4 lưu ý khi sử dụng dữ liệu trong marketing

Đăng lúc 08:46:47 ngày 14/03/2019 Lượt xem 903 Cỡ chữ

Mục lục

Dữ liệu (data) là nền tảng cho các kế hoạch truyền thông hay kích hoạt thương hiệu. Trong lĩnh vực tiếp thị, mỗi dữ liệu kể một câu chuyện rất riêng. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, một nguồn dữ liệu có thể cho những câu chuyện đầy mâu thuẫn.

“Dữ liệu không phải là người kể chuyện giỏi” là khẳng định của bà Manjiry Tamhane - CEO toàn cầu của Hãng tư vấn tiếp thị đa quốc gia Gain Theory. Nắm bắt được điểm cốt lõi của dữ liệu và tìm ra sự thật từ dữ liệu, đó là việc của các nhà tiếp thị.

Dữ liệu là nền tảng cho các kế hoạch truyền thông hay kích hoạt thương hiệu. Vậy khi nghiên cứu dữ liệu, các nhà tiếp thị phải theo dõi loại dữ liệu nào? Và sự thật nằm ở đâu?

Dữ liệu bị lỗi có thể do rất nhiều lý do, một trong số đó là mẫu không đại diện. Khi dữ liệu được lấy từ nhiều nguồn khác nhau, nhiều khả năng chúng ta sẽ thấy những câu chuyện đầy mâu thuẫn. Trên thực tế, đó chỉ đơn thuần do lỗi định dạng báo cáo lệch. Trong trường hợp đó, cần kết hợp các nguồn dữ liệu này một cách tương xứng và thuê bên thứ ba có kinh nghiệm phân tích dữ liệu để phân loại toàn bộ dữ liệu, đồng thời đưa ra bản báo cáo có thể kể chuyện một cách mạch lạc và chân thực.

Khi có sự mâu thuẫn giữa các dữ liệu, các marketer phải lặp đi lặp lại một quá trình nhằm loại bỏ các thông điệp gây hiểu nhầm. Có 4 điều cần lưu ý trong quá trình này:

Nhìn xa hơn

Cần đưa bối cảnh lịch sử vào các dữ liệu mà bạn đang nghiên cứu. Vì có ngữ cảnh, bạn mới có thể xác định hướng của dữ liệu và ý nghĩa của các số liệu mới trong mối liên hệ với quá khứ. Trong giới marketing, có rất nhiều báo cáo ngày hoặc tuần. Ví dụ như báo cáo tỷ lệ nhấp chuột (click-through-rate) hằng ngày. Báo cáo này không thể đưa ra được bức tranh toàn cảnh về những điều đang diễn ra. Vì thế các nhà tiếp thị nên tránh tập trung quá nhiều vào nguồn dữ liệu hạn chế đó.

 

Nhìn sâu hơn

Cần đánh giá cái gì là hiệu quả và cái gì không. Bạn nên cập nhật những góc nhìn mới nhất về tác động của các chiến lược tiếp thị đối với thương hiệu. Ví dụ, chuyên gia trong ngành hay các học giả nghĩ gì về ảnh hưởng của video theo yêu cầu (Video-On-Demand) lên doanh số? Rút kinh nghiệm từ thành công và sai lầm của người khác - nghiên cứu những điều đó cả trong dữ liệu lẫn trong cuộc sống.

 

Đặt câu hỏi

Để thấy được sự thật trong mớ dữ liệu đầy mâu thuẫn, cần nhìn nhận một cách vô cùng tỉ mỉ. Hãy tập trung vào các nguồn dữ liệu mâu thuẫn. Chúng kể câu chuyện gì? Liệt kê ra tất cả các lý do có thể gây ra mâu thuẫn và sau đó nghiên cứu từng lý do một. Từ đó cố gắng loại trừ sai lầm để đi đến sự thật.

Luôn cẩn trọng

Nếu tất cả các cách trên không giải quyết được vấn đề, tốt nhất bạn nên thận trọng. Hãy trung thực thừa nhận rằng có mâu thuẫn trong việc diễn giải dữ liệu. Đó sẽ là lựa chọn an toàn hơn nhiều so với việc đưa ra kết luận sai lầm.

Chúng ta thường được nghe về kiểm tra và học hỏi (Testing and Learning), việc này đặc biệt thích hợp trong việc tìm kiếm sự thật từ khối dữ liệu. Khi không chắc chắn một phần nào đó có hiệu quả hay không, hãy giảm đầu tư xuống mức có thể kiểm soát được và xem xét hiệu quả ra sao.

Người ta hay nói rằng câu chuyện nào cũng có ba mặt: Mặt bên này, mặt bên kia và sự thật. Lọc đám dữ liệu thời gian thực (real-time) khổng lồ bày ra trước mắt là nhiệm vụ hết sức nặng nề cho các nhà tiếp thị, đặc biệt khi những gì họ thấy sau khi phân tích lại trái ngược nhau. Tuy nhiên, đi đến tận cùng của sự trái ngược cuối cùng lại giúp ta tiết kiệm được một lượng tiền rất lớn.

- - - - - - - -

HIG ngoài thiết kế website tại hải phòng chúng tôi còn có các dịch vụ khác như marketing online, zalo ads, quản trị facebook, 

Các kiến thức khác:

Tận dụng tối ưu Social Media trong kinh doanh 

31/03/2023 824 Marketing - Bán hàng

Sự phát triển mạnh mẽ như vũ bão của các nền tảng mạng xã hội hiện nay chính là chiếc chìa khóa then chốt cho kinh doanh. Social Media mở ra những cơ hội đáng kinh ngạc cho các doanh nghiệp. Vậy phải làm sao để sử dụng mạng xã hội một cách tối ưu nhất cho mục đích kinh doanh của mình? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây. 

Những chiến dịch marketing đỉnh cao đáng học hỏi cho doanh nghiệp

28/03/2023 2787 Marketing - Bán hàng

Chiến dịch marketing là một phần cực kỳ quan trọng giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa thương hiệu tiếp cận với người dùng mục tiêu. Đối với từng mô hình kinh doanh sẽ có chiến lược marketing phù hợp và đó cũng là điểm sáng quyết định sự thành công hay thất bại.

Sau đây là những chiến dịch marketing đỉnh cao mà bạn nên “bỏ túi” ngay để học hỏi, áp dụng cho doanh nghiệp của mình nhé!

Những xu hướng Marketing nổi bật trong năm 2023

25/03/2023 891 Marketing - Bán hàng

Năm 2023 được dự đoán là “năm vàng” của marketing với những xu thế thời đại mới cực kỳ đáng mong đợi. Việc nắm bắt những xu hướng mới vô cùng quan trọng vì marketing chính là đòn bẩy đưa doanh nghiệp phát triển và được nhiều người biết đến. Liệu trong năm 2023, marketing sẽ bùng nổ với những xu hướng nào? Tất cả đều sẽ được đề cập ở bài viết dưới đây. 

Hiệu ứng lan truyền và những điều bạn cần biết

24/10/2022 697 Marketing - Bán hàng

Hiệu ứng lan truyền (hay Social Proof) là một hiện tượng tâm lý xã hội mà con người sao chép/bắt chước hành động của người khác nhằm cố gắng thực hiện hành vi trong một tình huống nhất định. 

 Ứng dụng tâm lý học thuyết phục trong tiếp thị

13/08/2022 844 Marketing - Bán hàng

Hãy cùng HIG phân tích rõ hơn về Marketing Psychology, ứng dụng tâm lý học để thuyết phục khách hàng trong bài viết dưới đây!

Dịch vụ Social Media Marketing cho doanh nghiệp tại Hải Phòng

10/08/2022 706 Marketing - Bán hàng

Bạn có thể tham khảo qua dịch vụ Social Media Marketing cho doanh nghiệp lớn nhỏ được các đội ngũ marketing HIG phát triển ngay sau đây.

Bán hàng online quần áo có nên làm website hay không

10/08/2022 982 Marketing - Bán hàng

Tại bài viết này chúng tôi sẽ cho thấy lợi ích cũng như sự cần thiết của việc thiết kế website kinh doanh online quần áo. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Landing Page quan trọng thế nào trong marketing

09/08/2022 450 Marketing - Bán hàng

Landing page là gì? Landing Page quan trọng thế nào trong marketing? Hãy cùng HIG tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

3 nguyên tắc kêu gọi hành động khách hàng hiệu quả

21/07/2022 420 Marketing - Bán hàng

Dưới đây là 3 nguyên tắc cần chú ý để kêu gọi khách hàng hành động đối với nội dung của bạn một cách hiệu quả.

Tầm quan trọng của phân loại khách hàng đến doanh nghiệp

20/07/2022 656 Marketing - Bán hàng

Phân loại khách hàng thích hợp còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các chiến lược marketing của doanh nghiệp và tối ưu hóa các khoản đầu tư vào kế hoạch chăm sóc khách hàng.

Thiết kế web chuẩn SEO chuyên nghiệp Quảng cáo Facebook Ads uy tín chuyên nghiệp giá rẻ Quảng cáo Google uy tín giá rẻ Dịch vụ Marketing Online tổng thể
Khách hàng tiêu biểu

Hơn 1000+ khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của HIG


Đăng ký nhận thông tin

Đăng ký nhận các thông tin về marketing, bán hàng, kinh doanh từ HIG

Liên kết mạng xã hội

Hỗ trợ Online
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 938
  • Hôm qua: 2087
  • Tuần này: 15847
  • Tuần trước: 16255
  • Tháng này: 61232
  • Tháng trước: 47543
  • Tổng lượt truy cập: 2275090
0888.876.444
zalo icon