Bắt đầu kinh doanh online với 4 bước đơn giản

Đăng lúc 10:45:15 ngày 18/02/2021 Lượt xem 1819 Cỡ chữ

Mục lục

Để bắt đầu kinh doanh online thật sự không đơn giản và bạn cần phải chuẩn bị rất nhiều công đoạn trước khi sẵn sàng đưa sản phẩm lên internet. Nếu bạn đang rơi vào tình trạng chưa biết hướng đi ra sao, hãy thử thực hiện các gợi ý dưới đây:

1. Xác định sản phẩm để bắt đầu kinh doanh online

Điều đầu tiên trước khi bắt đầu bán hàng trên mạng, tôi khuyên các bạn: “Hãy biết bản thân mình muốn gì?“. Một khi bạn biết mình đam mê điều gì, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng một kế hoạch kinh doanh. Bán một sản phẩm bạn yêu thích bao giờ cũng dễ hơn bán một sản phẩm mà chính bạn cũng không có bất cứ ấn tượng gì.

Thứ hai là lựa chọn mặt hàng theo “trend” của thị trường, người bắt kịp xu hướng luôn là người dễ dàng thành công trong việc bán hàng online và hiểu rõ tập khách hàng của mình. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm độc đáo mới lạ, với giá thành không quá cao để có thể xoay vòng vốn nhanh chóng.

Lựa chọn đúng sản phẩm khi bắt đầu kinh doanh online chiếm đến 50% thành công cho shop của bạn trong tương lai.

2. Tích lũy kiến thức và kinh nghiệm bán hàng online

Từ đam mê, bạn có thể xác định được mặt hàng kinh doanh, nhưng chưa thế vẫn chưa đủ, bạn còn cần phải tích cực tích lũy thêm thật nhiều kiến thức và kinh nghiệm về sản phẩm mà bạn dự định buôn bán trên mạng. Ví dụ bạn muốn mở spa, bạn phải học các quy trình làm đẹp. Bạn muốn mở cửa hàng ăn uống, bạn cần tích lũy các công thức nấu ăn, tự nấu và mời mọi người thưởng thức, đánh giá, nhận xét. Theo tôi, để thành một chủ shop bán hàng giỏi, bạn phải thật sự hiểu sản phẩm.

>>> XEM THÊM: thiet ke website tai hai phong

Ví dụ về cửa hàng mỹ phẩm của tôi, tôi sử dụng một cuốn sổ tay nhỏ để ghi chép các liệu trình skin-care hàng ngày, đánh giá từng sản phẩm đã qua sử dụng, chịu khó đọc các loại tài liệu chia sẻ về chăm sóc da, về làm đẹp. Từ đó tôi đã học hỏi được rất nhiều điều hay, phục vụ cho công cuộc bán hàng online của mình.

3. Chuẩn bị nguồn hàng chất lượng

Khi bắt đầu kinh doanh online, bạn nên dành nhiều thời gian để tìm hiểu kỹ các nguồn hàng khác nhau, có sự so sánh về giá cả và chất lượng sản phẩm trước khi quyết định đổ tiền nhập hàng. Một gợi ý nho nhỏ về tìm nguồn hàng:

  • Nguồn hàng trong nước: Bạn có thể tìm các hội nhóm kinh doanh buôn bán hoặc chia sẻ về kinh doanh như iSocial, Group Hội làm cha mẹ hoặc các website bán hàng như enbac, rongbay… để tìm một nguồn hàng chuyên “đổ sỉ”.
  • Nguồn hàng nước ngoài (ngoại trừ Trung Quốc): Tìm kiếm các cửa hàng chuyên đồ xách tay để mua sỉ hoặc nhờ người thân, bạn bè thường xuyên công tác nước ngoài hoặc học tập/làm việc tại nước ngoài. Kết nối họ với phía hàng không để có thể vận chuyển hàng nhanh nhất.

Trong ví dụ về cửa hàng của tôi, tôi xác định nguồn hàng chính của cửa hàng sẽ là mỹ phẩm Pháp, Anh và Mỹ – những đất nước có sự kiểm duyệt nghiêm ngặt về các sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng có vài khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn hàng trước khi bắt đầu kinh doanh online, bao gồm:

  • Tìm được nguồn hàng chất lượng đúng theo ý mình, vì ngay cả nước ngoài cũng có hàng giả hàng nhái.
  • Nguồn hàng đó phải có giá cả phải chăng, đủ để bạn có thể cạnh tranh với các shop khác.
  • Đặc biệt với trường hợp vận chuyển hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam tương đối phức tạp, hoặc bạn phải nhờ tiếp viên hàng không vận chuyển hoặc sản phẩm của bạn phải thông qua cửa khẩu. Tất nhiên phương án thứ hai sẽ nhiều khó khăn và tốn chi phí hơn, thời gian vận chuyển cũng lâu hơn bình thường.

Bên cạnh các gợi ý về nguồn hàng Âu – Mỹ, các bạn có thể tham khảo thêm bài viết về “Nguồn hàng Quảng Châu dành cho các chủ shop online” nhé!

4. Lập kế hoạch kinh doanh

Bước cuối cùng trước khi bắt đầu kinh doanh online, đó là lên một kế hoạch kinh doanh ngắn hạn và dài hạn. Có thể khi đọc đến bước này, bạn sẽ thấy nó thật “lý thuyết”, nhưng tôi cho rằng nó là những bước không thể bỏ qua, để bạn có thể nhìn thấy được điểm mạnh và điểm yếu của mình.

>>> XEM THÊM: cong ty thiet ke web tai hai phong

Một kế hoạch kinh doanh đơn giản cần có:

  • Nghiên cứu thị trường (trong phạm vi có thể): Đây là bước quan trọng để xác định xem sản phẩm mà bạn định bán liệu có tiềm năng để kinh doanh online không? Cách làm đơn giản là bạn có thể tìm kiếm trên Google và Facebook và tổng hợp lại.
  • Xác định đối tượng mà shop kinh doanh online của bạn hướng đến: Tùy thuộc vào sản phẩm mà bạn có thể xác định được đối tượng mục tiêu.
  • Xác định sản phẩm chủ lực: Sản phẩm chính mà bạn muốn người tiêu dùng biết đến là gì? Nếu bạn có ít vốn, hãy lựa chọn từ 1-3 sản phẩm chính để tập trung kinh doanh, đừng quá dàn trải nguồn vốn của mình.
  • Xác định nguồn vốn bạn có: Bạn có thể chuẩn bị được bao nhiêu tiền để bắt đầu kinh doanh online? Nếu bạn có thể tự chủ tài chính, chúc mừng bạn! Còn nếu không, hãy biết tự lượng sức mình để lựa chọn sản phẩm có giá thành thấp.
  • Xác định khả năng cạnh tranh trên mặt trận online: Để cạnh tranh được với đối thủ, bạn cần phải biết điểm mạnh và điểm yếu của mình. Ví dụ như điểm mạnh của bạn là hiểu biết sâu về sản phẩm, có kinh nghiệm tư vấn bán hàng, điểm yếu là nguồn vốn hạn hẹp và không có cửa hàng kinh doanh…
  • Xác định thương hiệu: Sau khi đã chốt được sản phẩm, hãy bắt đầu nghĩ đến cho cửa hàng online của bạn một cái tên thật hay và ý nghĩa, có liên quan đến sản phẩm bạn định bán.
  • Cách thức vận hành cửa hàng: Bước tiếp theo, bạn cần xác định xem mình sẽ làm những công việc gì, cần chuẩn bị những vấn đề gì… Hãy lên một danh sách công việc cụ thể để thực hiện từng bước, tránh bị sót.
  • Kêu gọi đầu tư hoặc hợp tác (nếu cần): Nếu bạn cảm thấy không thể tự mình vận hành và thiếu nguồn vốn kinh doanh, đừng ngại tìm kiếm thêm đối tác. Đó có thể là bạn thân của bạn, anh chị của bạn hay nhà đầu tư có thể chính là bố mẹ của bạn… Luôn nhớ rằng: “Nếu bạn đi một mình, bạn sẽ đi nhanh hơn nhưng nếu bạn đi cùng người khác, bạn sẽ tiến xa hơn”.

Từ những điều cơ bản trên, tôi muốn chia sẻ thêm với các bạn về những gạch đầu dòng nho nhỏ về shop của mình:

  • Sản phẩm là mỹ phẩm có sự cạnh tranh cao, bởi nó hoàn toàn là sản phẩm dễ mua, dễ dùng và tất cả các chị em đều muốn sở hữu.
  • Đối tượng khách hàng: Chị em phụ nữ từ 20 tuổi trở lên, có quan tâm đến sức khỏe và có đủ tài chính để tự “làm đẹp” cho mình.
  • Sản phẩm chủ lực của tôi sẽ là các mặt hàng “skin care” – chăm sóc da toàn diện, đến từ các đất nước tiên tiến và quy trình sản xuất sản phẩm nghiêm ngặt.
  • Tôi có thể tự chuẩn bị cho mình một nguồn vốn đáng kể để bắt đầu kinh doanh online mà không cần sự trợ giúp về vốn từ bên ngoài.
  • Khả năng cạnh tranh:Điểm mạnh: Sản phẩm tiêu chuẩn của các nước phương Tây, giá cả phù hợp với chị em là dân văn phòng, đảm bảo nguồn hàng ổn định, có vốn hiểu biết nhất định về mỹ phẩm và các phương pháp làm đẹp.Điểm yếu: Chưa biết cách tiếp cận khách hàng, chưa biết cách tạo hình sản phẩm đẹp và chuyên nghiệp…
  • Cách thức vận hành cửa hàng: Tôi xác định sẽ bắt đầu kinh doanh online trên Facebook với một kênh fanpage riêng của mình với sự giúp đỡ từ 1-2 nhân viên. Đặt tên cho cửa hàng và làm biển hiệu. Trong kế hoạch dài hơi của mình, tôi sẽ thiết kế một cửa hàng nho nhỏ và tương lai trở thành một spa mini.

Trên đây là 4 bước cơ bản để bắt đầu kinh doanh online, chúc các bạn bắt tay vào bán hàng suôn sẻ!

 

Các kiến thức khác:

Website vs Mạng xã hội: Nên ưu tiên nền tảng nào?

19/10/2022 803 Kinh doanh

Một câu hỏi của hầu hết các doanh nghiệp đều hỏi đó là Website vs Mạng xã hội, cái nào có lợi hơn cho doanh nghiệp của bạn?

Tại sao mô hình SMART lại cần thiết trong kinh doanh

10/10/2022 833 Kinh doanh

Trong bài viết này, cùng Admarket tìm hiểu về mô hình Smart là gì, các ví dụ thực tế áp dụng mô hình Smart 

Vòng đời sản phẩm là gì?

08/08/2022 530 Kinh doanh

 Trong bài viết sau đây, hãy cùng công ty HIG tìm hiểu về vòng đời sản phẩm.

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn chiến lược giá

06/08/2022 381 Kinh doanh

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của một chiến lược giá mà bạn cần phải tìm hiểu kỹ. Các yếu tố này sẽ giúp bạn chọn lựa được một chiến lược giá phù hợp nhất.

Xây dựng chiến lược marketing thời trang

12/07/2022 456 Kinh doanh

Ngành công nghiệp thời trang hiện nay có sự cạnh tranh rất lớn. Vậy làm thế nào để cho sản phẩm và dịch vụ của bạn có thể nổi bật giữa hàng triệu đối thủ khác? 

Gen Z - Thế hệ tiêu dùng tương lai và hướng đi cho thương hiệu

05/07/2022 765 Kinh doanh

Thế hệ Z có gì đặc biệt mà marketer cần phải biết? Hãy cùng HIG tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

6 cách ngăn chặn khách hàng rời bỏ doanh nghiệp?

15/02/2022 651 Kinh doanh

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình thực hiện giao dịch với khách hàng khiến họ quay lưng với thương hiệu. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, tuy nhiên điểm chung là khách hàng nhanh chóng chuyển hướng sang sản phẩm của đối thủ.

Các chuyên gia HIG sẽ giúp bạn tìm hiểu những phương pháp để ngăn chặn khách hàng rời bỏ doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu để xây dựng chiến lược giữ chân và chăm sóc khách hàng hiệu quả trong bài viết sau.

5 lợi ích của công cụ chát online

19/02/2021 740 Kinh doanh

Một nghiên cứu được công bố bởi eMarketer tiết lộ rằng những người dùng trò chuyện trực tuyến có khả năng thực hiện ít nhất một lần mua hàng mỗi tuần cao hơn 40%.

Google công bố báo cáo về xu hướng tìm kiếm của người dùng Việt Nam trên Google năm 2020

14/12/2020 1413 Kinh doanh

Cuối tháng 10/2020, Google đã công bố bản báo cáo về xu hướng tìm kiếm của người dùng Việt Nam trên Google trong năm 2020 vừa qua, đây là những thông tin cực kỳ quan trọng đối với người làm kinh doanh, giúp các nhà tiếp thị định hình tốt hơn hành trình của họ và cung cấp những gì quan trọng nhất cho người tiêu dùng. Nếu bạn đang kinh doanh thì nhất định không thể bỏ qua tài liệu này. Hãy cùng xem ngay nhé.

Thiết kế web chuẩn SEO chuyên nghiệp Quảng cáo Facebook Ads uy tín chuyên nghiệp giá rẻ Quảng cáo Google uy tín giá rẻ Dịch vụ Marketing Online tổng thể
Khách hàng tiêu biểu

Hơn 1000+ khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của HIG


Đăng ký nhận thông tin

Đăng ký nhận các thông tin về marketing, bán hàng, kinh doanh từ HIG

Liên kết mạng xã hội

Hỗ trợ Online
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 1160
  • Hôm qua: 2515
  • Tuần này: 11554
  • Tuần trước: 19820
  • Tháng này: 40684
  • Tháng trước: 47543
  • Tổng lượt truy cập: 2254542
0888.876.444
zalo icon