việc làm marketing.

5 chiến lược giữ chân khách hàng hiệu

16/11/2021 86 Marketing - Bán hàng

 Sau đây HIG sẽ bật mí 5 chiến lược giữ chân khách hàng hiệu quả nhất trong năm 2022

Bật mí 4 cách tiếp cận khách hàng online hiệu quả nhất

27/10/2021 127 Marketing - Bán hàng

Vậy làm thế nào để tiếp cận khách hàng online hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Có nên xây dựng kênh bán hàng online trong mùa Covid hay không?

15/06/2021 478 Marketing - Bán hàng

Facebook đang là kênh đứng đầu trong top các kênh được đánh giá mang lại hiệu quả tốt, cụ thể có tới 97% cửa hàng có sử dụng đánh giá mang lại hiệu quả tốt, tỉ lệ này ở kênh bán tại cửa hàng là 86%, đại lý/cộng tác viên là 85%, website là 83%.

Chiến lược xây dựng website B2B trong 2021

12/03/2021 317 Marketing - Bán hàng

Trong thời đại 4.0 cùng đại dịch COVI-19, phần lớn khách hàng B2B vẫn chọn cách tiếp cận qua website.

Dịch vụ quản trị web: Nền tảng tối ưu dành cho kênh thương mại trực tuyến

18/01/2021 482 Marketing - Bán hàng

Dịch vụ quản trị website hiện nay đang phát triển mạnh song hành với sự nhân rộng ngày càng lớn của thiết kế website doanh nghiệp.

Target audience là gì? Xác định khách hàng mục tiêu như thế nào?

15/01/2021 610 Marketing - Bán hàng

Việc xác định đúng chân dung khách hàng tiềm năng – Target Audience cho chiến dịch marketing là một trong những yếu tố mang đến sự thành công của kinh doanh.

Những Yếu Tố “Sống Còn” Khi Quảng Cáo Trên Di Dộng

30/12/2020 449 Marketing - Bán hàng

Sự phát triển của các thiết bị di động cho phép người dùng tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng, nhưng cũng tạo ra sự cạnh tranh trong việc quảng cáo trên di động.

 

Thiết kế web chuẩn SEO chuyên nghiệp Quảng cáo Facebook Ads uy tín chuyên nghiệp giá rẻ Quảng cáo Google uy tín giá rẻ Dịch vụ Marketing Online tổng thể
Khách hàng tiêu biểu

Hơn 700+ khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của HIG

  • Cais Electronics Co., Ltd
  • YJ LINK
  • Camera Hoàng Kiên
  • Công ty Thạch Cao Đình Vũ
  • Trung Tâm Hỗ Trợ Sinh Sản - Bệnh Viện Phụ Sản Hải Phòng
  • Công ty Văn Phòng Phẩm Bạch Đằng
  • Cekool Group
  • Đèn Ngọc Hà
  • Thời Trang KO-ISAN
  • Siêu Thị Điện Ngũ Phúc
  • Siêu Thị Phú Thành
  • Công ty Máy Tính Lâm Hiếu
  • Công ty CP Thép Trường Sơn
  • Trường THPT Lê Quý Đôn
  • Công ty Liên Minh Hàng Hải
  • Công ty Vận Tải Biển Phương Đông
  • Công ty CP Cầu Đường 10
  • CÔNG TY KHO VẬN & CẢNG CẨM PHẢ - VINACOMIN
  • LG Innotek
  • Thẩm Mỹ Viện HoaVy
  • DeluxeHome
  • LuxurySofa - Sofa chính hãng
  • Tâm Phúc Thành Pharma
  • LG Display
  • Ford Hải Phòng
  • Fujifilm
  • FUJI XEROR HẢI PHÒNG
  • CÔNG TY CỔ PHẦN PHÚC NGỌC

Đăng ký nhận thông tin

Đăng ký nhận các thông tin về marketing, bán hàng, kinh doanh từ HIG

Liên kết mạng xã hội

Hỗ trợ Online
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 287
  • Hôm qua: 2818
  • Tuần này: 7669
  • Tuần trước: 8520
  • Tháng này: 34666
  • Tháng trước: 32947
  • Tổng lượt truy cập: 1266539
0888.876.444
zalo icon