Inbound Marketing dùng sao cho đúng?

Đăng lúc 15:11:30 ngày 11/01/2019 Lượt xem 1001 Cỡ chữ

Mục lục

 

Thay vì gửi những chiến dịch spam email, làm phiền bởi cuộc gọi bán hàng, hay các quảng cáo đề xuất khắp Facebook, các thương hiệu có thể sử dụng một chiến lược marketing “mưa dầm thấm lâu” gọi là Inbound Marketing.

Dù không phải là một khái niệm quá mới mẻ, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đã biết triển khai bài bản chiến lược này cũng như cách kết hợp ra sao vào chiến lược công ty trong xu thế marketing 4.0 (human to human) ngày nay.

Inbound Marketing là một chiến lược được công ty giải pháp tiếp thị tổng thể Hubspot đưa ra từ năm 2016. Hubspot nhấn mạnh “một cách tiếp cận tập trung vào việc thu hút khách hàng thông qua nội dung hữu ích và có tính liên quan tới nhu cầu khách hàng”. Theo chuyên gia marketing Neil Patel (đồng sáng lập Neil Patel Digital, Mỹ) diễn giải, chiến lược này hướng doanh nghiệp tập trung phát triển nội dung trên các kênh own media như: blog, fanpage, website,... và tăng cường hoạt động SEO thay vì cạnh tranh trên không gian quảng cáo (đấu giá, chiếm top tìm kiếm,...). CEO của Repu Digital Lại Tuấn Cường tóm gọn lại rằng Inbound Marketing là chiến lược tập trung vào việc tìm kiếm của khách hàng, thay vì đi ra ngoài và cố gắng lôi kéo họ bằng các phương thức đi quảng cáo trả tiền thông thường. Đáng chú ý là báo cáo tại hội nghị MarTech 2018 cho thấy 70-80% người dùng công cụ tìm kiếm chỉ tập trung vào các kết quả không phải trả tiền. New Media Campaigns, một agency tại Mỹ, nhận định SEO tự nhiên (organic) cho lượng truy cập tốt hơn khoảng 5,66 lần so với quảng cáo tìm kiếm có trả tiền.

Triển khai Inbound Marketing ra sao?

 

1. Thu hút bằng nội dung chuyên sâu

Cung cấp nội dung trả lời chính xác: Người tiêu dùng ngày nay bị “ngập” trong rất nhiều nội dung. Họ mong đợi những thứ cung cấp thông tin, giá trị sử dụng. Để nổi bật trong đám đông, doanh nghiệp phải chia sẻ cái nhìn sâu sắc của mình trong lĩnh vực hàng hóa mình cung cấp. Tất cả điều này là cần thiết để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng và khách hàng thành những người ủng hộ trung thành cho thương hiệu.

Trên blog cá nhân, Neil Patel chứng minh rằng, doanh nghiệp nên tạo một blog để đăng tải các bài viết chuyên sâu. Một bài đăng trên blog có dung lượng 2.250 đến 2.500 từ sẽ thu hút lượng truy cập không trả phí (organic traffic) tốt nhất. Để viết một bài blog tốt, có 2 bước. Trước tiên, hãy thêm hướng dẫn hoặc cách thực hiện hoặc nội dung từng bước. Ví dụ nếu bạn đang viết một bài viết có tựa đề: "Cách tốt nhất để thúc đẩy khách hàng tiềm năng với SEO" thì không chỉ đơn giản là nêu ra những cách tốt nhất mà cần đưa ra các bước triển khai chúng. Tiếp đến, mở rộng bài viết bằng những nội dung đã có liên quan, và kết hợp vào đường dẫn mới.

Theo công ty truyền thông OBI Creative, kỹ thuật SEO vẫn sẽ đóng vai trò chính trong các chiến lược Inbound Marketing những năm tới, trên blog doanh nghiệp, công ty đưa ra một số chú ý của kỹ thuật SEO trong năm 2018 bao gồm:

  • Lập chỉ mục (Indexing): đảm bảo tất cả các trang của bạn đang được lập chỉ mục bởi Google
  • Thu thập dữ liệu (Crawling): đảm bảo tài nguyên CSS và Javascript có thể được thu thập thông tin bởi các bot của Google (và các công cụ tìm kiếm khác)
  • Liên kết bị hỏng (Broken Link): những liên kết hỏng sẽ kéo tụt xếp hạng SERP, vì vậy cần thường xuyên kiểm tra và sửa
  • Đăng ký Sitemap với Search Console của Google
  • Tối ưu tốc độ trang (Page Speed)
  • Tương thích đa nền tảng: đảm bảo rằng trang web của bạn có thể được đọc trên tất cả các loại thiết bị (smart phone, tablet, laptop,...), đặc biệt là trên thiết bị di động

 

2. Chuyển đổi

Sau khi người dùng truy cập và được thu hút bởi nội dung hữu ích, cần đưa ra những cú hích tâm lý để tiếp tục kéo dài hành trình trải nghiệm. Ví dụ, Hubspot thường cung cấp các tài liệu, báo cáo xu hướng marketing automation và khuyến khích người dùng theo dõi qua email. Từ đó, công ty này thu thập thông tin (email, công ty bạn làm việc, đặc điểm nhu cầu của bạn). Khi khách hàng chấp nhận cung cấp các thông tin nói trên đồng nghĩa với việc họ đã bắt đầu tin tưởng vào doanh nghiệp.

 

3. Bán hàng, chuyển đổi Lead thành Customer

Xây dựng được tập khách hàng rất chất lượng (những người có nhu cầu về sản phẩm và có ấn tượng rất tốt về doanh nghiệp) là lúc biến những Lead đó thành người mua hàng thực sự. Bạn sẽ cần phân tích về hành vi của khách hàng từ đó tìm ra đúng thời điểm để thúc đẩy quá trình mua với thông điệp phù hợp nhất.

Ở giai đoạn này doanh nghiệp có thể khiến khách hàng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của họ bằng việc cung cấp sản phẩm free (dùng thử) và chứng tỏ chuyên môn. Hãy lưu ý rằng tốc độ phản hồi với người dùng khi họ cần tư vấn là quan trọng nhất để chuyển đổi. Theo trang Insidesales.com so sánh, việc phản hồi liên lạc từ người dùng trong 5 phút sẽ giúp khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng (Lead) cao gấp 4 lần việc phản hồi trong 10 phút.

 

4. Chăm sóc sau mua

Đừng bao giờ “bỏ quên” khách hàng bởi họ là những người có thể sẽ trở thành một kênh giới thiệu vô cùng tuyệt vời và uy tín. Luôn giữ liên lạc và tương tác với khách hàng để xây dựng lòng tin cũng như mối quan hệ - đó chính là cách mà những người làm marketing ở thời đại công nghệ nâng cao giá trị của khách hàng. Tại hội thảo năm 2018 mới đây của Hubspot, hãng này đã đưa ra triết lý Flywheel nhằm quay vòng bước 4 trở lại bước 1. Triết lý kinh doanh này lấy sự hài lòng của 3 tuyến: marketing, bán hàng, dịch vụ khách hàng rồi quay vòng.

 

Các kiến thức khác:

Tận dụng tối ưu Social Media trong kinh doanh 

31/03/2023 713 Marketing - Bán hàng

Sự phát triển mạnh mẽ như vũ bão của các nền tảng mạng xã hội hiện nay chính là chiếc chìa khóa then chốt cho kinh doanh. Social Media mở ra những cơ hội đáng kinh ngạc cho các doanh nghiệp. Vậy phải làm sao để sử dụng mạng xã hội một cách tối ưu nhất cho mục đích kinh doanh của mình? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây. 

Những chiến dịch marketing đỉnh cao đáng học hỏi cho doanh nghiệp

28/03/2023 2493 Marketing - Bán hàng

Chiến dịch marketing là một phần cực kỳ quan trọng giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa thương hiệu tiếp cận với người dùng mục tiêu. Đối với từng mô hình kinh doanh sẽ có chiến lược marketing phù hợp và đó cũng là điểm sáng quyết định sự thành công hay thất bại.

Sau đây là những chiến dịch marketing đỉnh cao mà bạn nên “bỏ túi” ngay để học hỏi, áp dụng cho doanh nghiệp của mình nhé!

Những xu hướng Marketing nổi bật trong năm 2023

25/03/2023 670 Marketing - Bán hàng

Năm 2023 được dự đoán là “năm vàng” của marketing với những xu thế thời đại mới cực kỳ đáng mong đợi. Việc nắm bắt những xu hướng mới vô cùng quan trọng vì marketing chính là đòn bẩy đưa doanh nghiệp phát triển và được nhiều người biết đến. Liệu trong năm 2023, marketing sẽ bùng nổ với những xu hướng nào? Tất cả đều sẽ được đề cập ở bài viết dưới đây. 

Hiệu ứng lan truyền và những điều bạn cần biết

24/10/2022 655 Marketing - Bán hàng

Hiệu ứng lan truyền (hay Social Proof) là một hiện tượng tâm lý xã hội mà con người sao chép/bắt chước hành động của người khác nhằm cố gắng thực hiện hành vi trong một tình huống nhất định. 

 Ứng dụng tâm lý học thuyết phục trong tiếp thị

13/08/2022 603 Marketing - Bán hàng

Hãy cùng HIG phân tích rõ hơn về Marketing Psychology, ứng dụng tâm lý học để thuyết phục khách hàng trong bài viết dưới đây!

Dịch vụ Social Media Marketing cho doanh nghiệp tại Hải Phòng

10/08/2022 677 Marketing - Bán hàng

Bạn có thể tham khảo qua dịch vụ Social Media Marketing cho doanh nghiệp lớn nhỏ được các đội ngũ marketing HIG phát triển ngay sau đây.

Bán hàng online quần áo có nên làm website hay không

10/08/2022 886 Marketing - Bán hàng

Tại bài viết này chúng tôi sẽ cho thấy lợi ích cũng như sự cần thiết của việc thiết kế website kinh doanh online quần áo. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Landing Page quan trọng thế nào trong marketing

09/08/2022 426 Marketing - Bán hàng

Landing page là gì? Landing Page quan trọng thế nào trong marketing? Hãy cùng HIG tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

3 nguyên tắc kêu gọi hành động khách hàng hiệu quả

21/07/2022 364 Marketing - Bán hàng

Dưới đây là 3 nguyên tắc cần chú ý để kêu gọi khách hàng hành động đối với nội dung của bạn một cách hiệu quả.

Tầm quan trọng của phân loại khách hàng đến doanh nghiệp

20/07/2022 628 Marketing - Bán hàng

Phân loại khách hàng thích hợp còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các chiến lược marketing của doanh nghiệp và tối ưu hóa các khoản đầu tư vào kế hoạch chăm sóc khách hàng.

Thiết kế web chuẩn SEO chuyên nghiệp Quảng cáo Facebook Ads uy tín chuyên nghiệp giá rẻ Quảng cáo Google uy tín giá rẻ Dịch vụ Marketing Online tổng thể
Khách hàng tiêu biểu

Hơn 800+ khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của HIG


Đăng ký nhận thông tin

Đăng ký nhận các thông tin về marketing, bán hàng, kinh doanh từ HIG

Liên kết mạng xã hội

Hỗ trợ Online
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 651
  • Hôm qua: 2230
  • Tuần này: 9940
  • Tuần trước: 9646
  • Tháng này: 42078
  • Tháng trước: 56528
  • Tổng lượt truy cập: 2208393
0888.876.444
zalo icon