Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn chiến lược giá

Đăng lúc 09:58:24 ngày 06/08/2022 Lượt xem 383 Cỡ chữ

Mục lục

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của một chiến lược giá mà bạn cần phải tìm hiểu kỹ. Các yếu tố này sẽ giúp bạn chọn lựa được một chiến lược giá phù hợp nhất.

Sản phẩm phổ thông hay sản phẩm có sự khác biệt

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn chiến lược giá - Ảnh 1

Nếu bạn bán sản phẩm phổ thông thì khả năng định giá khác thị trường sẽ không nhiều. Với mặt hàng phổ thông, sự khác biệt về giá được quyết định bởi sự phân loại chất lượng và mức độ khan hiếm của sản phẩm. Ví dụ, trong lĩnh vực thực phẩm, bạn bán trứng và giá bán của bạn sẽ được định giá khác nhau dựa trên chủng loại hay chất lượng của trứng (gà ta, gà tây) hay độ lớn của quả trứng. Nếu sản phẩm của bạn không phải là hàng hóa phổ thông thì bạn có “nhiều đất dụng võ” hơn thông qua việc làm khác biệt hóa sản phẩm hoặc những yếu tố khác tùy thuộc và dặc thù từng lĩnh vực kinh doanh.

Mức độ co giãn của cầu

Về lý thuyết kinh tế học, nếu bạn giảm giá sản phẩm mà nhu cầu tăng lên thì điều này có nghĩa là có sự co giản của cầu. Điểm quan trọng của lý thuyết này là nếu sản phẩm giảm giá thì sản lượng bán sẽ tăng lên. Nếu bạn giảm giá 10% mà sản lượng bán chỉ tăng 5% thì doanh số và lợi nhuận sẽ giảm sút so với trước khi thay đổi giá – trường hợp này gọi là “cầu ít co giản”. Nếu bạn giảm giá 10% mà sản lượng bán tăng lên 20% thì doanh số và lợi nhuận sẽ tăng lên – trường hợp này thường được gọi là “cầu co giản nhiều”. Vì vậy, việc xác định có nên giảm giá hay không, giảm ở mức nào bạn cũng cần cân nhắc ở khía cạnh mức độ co giản của cầu.

Thị phần so sánh

Nếu sản phẩm của bạn có thị phần thấp, việc giảm giá sẽ gia tăng thị phần và đây là một chiến lược đúng đắn để tăng trưởng. Một số ví dụ điển hình là trường hợp của Samsung trong lĩnh vực máy in hay AMD trong lĩnh vực bộ vi xử lý máy tính. Giả sử thị phần của bạn gần như là 0% thì chiến lược giảm giá chắc chắn sẽ giúp bạn gia tăng được thị phần.

Trong trường hợp ngược lại, khi thị phần cao thì mục tiêu của bạn là giữ vững thị phần khỏi các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn. Nếu thị phần của bạn gấp 3-5 lần đối thủ cạnh tranh gần nhất thì bạn là nhà dẫn đầu thị trường, việc giảm giá sản phẩm sẽ làm giảm doanh thu và lợi nhuận và chắc chắn đối thủ sẽ giảm giá theo bạn ngay tức thì.

Khả năng duy trì định giá cao cho sản phẩm

Khả năng định giá tùy thuộc vào mức độ khách hàng muốn trả giá nào cho một sản phẩm. Nếu sản phẩm của bạn khác biệt, thương hiệu cao cấp, chất lượng sản phẩm tuyệt vời, trải nghiệm khách hàng tốt... thì bạn hoàn toàn có thể xác định một chính sách giá cao cho sản phẩm. 

Khả năng thay đổi “cấu hình” của sản phẩm

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn chiến lược giá - Ảnh 2

Thông thường một số sản phẩm công nghệ cao có thể thay đổi được cấu hình và giá cả sẽ được định theo tùy cấu hình khác nhau. Vì vậy, điểm quan trọng để định giá là làm sao xác định được mức giá khởi điểm cho sản phẩm. Mức giá khởi điểm để khách hàng chấp nhận được sản phẩm với một số tính năng nhất định, nếu khách hàng nào có nhu cầu cao hơn thì có thể chọn lựa cấu hình khác hoặc thay đổi một vài thiết bị trong sản phẩm. 

Định giá theo mặt bằng của thị trường

Với cách thức này thì bạn cần có được mức giá trung bình của thị trường và mức giá của đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mình. Qua đó, bạn có thể xác định một chính sách giá tương đương so với giá trị sản phẩm.

Định giá sản phẩm là một bước rất quan trọng nhưng bạn lại quên mất khâu quảng bá rộng rãi đến công chúng thì đó lại là một sai lầm vô cùng to lớn trong thời đại 4.0 này. Ngoài các phương thức truyền thông, quảng bá truyền thống tại sao bạn không thử sang online? Biết đâu nó lại mang hiệu quả cao cho bạn. Công ty HIG là đơn vị cung cấp các chiến dịch marketing online giúp bạn quảng bá thương hiệu- ra đơn ngay tức thì bằng các hình thức như: 

dịch vụ quảng cáo Facebook tại Hải Phòng

dịch vụ quảng cáo google ở hải phòng

thiết kế website hải phòng

 

Các kiến thức khác:

Website vs Mạng xã hội: Nên ưu tiên nền tảng nào?

19/10/2022 807 Kinh doanh

Một câu hỏi của hầu hết các doanh nghiệp đều hỏi đó là Website vs Mạng xã hội, cái nào có lợi hơn cho doanh nghiệp của bạn?

Tại sao mô hình SMART lại cần thiết trong kinh doanh

10/10/2022 835 Kinh doanh

Trong bài viết này, cùng Admarket tìm hiểu về mô hình Smart là gì, các ví dụ thực tế áp dụng mô hình Smart 

Vòng đời sản phẩm là gì?

08/08/2022 532 Kinh doanh

 Trong bài viết sau đây, hãy cùng công ty HIG tìm hiểu về vòng đời sản phẩm.

Xây dựng chiến lược marketing thời trang

12/07/2022 457 Kinh doanh

Ngành công nghiệp thời trang hiện nay có sự cạnh tranh rất lớn. Vậy làm thế nào để cho sản phẩm và dịch vụ của bạn có thể nổi bật giữa hàng triệu đối thủ khác? 

Gen Z - Thế hệ tiêu dùng tương lai và hướng đi cho thương hiệu

05/07/2022 765 Kinh doanh

Thế hệ Z có gì đặc biệt mà marketer cần phải biết? Hãy cùng HIG tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

6 cách ngăn chặn khách hàng rời bỏ doanh nghiệp?

15/02/2022 655 Kinh doanh

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình thực hiện giao dịch với khách hàng khiến họ quay lưng với thương hiệu. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, tuy nhiên điểm chung là khách hàng nhanh chóng chuyển hướng sang sản phẩm của đối thủ.

Các chuyên gia HIG sẽ giúp bạn tìm hiểu những phương pháp để ngăn chặn khách hàng rời bỏ doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu để xây dựng chiến lược giữ chân và chăm sóc khách hàng hiệu quả trong bài viết sau.

5 lợi ích của công cụ chát online

19/02/2021 740 Kinh doanh

Một nghiên cứu được công bố bởi eMarketer tiết lộ rằng những người dùng trò chuyện trực tuyến có khả năng thực hiện ít nhất một lần mua hàng mỗi tuần cao hơn 40%.

Bắt đầu kinh doanh online với 4 bước đơn giản

18/02/2021 1822 Kinh doanh

Để bắt đầu kinh doanh online thật sự không đơn giản và bạn cần phải chuẩn bị rất nhiều công đoạn trước khi sẵn sàng đưa sản phẩm lên internet. Nếu bạn đang rơi vào tình trạng chưa biết hướng đi ra sao, hãy thử thực hiện các gợi ý dưới đây:

Google công bố báo cáo về xu hướng tìm kiếm của người dùng Việt Nam trên Google năm 2020

14/12/2020 1413 Kinh doanh

Cuối tháng 10/2020, Google đã công bố bản báo cáo về xu hướng tìm kiếm của người dùng Việt Nam trên Google trong năm 2020 vừa qua, đây là những thông tin cực kỳ quan trọng đối với người làm kinh doanh, giúp các nhà tiếp thị định hình tốt hơn hành trình của họ và cung cấp những gì quan trọng nhất cho người tiêu dùng. Nếu bạn đang kinh doanh thì nhất định không thể bỏ qua tài liệu này. Hãy cùng xem ngay nhé.

Thiết kế web chuẩn SEO chuyên nghiệp Quảng cáo Facebook Ads uy tín chuyên nghiệp giá rẻ Quảng cáo Google uy tín giá rẻ Dịch vụ Marketing Online tổng thể
Khách hàng tiêu biểu

Hơn 1000+ khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của HIG


Đăng ký nhận thông tin

Đăng ký nhận các thông tin về marketing, bán hàng, kinh doanh từ HIG

Liên kết mạng xã hội

Hỗ trợ Online
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 87
  • Hôm qua: 1781
  • Tuần này: 14460
  • Tuần trước: 19820
  • Tháng này: 43590
  • Tháng trước: 47543
  • Tổng lượt truy cập: 2257448
0888.876.444
zalo icon