Chuẩn bị trước khi viết
Bắt đầu với một Ý tưởng về Chủ đề:
Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng ta phải hiểu rõ những gì chúng ta muốn đạt được. Ý tưởng là điều kiện tiên quyết để hành động tuân theo. Một ý tưởng trong viết Content là trọng tâm mà toàn bộ bài viết sẽ xoay quanh.
Những việc cần thực hiện trong bước chuẩn bị:
- Brainstorming – team thảo luận về chủ đề bài viết
- Lập danh sách ý tưởng, nội dung có thể được sử dụng
- Ghi lại các ý tưởng độc đáo
- Sắp xếp nhóm các ý tưởng liên quan
- Phát triển ý tưởng với Idea Trees: Cây ý tưởng (phát triển, mở rộng chủ đề)
- Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa
- Xác định mục đích tìm kiếm cho chủ đề
- Nghiên cứu các bài viết của đối thủ cạnh tranh đang xếp hạng tốt trên SERP
- Áp dụng công thức 5W1H để đặt các câu hỏi xoay quanh và mở rộng chủ đề
- Xác định mục đích của bạn/mục đích bài viết là gì?
- Phân tích đối tượng của bạn/đối tượng bài viết là ai?
- Vấn đề của độc giả là gì, họ mong muốn điều gì?
- Giải pháp cho vấn đề độc giả là gì?
- Thu thập dữ liệu cho chủ đề
- Nghiên cứu cạnh tranh, những content của đối thủ đang đứng top trong Google
- Nghiên cứu chủ đề/từ khóa: lựa chọn cụm từ phù hợp
- Xác định Volume lượng tìm kiếm cho danh sách từ khóa
Phác thảo tiêu đề bài viết (Title, H1)
Một ý tưởng bây giờ nên được thu hẹp thành cụm từ hoặc câu sẽ làm cho mục đích viết rõ ràng. Nó phải ngắn gọn nhưng có thể giải thích ý tưởng chung mà nó dự định hiển thị.
Viết bản thảo/ phác thảo bài viết
Các Content writer chuyên nghiệp đề nghị rằng đó là một thực tiễn tốt để chuẩn bị một phác thảo cho ý tưởng của chúng tôi để cung cấp thêm sự liên quan và dòng chảy cho quá trình.
Điều chỉnh bổ sung (Editing)
Điều chỉnh bản thảo chú ý tới từ vựng, tổ chức nội dung, những chi tiết bạn cần thay đổi, di chuyển, bổ sung hay lược bỏ
Đọc rà soát, soát lỗi
Đây là một bước quan trọng trong quá trình viết Content. Trong bước này, chúng ta phải xem tài liệu về tính chính xác của nó về ngữ pháp, cách sử dụng từ, cách viết, v.v ... Bất kỳ lỗi nào trong các khía cạnh này sẽ khiến người đọc bỏ qua và sẽ làm họ bỏ dỡ và không đọc hết tác phẩm.
Xuất bản và Promote
Khi văn bản có vẻ tốt, tôi quay lại tiêu đề: Liệu nó có nắm bắt được bản chất của Content và nó có lôi kéo độc giả nhấp qua hoặc tải xuống không?
Tất cả những điều trên là tạo ra Content hay nhưng để hiệu quả, sau khi xuất bản bạn cần phải tiếp thị nó. Nếu bạn làm theo các bước từ 1 đến 5 thì Content của bạn xứng đáng được xếp hạng trên trang tìm kiếm.
THAM KHẢO THÊM DỊCH VỤ CỦA CHÚNG TÔI
Liên kết mạng xã hội