Vòng đời sản phẩm là gì?
Vòng đời sản phẩm là khoảng thời gian kể từ khi sản phẩm lần đầu tiên được giới thiệu đến người tiêu dùng cho đến khi sản phẩm đó được đưa ra khỏi thị trường. Vòng đời của một sản phẩm thường được chia thành bốn giai đoạn; giới thiệu, tăng trưởng, trưởng thành và suy giảm.
Vòng đời sản phẩm được các chuyên gia quản lý và Marketer sử dụng để giúp xác định lịch quảng cáo, mức giá, mở rộng sang thị trường sản phẩm mới, thiết kế lại bao bì, v.v. Các phương pháp chiến lược hỗ trợ sản phẩm này được gọi là quản lý vòng đời sản phẩm. Họ cũng có thể giúp xác định khi nào các sản phẩm mới hơn sẵn sàng đẩy những sản phẩm cũ hơn ra khỏi thị trường.
Các giai đoạn của vòng đời sản phẩm
Giai đoạn giới thiệu sản phẩm
Giai đoạn giới thiệu sản phẩm liên quan đến việc phát triển một chiến lược thị trường, thường thông qua đầu tư vào quảng cáo để làm cho người tiêu dùng nhận thức được sản phẩm và lợi ích của nó.
Ở giai đoạn này, việc phát triển sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của khách hàng có nhiều khả năng thành công hơn. Khi mới đưa ra thị trường, giá của sản phẩm thường được định giá thấp hơn giá của các loại sản phẩm cùng loại để thu hút khách hàng nhằm mục đích tăng doanh số và lợi nhuận. Và nhiều công ty thích đi theo bước chân của một nhà tiên phong sáng tạo, cải tiến một sản phẩm hiện có và phát hành phiên bản của riêng họ.
Giai đoạn tăng trưởng
Nếu một sản phẩm định hướng thành công thông qua việc giới thiệu thị trường, nó đã sẵn sàng để bước vào giai đoạn tăng trưởng của chu kỳ sống. Điều này sẽ cho thấy nhu cầu ngày càng tăng, thúc đẩy sự gia tăng sản xuất và sản phẩm trở nên phổ biến rộng rãi hơn.
Sự tăng trưởng ổn định của giai đoạn giới thiệu và phát triển thị trường giờ đây chuyển thành một sự khởi sắc mạnh mẽ. Tại thời điểm này, các đối thủ cạnh tranh có thể tham gia thị trường với các phiên bản sản phẩm của riêng họ - bản sao trực tiếp hoặc với một số cải tiến.
Thương hiệu trở nên quan trọng để duy trì vị trí của bạn trên thị trường. Giá cả và tính sẵn có của sản phẩm trở thành những yếu tố quan trọng để tiếp tục thúc đẩy doanh số bán hàng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng. Tại thời điểm này, vòng đời chuyển sang giai đoạn ba; sự trưởng thành của thị trường.
Giai đoạn trưởng thành
Tại thời điểm này, một sản phẩm đã được thành lập trên thị trường và do đó chi phí sản xuất và các hình thức marketing cho sản phẩm hiện có sẽ giảm xuống. Khi chu kỳ sống của sản phẩm đạt đến giai đoạn trưởng thành, bắt đầu có sự bão hòa của thị trường.
Nhiều người tiêu dùng bây giờ sẽ mua sản phẩm và các đối thủ cạnh tranh sẽ xuất hiện hơn. Dẫn đến việc xây dựng thương hiệu, giá cả và sự khác biệt của sản phẩm càng trở nên quan trọng hơn để duy trì thị phần. Các nhà bán lẻ sẽ không tìm cách quảng bá sản phẩm của bạn như họ có thể đã làm ở giai đoạn một, mà thay vào đó họ sẽ trở thành người dự trữ và nhận đơn đặt hàng.
Giai đoạn suy giảm
Cuối cùng, khi sự cạnh tranh tiếp tục gia tăng, với các công ty khác đang tìm cách bắt chước thành công của bạn bằng các tính năng sản phẩm bổ sung hoặc giá thấp hơn. Sự sụt giảm cũng có thể do những cải tiến mới thay thế sản phẩm hiện có của bạn.
Một số công ty sẽ sống sót sau sự suy giảm, có thể tiếp tục cung cấp sản phẩm nhưng việc sản xuất có thể sẽ ở quy mô nhỏ hơn, giá cả và tỷ suất lợi nhuận trở nên giảm sút. Người tiêu dùng cũng có thể quay lưng lại với một sản phẩm để chuyển sang một sản phẩm thay thế mới.
Liên kết mạng xã hội