Ngày càng có nhiều hơn những doanh nghiệp đã đầu tư rất nhiều nguồn lực để triển khai SEO nhưng cũng có không ít những doanh nghiệp lãng phí nguồn lực khi triển khai SEO không mang lại hiệu quả tương xứng. Nguyên nhân của tình trạng ngày có đến từ một trong những sai lầm phổ biến khi làm SEO dưới đây.
Sai lầm 1: Không hiểu đối tượng mục tiêu
Một trong những nguyên tắc cơ bản của SEO là hiểu đối tượng mục tiêu của bạn là gì, là ai. Điều đó có nghĩa là phải hiểu nhu cầu của khách hàng và hiểu những gì họ tìm kiếm, vì SEO chính là tiếng nói của khách hàng. Trong khi nhiều nhà tiếp thị nghĩ rằng họ hiểu khách hàng của họ thì thực chất họ thường đã rơi vào bẫy. Bạn cần phải hiểu cách người tiêu dùng hành xử trên thị trường.
Cùng lúc đó, người tiêu dùng mong đợi phản hồi và kết quả tức thì cho các truy vấn của họ và họ muốn những kết quả đó phù hợp với thực tế hiện tại, không cũ kỹ lỗi thời. Mặc dù dữ liệu lịch sử vẫn cung cấp cho SEO những thông tin chi tiết về xu hướng theo mùa, nhưng các phương pháp của nhà tiếp thị để hiểu khách hàng của họ phải mang tính tổng thể.
>>> THAM KHẢO THÊM: quản trị website hải phòng
Một trong những sai lầm phổ biến nhất trong việc lựa chọn từ khóa là bỏ qua sự gợi ý của các công cụ tìm kiếm và người dùng để bất chấp lựa chọn các từ khóa (dài) mà bạn nghĩ là khách hàng sẽ tìm đến. Mặc dù bạn có thể định nghĩa các sản phẩm và dịch vụ theo cách riêng của mình nhưng điều quan trọng hơn là phải hiểu những từ mà khách hàng tiềm năng của bạn sẽ sử dụng để đề cập đến. Luôn đặt mình vào khách hàng để hiểu nhu cầu của họ. Khi bạn đặt mình vào vị trí khách hàng bạn sẽ hiểu họ cần gì muốn gì trong sản phẩm mà bạn đang muốn đẩy mạnh seo.
Lời khuyên:
- Tìm hiểu thị trường người tiêu dùng – Các xu hướng đang xảy ra theo hướng vĩ mô có thể là gì?
- Sử dụng cả dữ liệu lịch sử và real-time để hiểu hành vi của khách hàng đang thay đổi như thế nào.
- Liên kế những gì bạn tìm hiểu được về ý định của người tiêu dùng với các lựa chọn từ khóa và chiến lược của bạn.
- Tận dụng các công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google và các công cụ của nhà cung cấp khác.
Sai lầm 2: Không có kế hoạch & lộ trình SEO
Năm 2020 chỉ có 36% các doanh nghiệp nhỏ có chiến lược SEO đầy đủ. Việc không xây dựng chiến lược sẽ làm doanh nghiệp gặp phải khó khăn trong quá trình thực hiện. Nếu không có kế hoạch ta không để đo được hiệu quả, cơ hội...
>>> THAM KHẢO THÊM NỘI DUNG: công ty thiết kế website ở hải phòng
Tuy nhiên, cũng có rất nhiều kế hoạch đã thất bại và tổn thất nặng nề vì việc xây dựng một chiến lược bền vững và hiệu quả dựa vào nhiều bên liên quan như trang web, PR, nội dung, sản phẩm, CNTT và kỹ thuật. Nên ngoài kế hoạch đã lên sẵn chúng ta phải có một chiến lược phù hợp với từng giai đoạn.
Lời khuyên:
- Đánh giá và hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn – thứ hạng, từ khóa, nội dung và hiệu quả thực thi
- Chia nhỏ các việc phải làm thành các đầu việc nhỏ và thống nhất về mục tiêu và các bên liên quan chính.
- Đồng ý về các vai trò đối với nội dung, cập nhật trang web, điều chỉnh kỹ thuật số và truyền bá SEO.
- Tìm kiếm các công nghệ, công cụ và nền tảng sẽ giúp ích cho quy trình làm việc và chiến lược của bạn
Sai lầm 3: Tạo loại nội dung sai
Một cạm bẫy phổ biến khác trong SEO là sản xuất nội dung không thực tế với đối tượng của bạn đang nhắm đến. Công cụ tìm kiếm google muốn cung cấp đến người dùng những thông tin phù hợp nhất đối với những từ khóa họ tìm kiếm mà nội dung của bạn không đáp ứng được do đó xếp hạng đương nhiên không tốt.
Sai lầm này thường là kết quả của:
- Cố gắng phù hợp với một vài chủ đề khác nhau trong một phần nội dung.
- Tạo các nội dung chất lượng thấp chỉ vì lợi ích của việc bao gồm từ khóa.
- Tối ưu hóa cho quá nhiều từ khóa trong một bài viết.
Lời khuyên:
- Đảm bảo nội dung và chiến lược SEO được link chặt chẽ – theo chiến lược và lộ trình SEO của bạn.
- Đảm bảo nội dung của bạn trả lời các câu hỏi mà mọi người đang tìm kiếm.
- Tạo nhiều loại nội dung cho các nhu cầu khác nhau và bố cục SERP – video, hình ảnh, văn bản.
- Thực hiện theo các phương pháp hay nhất của Google về chất lượng tìm kiếm và E-A-T.
Nếu bạn đang làm trong những ngành dược, y tế, tài chính, luật, … thì E-A-T là một quy chuẩn vô cùng quan trọng của Google bạn cần phải tuân theo. Hãy đọc case study dược sau đây mà SEONGON đã áp dụng quy chuẩn này để hiểu cách làm chi tiết.
Sai lầm 4: Xuất bản nội dung trùng lặp
Mặc dù sao chép văn bản là một vấn đề phổ biến, nhưng ngày nay, các công cụ tìm kiếm đã xử phạt phương pháp này. Sao chép và ăn cắp nội dung được coi là hành vi spam và rất không được khuyến khích.
>>> THAM KHẢO THÊM: thiet ke website tai hai phong
Thay vì sao chép hoàn toàn bạn hãy tham khảo và viết theo ý hiểu của mình như vậy google sẽ đánh giá cao hơn rất nhiều so với việc bạn copy 100%.
Lời khuyên:
- Tạo các tiêu đề mạnh mẽ phù hợp với chủ đề mà nội dung của bạn hướng đến. Đừng đánh lừa người đọc.
- Đảm bảo nội dung cung cấp câu trả lời và có thông tin hữu ích. Cho ví dụ.
- Tạo những câu chuyện mà mọi người có thể kết nối và tương tác. Trích dẫn nguồn đáng tin cậy.
- Thêm video và hình ảnh để nâng cao trải nghiệm của người đọc. Sáng tạo.
Sai lầm 5: Bỏ qua thẻ tiêu đề & meta description và quên cung cấp ngữ cảnh với các thẻ schema
Thẻ tiêu đề và meta description là những yếu tố cần thiết của SEO mà bạn không nên quên.
Bỏ qua chúng có nghĩa là một khả năng cao nội dung của bạn sẽ bị bỏ lỡ.
Luôn tạo tiêu đề hấp dẫn đối với khách hàng
Thẻ mô tả là điều không bao giờ được quên bởi google đánh giá rất cao
Các thẻ alt của hình ảnh mà bạn đưa vào nội dung của mình là điều cần thiết, vì chúng là một dấu hiệu khác cho thấy cách bạn đang nhắm mục tiêu các bài viết.
Lời khuyên:
- Viết các thẻ tiêu đề duy nhất cho mỗi trang ngắn gọn nhưng mang tính mô tả – không mơ hồ.
- Đảm bảo rằng bạn đối sánh từ khóa của mình với mục đích và hãy cẩn thận khi đặt từ khóa.
- Tránh thẻ tiêu đề quá dài và làm cho chúng trở nên độc đáo trên tất cả các trang.
- Làm theo các best-practice của Google về cách tạo tiêu đề và đoạn trích hay.
Liên kết mạng xã hội