Content thời đại 4.0

Cỡ chữ

Đăng lúc 10:38:59 ngày 25/01/2019 | Lượt xem 134

 

1. Marketing 1.0: Thời đại của những ông trùm sản xuất

Có thể nói, đây là thời kỳ bùng nổ của sản xuất hàng hóa, khi từ nông thôn đến thành thị hàng loạt các nhà máy mọc lên, cùng với đó là hàng loạt thương hiệu mọc lên chỉ sau một đêm.

2. Marketing 2.0: Thế giới kết nối với nhau

Internet ra đời và Marketing thời kỳ này bắt đầu chú trọng vào việc quan tâm đến thị hiếu của khách hàng và dùng nó để quảng bá sản phẩm. Thay vì chỉ đưa thông tin về sản phẩm một cách đơn thuần như marketing 1.0. Đó là bước ngoặc thay đổi lớn trong hình thức quảng cáo, cũng như sản xuất sản phẩm hướng đến khách hàng nhiều hơn.

3.Marketing 3.0: Sức mạnh của mạng xã hội

Internet phát triển mạnh - sức mạnh của mạng xã hội lan tỏa hơn bao giờ hết. Mọi người dành nhiều thời gian của mình ở trên mạng hơn. Do đó hình thành hành vi tiêu dùng thay đổi. Họ bắt đầu thích mua sắm trên mạng và bị quyết định mua hàng bị ảnh hưởng từ người khác. Do vậy như một lẽ tất yếu Marketing 3.0 bắt đầu đi sâu tìm hiểu không chỉ sở thích của họ mà còn cả những thói quen tiêu dùng trên các trang mạng xã hội.

4. MARKETING 4.0: Thời đại công nghệ số

Marketing 4.0 mở ra một chiều sâu mới, thay vì truyền thông một chiều để bán được hàng thì đó là một cuộc hội thoại từ nhiều phía để cùng xây dựng một câu chuyện trong một thế giới số.

Sự dịch chuyển của Marketing 4.0 đã dẫn đến những thay đổi quan trọng:

  • Quyền lực di chuyển về phía độc giả/người dùng/công chúng khiến người làm content khó có thể kiểm soát nội dung trong việc sáng tạo và phân phối.
  • Sự xuất hiện các nhóm tiểu văn hóa (Giới trẻ - Phụ nữ - Cộng đồng mạng) với các kết nối sâu rộng.

Cùng với đó là những chuyển biến trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Tất cả đòi hỏi thương hiệu cần ứng dụng những chiến thuật mới để có thể chiếm thị phần trong tâm trí khách hàng

  • Sự dịch chuyển từ truyền thống sang công nghệ số

Theo Philips Kotler: “Marketing 4.0 là phương pháp tiếp thị kết hợp tương tác trực tuyến(Online) và ngoại tuyến(Offline), khia thác sự gắn kết thương hiệu với khách hàng, ứng dụng công nghệ,máy móc, trí thông minh nhân tạo để tối ưu hiệu quả marketing.”

Bước vào thời đại Marketing 4.0, chúng ta bắt đầu chứng kiến sự dịch chuyển không ngừng nghỉ của cách làm Content Marketing. Tiếp thị 4.0 lấy con người làm trọng tâm trong sự phát triển liên tục của công nghệ số. Mở ra một chiều sâu mới, thay vì truyền thông một chiều để bán được hàng thì đó là một cuộc hội thoại từ nhiều phía để cùng xây dựng một câu chuyện trong một thế giới số.

Trong thời đại công nghệ số không còn sử dụng mô hình AIDA ( chú ý – quan tâm – mong muốn – hành động). Khi bản chất thị trường thay đổi để phù hợp với sự thay đổi của thị trường mô hình AIDA được chuyển thành mô hình 5A bao gồm:

Awareness: Nhận biết

Ở giai đoạn này, người tiêu dùng còn biết rất ít về các nhãn hiệu, tiếp nhận thông tin về nhãn hiệu từ truyền thông, quảng cáo, những người ảnh hưởng, bạn bè hay gia đình một cách khá thụ động.

Appeal: Khả năng thu hút

Khi xử lý các thông điệp tiếp thị mà mình nhận được, người tiêu dùng có thể hình thành sự ghi nhớ tạm thời hoặc ấn tượng khó quên. Ở giai đoạn này, người tiêu dùng sẽ lưu lại trong trí nhớ những nhãn hiệu ấn tượng nhất. Vì vậy, họ bị chi phối mạnh bởi sức thu hút ban đầu của một nhãn hiệu.

Ask: Tìm hiểu

Ở giai đoạn này, người tiêu dùng nghiên cứu các nhãn hiệu trong danh sách rút gọn của họ bằng cách chủ động thu thập thông tin từ truyền thông, bạn bè, gia đình và bản thân các công ty. Họ cũng kết nối với những người tiêu dùng khác để tìm hiểu thông tin và xây dựng các mối quan hệ về “cộng đồng sản phẩm” mà kết quả có thể làm một nhãn hiệu nào đó suy yếu hay mạnh lên theo nhận thức và sự cổ động của số đông.

Action: Hành động

Giai đoạn này không chỉ giới hạn ở việc khách hàng mua hàng mà còn liên quan đến việc họ sử dụng sản phẩm và các dịch vụ hậu mãi.

Advocate: Ủng hộ thương hiệu

Ở giai đoạn này, người tiêu dùng thể hiện lòng trung thành đối với nhãn hiệu bằng cách mua hàng thường xuyên và cổ động cho những người khác cùng mua.

Điều đặc biệt mô hình 5A không có dạng hình phễu như truyền thống nữa. Với khả năng kết nối rộng rãi, hành trình mua hàng của khách hàng không còn đúng theo thứ tự của mô hình. Đôi khi chỉ cần bạn bè giới thiệu khách hàng có thể thích và bước đến tìm hiểu(Ask) thậm chí là mua luôn sản phẩm(Action)

          Với thay đổi lớn như vậy ta cần chú ý 3 điểm sau:

Thứ nhất: sự thu hút ban đầu của thương hiệu bị ảnh hưởng bỡi những vòng  kết nối xung quanh khách hàng khi họ quyết định thái độ của mình với thương hiệu.                                                                     

Thứ hai: lòng trung thành của khách hàng được định nghĩa là sự ủng hộ thương hiệu.

Thứ ba: khách hàng chủ động kết nối, trao đổi, chia sẻ thông tin với nhau khi tìm hiểu về thương hiệu.

          Ba chiến thuật mới trong bối cảnh content marketing 4.0

  1. Tiếp thị tích hợp đa kênh

Sự phát triểm vượt bậc của công nghệ và internet sẽ làm khách hàng tiếp cận và tham khảo thông tin từ nhiều kênh khách nhau.

VD: facebook, kênh online, tờ rơi, website, bạn bè giới thiệu…

  1. Lấy con ngươi làm trung tâm

Khách hàng đòi hỏi thông tin cá nhân hóa phục vụ đáp ứng được nhu cầu, sở thích của họ. Ở đây thương hiệu và khách hàng kết nối với nhau như hai con người.

  1. Tiếp thị nội dung

Tối ưu được sự tò mò của khách hàng trong 2/3 giai đoạn đầu tiên của mô hình 5A.(thu hút, tìm hiểu). Nội dung có giá trị với người tiêu dùng, mang tính chất cá nhân hóa và cuối cùng phải có tính tương tác tốt.

Mỗi thương hiệu là một con người

Điều làm cho thương hiệu trong thời đại Marketing 4.0 khác biệt với các thế hệ Marketing 1.0, 2.0, 3.0 chính là thương hiệu được coi như một con người có suy nghĩ, có cảm xúc và có tính cách riêng. Đã qua rồi cái thời thương hiệu chỉ đơn giản là nơi cung cấp sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thương hiệu trong thời đại 4.0 mang trong mình hình hài của một con người thực thụ, trở thành người bạn đồng hành cùng khách hàng trên từng hành trình mua sắm.

Thương hiệu 4.0 đòi hỏi thương hiệu không những có cảm xúc, suy nghĩ mà còn có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Bên cạnh những chiến lược kinh doanh và phát triển sản phẩm, thương hiệu cần phải chạm đến được trái tim của khách hàng bằng những câu chuyện có ý nghĩa nhân văn với cộng đồng.

Trong thời hiện đại- nơi công nghệ kên ngôi và máy móc có thể thay thế con người. Nhưng nhiều người còn e ngại về sự giao tiếp giữa doanh nghiệp với người dùng chỉ dựa trên bố xử lý tự động. Thứ duy nhất máy móc không có đó là “ cảm xúc” . Xây dựng thương hiệu từ những giá trị cốt lõi, lấy con người là hình mẫu xây dựng hình ảnh. Và giờ đây giữa thế giới content marketing 4.0 thay đổi không ngừng. ưu thế của chiến lược này sẽ giữ nguyên giá trị của nó.

Cá nhân hóa nội dung thương hiệu – Hành trình làm bạn với khách hàng

Khách hàng ngày nay có nhiều hơn nhu cầu thương hiệu được kết nối về maqjt cảm xúc giữa họ và thương hiệu – nơi nội dung đóng vai trò chủ chốt. Chính vì thế thương hiệu chỉ cần tập trung vào một vấn đề duy nhất, nói vui là “ chẳng cần gì chỉ… content”

Theo nghiên cứu gần đây của Epsilo 80% người tiêu dùng cho biết họ sẽ quyết định mua hàng nếu sản phẩm/thương hiệu mang đến cho họ trải nghiệm cá nhân. Chính vì thế, chiến thuật tiếp cận trực tiếp dựa trên sở thích, nhu cầu cá nhân sẽ giúp thương hiệu gia tăng kết nói với khách hàng. “Gửi đúng nội dung tới đối tượng chuẩn vào đúng thời điểm bởi một kênh truyền thông phù hợp.”

Trong kỳ nguyên marketing 4.0, khách hàng không đơn thuần muốn doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của mình mà cao hơn nữa, họ muốn có sự kết nói cảm xúc. Đó chính là lý do thương hiệu cần “cá nhân hóa nộ dung” để khách hàng cảm nhận, thấy được tác dụng, lợi ích của sản phẩm mang lại đáp ứng, giải quyết được vấn đề của họ. Việc cá nhân hóa được coi là yếu tố sống còn trong hành trình làm bạn với khách hàng, bằng những thông tin đã được cá nhân hóa, thương hiệu có thể xây dựng được những câu chuyện gần gũi, có khả năng chạm tới những ngóc ngách sâu thẳm trong trái tim của công chúng, khiến họ cảm thấy mình luôn được thấu hiểu và lắng nghe, từ đó xây dựng được niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu. Nó không chỉ giúp thương hiệu “làm bạn” với khách hàng mà còn làm tăng hiệu quả kinh doanh, mà hơn nữa còn nắm bắt nhu cầu để “đón đầu” khách hàng tiềm năng.

Mạng xã hội lên ngôi

Báo chí mất dần khả năng định hướng. Các agency truyền thống đứng trước nguy cơ bị lấn sân. Mạng xã hội dùng thuật toán để kiểm soát cơ chế hiển thị thông tin khiến thương hiệu gặp khó khăn hơn khi muốn tiếp cận tới công chúng.
Sự thay đổi của các thế lực truyền thông trong thời đại Marketing 4.0 buộc thương hiệu phải làm chủ và thu hút công chúng bằng nội dung trên chính “sân nhà”. Đó là lí do “Owned media” bắt đầu lên ngôi.

Bên cạnh đó, sự thay đổi trong hành vi trao đổi và tiếp cận thông tin của người dùng cũng đặt ra nhiều thách thức khi mạng xã hội cho phép mỗi người trở thành một kênh truyền thông độc lập. Công chúng liên tục tạo lập nội dung và không ngừng chia sẻ những nội dung này với nhau.

Xây dựng content đi từ gốc rễ, tận dụng sức mạnh của các kênh vệ tinh, luôn chủ động phòng ngừa khủng hoảng cũng như gia tăng nhận thức để khởi tạo kênh truyền thông của riêng mình chính là những bí kíp giúp truyền thông thương hiệu trở nên hiệu quả hơn giữa bối cảnh thời đại 4.0.

Là nền tảng duy nhất mà doanh nghiệp được toàn quyền xử lý nội dung, cách thức vận hành và chi phí, đồng thời lại có thêm cơ hội để phát triển nhân lực và năng lực truyền thông. Với sự hỗ trợ của công nghệ, việc xây dựng và tổ chức nộ dung trên mạng xã hội càng trở nên thuận tiện, hiệu quả với chi phí thấp hợp lý hơn bao giờ hết.

Big Data – Vẽ chân dung khách hàng

Một thách thức khác trong kỷ nguyên số đó là có rất nhiều điểm chạm (hay kênh) tiếp xúc với khách hàng. Và nếu không “vẽ” được chân dung khách hàng, bạn sẽ giống như người mù giữa biển truyền thông, phải phủ chiến dịch marketing trên mọi kênh như Facebook, Instagram, email…khiến chi phí marketing tăng cao trong khi hiệu quả thấp. Bạn cần giải quyết được bài toán sản phẩm nào phù hợp kênh nào, và thời điểm nào đưa thông điệp nào. Big Data sẽ giúp bạn theo chân khách hàng và vẽ được chân dung của họ để chọn hướng khai thác phù hợp nhất.

Đứng trước bối cảnh xã hội 4.0 vận động và đổi thay từng giờ, bạn có 2 lựa chọn, một là thay đổi để thích ứng và vươn lên, hai là cố chấp giữ nguyên cách làm truyền thống và “thả mình” rơi tự do vào trong tâm “bão”.

Dù là marketer, desginer hay chủ doanh nghiệp, bạn không thể bỏ qua những xu hướng tất yếu đi kèm với sự chuyển mình và vận động liên tục của thế giới sáng tạo. Hãy trang bị cho mình “vũ khí” tối ưu nhất để lao vào cuộc chiến chinh phục trái tim khách hàng bằng Content Marketing!

8/10 44 bài đánh giá
Khách hàng tiêu biểu

Hơn 500+ khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của HIG

  • Camera Hoàng Kiên
  • Công ty Thạch Cao Đình Vũ
  • Trung Tâm Hỗ Trợ Sinh Sản - Bệnh Viện Phụ Sản Hải Phòng
  • Công ty Văn Phòng Phẩm Bạch Đằng
  • Cekool Group
  • Đèn Ngọc Hà
  • Thời Trang KO-ISAN
  • Siêu Thị Điện Ngũ Phúc
  • Siêu Thị Phú Thành
  • Công ty Máy Tính Lâm Hiếu
  • Công ty CP Thép Trường Sơn
  • Trường THPT Lê Quý Đôn
  • Công ty Liên Minh Hàng Hải
  • Công ty Thiết Kế và Xây Dựng DATS
  • Công ty Vận Tải Biển Phương Đông
  • Công ty CP Cầu Đường 10
  • CÔNG TY KHO VẬN & CẢNG CẨM PHẢ - VINACOMIN
  • LG Innotek
  • Thẩm Mỹ Viện HoaVy
  • Di Động V24h
  • DeluxeHome
  • LuxurySofa - Sofa chính hãng
  • Tâm Phúc Thành Pharma

Đăng ký nhận thông tin

Đăng ký nhận các thông tin về marketing, bán hàng, kinh doanh từ HIG

Liên kết mạng xã hội

Hỗ trợ Online
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 311
  • Hôm qua: 681
  • Tuần này: 1633
  • Tuần trước: 9308
  • Tháng này: 22472
  • Tháng trước: 28921
  • Tổng lượt truy cập: 208082
0888.876.444
zalo icon