Nhanh chóng cập nhật 6 xu hướng marketing online sau đây để bứt phá doanh thu trong năm nay.
1. Marketing vòng đời (Lifecycle Marketing)
Trong “vòng đời sản phẩm”, bạn cần chuẩn bị chiến lược marketing phù hợp với mỗi giai đoạn
Trong kinh doanh có một thuật ngữ gọi là “vòng đời sản phẩm”, tức là: một sản phẩm từ khi bắt đầu lên ý tưởng thực hiện đến khi đến được tay người tiêu dùng phải trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Vì vậy ở mỗi giai đoạn, chiến lược tiếp thị cũng cần có sự điều chỉnh sao cho phù hợp. Và đây chính là xu hướng marketing vòng đời – Lifecycle Marketing.
Mục tiêu của phương pháp tiếp thị này là theo sát quá trình mua hàng của khách hàng tiềm năng qua từng giai đoạn cụ thể. Từ đó, marketer sẽ lên kế hoạch tích hợp tiếp thị trực tuyến vào các chiến dịch marketing thông qua hành trình của người dùng nhằm tăng khả năng nhận diện thương hiệu.
2. Marketing đàm thoại (Conversational Marketing)
Việc tương tác qua giọng nói trực tiếp sẽ mang lại sự tin cậy và chân thành đối với khách hàng
Marketing đàm thoại là một trong những xu hướng quảng cáo được rất nhiều marketer tin tưởng hiện nay vì khả năng tìm kiếm người dùng nhanh chóng thông qua việc áp dụng các thành tựu kỹ thuật hiện đại vào xử lý truy vấn tìm kiếm, cũng như gọi điện và nhắn tin.
Thêm vào đó, marketing đàm thoại cũng được nhấn mạnh như một sự đổi mới quan trọng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Bằng các công nghệ tiên tiến, sự kỳ vọng về nó là trở thành xu hướng nổi bật nhất trong tiếp thị, thậm chí đến 5 hoặc 10 năm tới.
Ngoài ra, qua việc xây dựng các trang web, email và các cuộc hội thoại dựa trên thiết bị di động cũng có thể có tác động lớn đến thành công của chiến dịch tiếp thị nhờ sự tăng cường mức độ liên quan và tương tác qua giọng nói cá nhân.
3. Phân tích insight (Insight-Driven Marketing)
Tâm lý khách hàng là điều không thể bỏ qua khi thực hiện chiến dịch marketing
Bắt đầu từ những năm 90 của thế kỷ trước, xu hướng marketing dựa trên phân tích Insight người dùng đã tạo ra một làn sóng mới trong lĩnh vực tiếp thị. Cụ thể, một báo cáo của Mckinsey cho thấy, những doanh nghiệp có chiến lược phân tích insight khách hàng một cách chuyên sâu thu hút nhiều khách hàng mới gấp 23 lần những đơn vị bình thường, gấp 9 lần trong việc biến người dùng thành khách hàng trung thành.
Theo đó, khái niệm VoC (Voice of Customers) là điều mà mọi doanh nghiệp cần chú ý đến trong năm 2020 này. Lắng nghe “tiếng nói” hay nhu cầu của họ sẽ là nền tảng để bạn đưa ra các chiến dịch tiếp thị có hiệu quả cao. Đó không đơn thuần là một cuộc khảo sát hằng năm mà bạn có thể tận dụng platform của các công ty cung cấp giải pháp nghiên cứu khách hàng để tạo ra một cộng đồng có cùng nhu cầu/mối quan tâm.
Đây sẽ là nền tảng để bạn hiểu biết nhiều hơn sở thích của người dùng mục tiêu, cách thức và thời điểm mua sắm, các kênh bán hàng có thể tăng cường để tiếp thị hiệu quả hơn,…
4. Marketing công nghệ (Technology Marketing)
Việc áp dụng công nghệ vào marketing sẽ nâng cao lợi thế của doanh nghiệp trên thị trường
Xu hướng marketing công nghệ (viết tắt là Martech), là sự kết hợp của các giải pháp công nghệ trong quá trình xây dựng chiến dịch marketing, từ đó đưa thương hiệu và sản phẩm đến khách hàng qua nhiều phương tiện khác nhau. Đây được xem như lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp trong việc quản lý phương tiện kỹ thuật số, dữ liệu hỗ trợ và big data.
Những công nghệ hỗ trợ marketing hữu ích mà bạn nên sử dụng trong 2020 là:
- Phần mềm Salesforce (Pardot,…): giải pháp CRM này cho phép nhân viên của bạn trao đổi nội bộ và chia sẻ thông tin với khách hàng nhanh hơn; quản lý khách hàng và thông tin liên hệ khoa học; theo dõi tình trạng tiếp thị và đối thủ để hoạch định chiến lược phù hợp,…
- Công cụ BI – Business Intelligence (SaaS…): tuỳ theo nhu cầu và loại BI sử dụng, các công cụ này giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu, sàng lọc và phân tích dữ liệu để đưa ra những con số kết luận xác thực nhất,…
Với sự xuất hiện của hơn 4000 doanh nghiệp cung cấp giải pháp marketing công nghệ trên thế giới, theo nghiên cứu của các chuyên gia, từ năm 2017, số vốn đầu tư cho xu hướng marketing này sẽ lớn hơn nhiều so với các phương pháp thông thường. Việc áp dụng nhanh chóng công nghệ vào tiếp thị sẽ mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác.
5. Bảo mật người dùng và Nguyên tắc thấu hiểu khách hàng (KYC)
Bảo mật thông tin là yêu cầu hàng đầu của những người dùng internet hiện nay
Ngày này, khi internet đã trở nên quá phổ biến, người dùng cũng quan tâm nhiều hơn đến bảo mật thông tin cá nhân của mình. Việc vi phạm có thể sẽ dẫn đến tiết lộ thông tin của họ, khiến người tiêu dùng mất lòng tin vào các thương hiệu trực tuyến. Vì lẽ đó mà quy định về quyền riêng tư được ban hành để bảo mật quyền riêng tư với mức phạt nặng cho những tổ chức vi phạm.
Đây không chỉ là vấn đề đáng quan tâm trong lĩnh vực công nghệ, máy tính nói chung mà cũng là yêu cầu đặt ra cho các marketer nhằm giảm thiểu tác động tiềm tàng của việc vi phạm an ninh cũng như trấn an tâm lý khách hàng.
Việc tạo ra các phần mềm quản lý nhận dạng mới trong marketing là một giải pháp tuyệt vời để bảo mật thông tin cá nhân, đồng thời giảm thiểu tình trạng gian lận và là cách để thu thập thông tin của khách hàng trên nhiều phương tiện.
6. Chuyển đổi số và chuyển đổi marketing
Mục đích của việc chuyển đổi kỹ thuật số là để thích ứng với những thay đổi của thị trường
Sự phát triển mạnh mẽ của internet đã đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho tiếp thị. Vì vậy, việc hình thành các xu hướng marketing mới để thích ứng với nhu cầu của khách hàng là điều tất yếu.
Chuyển đổi sổ là sử dụng các công nghệ số để thay đổi chiến lược kinh doanh lẫn chuyển đổi marketing. Theo đó, thông tin người dùng sẽ được số hoá và bằng các công nghệ số, doanh nghiệp sẽ thu được các kết quả nghiên cứu chính xác. Đây là nền tảng để tùy chỉnh chiến dịch marketing, mang lại doanh thu như mong đợi.
Liên kết mạng xã hội