Vòng đời sản phẩm là gì?

Cỡ chữ

Đăng lúc 16:41:54 ngày 08/08/2022 Lượt xem 117

Mục lục

Vòng đời sản phẩm là gì?

Vòng đời sản phẩm là gì? - Ảnh 1

Vòng đời sản phẩm là khoảng thời gian kể từ khi sản phẩm lần đầu tiên được giới thiệu đến người tiêu dùng cho đến khi sản phẩm đó được đưa ra khỏi thị trường. Vòng đời của một sản phẩm thường được chia thành bốn giai đoạn; giới thiệu, tăng trưởng, trưởng thành và suy giảm.

Vòng đời sản phẩm được các chuyên gia quản lý và Marketer sử dụng để giúp xác định lịch quảng cáo, mức giá, mở rộng sang thị trường sản phẩm mới, thiết kế lại bao bì, v.v. Các phương pháp chiến lược hỗ trợ sản phẩm này được gọi là quản lý vòng đời sản phẩm. Họ cũng có thể giúp xác định khi nào các sản phẩm mới hơn sẵn sàng đẩy những sản phẩm cũ hơn ra khỏi thị trường.

Các giai đoạn của vòng đời sản phẩm

Giai đoạn giới thiệu sản phẩm

Giai đoạn giới thiệu sản phẩm liên quan đến việc phát triển một chiến lược thị trường, thường thông qua đầu tư vào quảng cáo để làm cho người tiêu dùng nhận thức được sản phẩm và lợi ích của nó.
Ở giai đoạn này, việc phát triển sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của khách hàng có nhiều khả năng thành công hơn. Khi mới đưa ra thị trường, giá của sản phẩm thường được định giá thấp hơn giá của các loại sản phẩm cùng loại để thu hút khách hàng nhằm mục đích tăng doanh số và lợi nhuận. Và nhiều công ty thích đi theo bước chân của một nhà tiên phong sáng tạo, cải tiến một sản phẩm hiện có và phát hành phiên bản của riêng họ.

Giai đoạn tăng trưởng

Nếu một sản phẩm định hướng thành công thông qua việc giới thiệu thị trường, nó đã sẵn sàng để bước vào giai đoạn tăng trưởng của chu kỳ sống. Điều này sẽ cho thấy nhu cầu ngày càng tăng, thúc đẩy sự gia tăng sản xuất và sản phẩm trở nên phổ biến rộng rãi hơn.
Sự tăng trưởng ổn định của giai đoạn giới thiệu và phát triển thị trường giờ đây chuyển thành một sự khởi sắc mạnh mẽ. Tại thời điểm này, các đối thủ cạnh tranh có thể tham gia thị trường với các phiên bản sản phẩm của riêng họ - bản sao trực tiếp hoặc với một số cải tiến. 
Thương hiệu trở nên quan trọng để duy trì vị trí của bạn trên thị trường. Giá cả và tính sẵn có của sản phẩm trở thành những yếu tố quan trọng để tiếp tục thúc đẩy doanh số bán hàng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng. Tại thời điểm này, vòng đời chuyển sang giai đoạn ba; sự trưởng thành của thị trường.

Giai đoạn trưởng thành

Tại thời điểm này, một sản phẩm đã được thành lập trên thị trường và do đó chi phí sản xuất và các hình thức marketing cho sản phẩm hiện có sẽ giảm xuống. Khi chu kỳ sống của sản phẩm đạt đến giai đoạn trưởng thành, bắt đầu có sự bão hòa của thị trường. 
Nhiều người tiêu dùng bây giờ sẽ mua sản phẩm và các đối thủ cạnh tranh sẽ xuất hiện hơn. Dẫn đến việc xây dựng thương hiệu, giá cả và sự khác biệt của sản phẩm càng trở nên quan trọng hơn để duy trì thị phần. Các nhà bán lẻ sẽ không tìm cách quảng bá sản phẩm của bạn như họ có thể đã làm ở giai đoạn một, mà thay vào đó họ sẽ trở thành người dự trữ và nhận đơn đặt hàng.

Giai đoạn suy giảm

Cuối cùng, khi sự cạnh tranh tiếp tục gia tăng, với các công ty khác đang tìm cách bắt chước thành công của bạn bằng các tính năng sản phẩm bổ sung hoặc giá thấp hơn. Sự sụt giảm cũng có thể do những cải tiến mới thay thế sản phẩm hiện có của bạn.
Một số công ty sẽ sống sót sau sự suy giảm, có thể tiếp tục cung cấp sản phẩm nhưng việc sản xuất có thể sẽ ở quy mô nhỏ hơn, giá cả và tỷ suất lợi nhuận trở nên giảm sút. Người tiêu dùng cũng có thể quay lưng lại với một sản phẩm để chuyển sang một sản phẩm thay thế mới.

 

Các kiến thức khác:

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn chiến lược giá

06/08/2022 50 Kinh doanh

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của một chiến lược giá mà bạn cần phải tìm hiểu kỹ. Các yếu tố này sẽ giúp bạn chọn lựa được một chiến lược giá phù hợp nhất.

Xây dựng chiến lược marketing thời trang

12/07/2022 96 Kinh doanh

Ngành công nghiệp thời trang hiện nay có sự cạnh tranh rất lớn. Vậy làm thế nào để cho sản phẩm và dịch vụ của bạn có thể nổi bật giữa hàng triệu đối thủ khác? 

Gen Z - Thế hệ tiêu dùng tương lai và hướng đi cho thương hiệu

05/07/2022 151 Kinh doanh

Thế hệ Z có gì đặc biệt mà marketer cần phải biết? Hãy cùng HIG tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

6 cách ngăn chặn khách hàng rời bỏ doanh nghiệp?

15/02/2022 223 Kinh doanh

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình thực hiện giao dịch với khách hàng khiến họ quay lưng với thương hiệu. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, tuy nhiên điểm chung là khách hàng nhanh chóng chuyển hướng sang sản phẩm của đối thủ.

Các chuyên gia HIG sẽ giúp bạn tìm hiểu những phương pháp để ngăn chặn khách hàng rời bỏ doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu để xây dựng chiến lược giữ chân và chăm sóc khách hàng hiệu quả trong bài viết sau.

5 lợi ích của công cụ chát online

19/02/2021 376 Kinh doanh

Một nghiên cứu được công bố bởi eMarketer tiết lộ rằng những người dùng trò chuyện trực tuyến có khả năng thực hiện ít nhất một lần mua hàng mỗi tuần cao hơn 40%.

Bắt đầu kinh doanh online với 4 bước đơn giản

18/02/2021 975 Kinh doanh

Để bắt đầu kinh doanh online thật sự không đơn giản và bạn cần phải chuẩn bị rất nhiều công đoạn trước khi sẵn sàng đưa sản phẩm lên internet. Nếu bạn đang rơi vào tình trạng chưa biết hướng đi ra sao, hãy thử thực hiện các gợi ý dưới đây:

Google công bố báo cáo về xu hướng tìm kiếm của người dùng Việt Nam trên Google năm 2020

14/12/2020 917 Kinh doanh

Cuối tháng 10/2020, Google đã công bố bản báo cáo về xu hướng tìm kiếm của người dùng Việt Nam trên Google trong năm 2020 vừa qua, đây là những thông tin cực kỳ quan trọng đối với người làm kinh doanh, giúp các nhà tiếp thị định hình tốt hơn hành trình của họ và cung cấp những gì quan trọng nhất cho người tiêu dùng. Nếu bạn đang kinh doanh thì nhất định không thể bỏ qua tài liệu này. Hãy cùng xem ngay nhé.

6 nguyên nhân khiến quảng cáo Google không hiệu quả

25/03/2019 941 Kinh doanh

Vì sao quảng cáo Google của bạn không ra đơn? Phải chăng bạn đã mắc phải 1 trong những nguyên nhân mà mình đã liệt kê ở bên dưới.

Cách Nắm Bắt Tâm Lý Khách Hàng là Chìa Khóa Cho Dân Sale

04/03/2019 1190 Kinh doanh

Dân Sales thường có nhiều “chiêu” để chốt deal với khách hàng. Việc áp dụng cùng chiêu với những khách hàng khác nhau sẽ khó mang lại thành công.

Khách hàng tiêu biểu

Hơn 700+ khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của HIG


Đăng ký nhận thông tin

Đăng ký nhận các thông tin về marketing, bán hàng, kinh doanh từ HIG

Liên kết mạng xã hội

Hỗ trợ Online
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 20
  • Hôm qua: 1181
  • Tuần này: 2471
  • Tuần trước: 9617
  • Tháng này: 3035
  • Tháng trước: 37190
  • Tổng lượt truy cập: 1568256
0888.876.444
zalo icon