Nhưng content không phải là chuyện có tiền là làm được, không phải cứ biết gõ chữ là viết hay, không phải có nhân sự rồi là có thể tạo ra doanh số vù vù…. Nên trong bài viết này, mình sẽ liệt kê ra những vấn đề mà hầu hết các đơn vị đang gặp phải khi triển khai làm content marketing. Tại sao nó không hiệu quả và làm thế nào để hiệu quả!
1. THIẾU NHÂN SỰ
Tất nhiên rồi, đây là vấn đề đầu tiên! Nhiều chủ doanh nghiệp, đơn vị bán hàng, tư vấn dịch vụ…. đang tự làm content.
Content nó không phải cao siêu gì, nhưng ít nhất cũng cần chuyên môn. Và một người giỏi làm kinh doanh sẽ không thể giỏi hết phần content. Thời gian, công sức tập trung vào việc buôn bán, quản lý rồi thì lấy đâu ra để làm content nữa.
Đặc biệt, kinh doanh chưa tốt đã là vấn đề, kinh doanh tốt, mở rộng hệ thống thì việc thiếu nhân sự lại càng là vấn đề to!
GIẢI QUYẾT:
– Thuê nhân viên (ít nhất khoảng 2 người: 1 người phần content writer, 1 người mảng design)
– Outsource cho dịch vụ làm content chuyên nghiệp
2. THIẾU SÁNG TẠO
Khi có nhân sự rồi, nhưng mà thiếu sáng tạo, làm mãi cũng chỉ có mấy dạng bài viết nhàm chán, nhất là dạng giật title, câu view, target đi target lại, khách hàng thấy cũng bỏ đi. Mà trong cái thị trường đầy cạnh tranh này, nhiều bên họ làm rất hay nhưng chẳng có cách gì giải quyết được cả. Cố gắng cũng không làm được bằng họ.
GIẢI QUYẾT:
– Xem lại sản phẩm/dịch vụ của mình có thể khai thác theo hướng nào hay ho hơn không, tham khảo thật nhiều bên làm sáng tạo vào, xem có cái nào mình học hỏi được không. Đừng quanh quẩn trong mấy cái hộp, cũng đừng nghĩ sáng tạo là ngồi 1 chỗ mà nghĩ ra!
3. THIẾU KỸ NĂNG QUẢN LÝ
Có nhân sự, có sáng tạo rồi. Nhìn qua thấy kênh mình cũng… ổn ổn. Nhưng vấn đề lớn nữa là không kiểm soát được nhân viên, vì mình không có kỹ năng chuyên môn, càng không có kỹ năng quản lý.
Nhân viên chậm deadline, đăng nhiều nội dung chưa hay, giục mãi vẫn không có kết quả.
GIẢI QUYẾT:
– Nếu thuê nhân viên về thì nên bỏ 1 ít thởi gian tìm hiểu về cách kiểm soát KPI, báo cáo tiến độ để giám sát kỹ hơn về chất lượng & số lượng
– Nếu thuê dịch vụ thì sẽ nhẹ đầu hơn vì các vấn đề này họ kiểm soát hết, chỉ việc áp deadline & KPI từ đầu.
4. THIẾU CHIẾN LƯỢC
Đây là vấn đề lớn nhất mà 80% các doanh nghiệp triển khai content marketing đều gặp phải. Nhất định phải có chiến lược từ lớn đến nhỏ, từ ngắn hạn đến dài hạn thì mới có hiệu quả:
Chiến lược dài hạn: mục tiêu trong 6 tháng đến 1 năm tới. Các kênh sẽ phải đạt được KPI gì, nội dung sẽ như thế nào, bộ máy nhân sự content phát triển ra sao, đáp ứng được mục tiêu kinh doanh nào.
Chiến lược ngắn hạn: Tiến độ sản xuất content hằng tuần, hằng tháng, hằng quý. Các ý tưởng nào sẽ được triển khai trong tuần tới, tháng tới… KPI về hiệu quả, chất lượng như thế nào!
Phải lập rõ ra thì mới tìm cách giải quyết được các vấn đề 1,2,3 trên!
Liên kết mạng xã hội