Kim tự tháp ngược Quy tắc vàng để viết bài Thu hút

Cỡ chữ 1

Đăng lúc 10:27:26 ngày 21/04/2020 Lượt xem 1244

Mục lục

Có nhiều mô hình khác nhau để trình bày cấu trúc một bài viết cùng tìm hiểu qua một số mô hình dưới đây:
Cấu trúc chung của thể loại tin, bài:

+ Mô hình Hình tháp xuôi: Cấu trúc của nó sắp xếp các chi tiết theo trình tự: mở đầu là chi tiết, dữ kiện ít quan trọng. Mức độ quan trọng và tính hấp dẫn tăng dần lên và có sức nặng nhất ở phần kết, tạo ra một ấn tượng mạnh.

+ Mô hình Hình tháp ngược: Mô hình này là sự đảo ngược của mô hình thứ nhất. Các chi tiết, dữ kiện được sắp xếp theo nguyên tắc giảm dần mức độ quan trọng.

+ Mô hình Viên kim cương: Là mô hình được biểu hiện theo hình dạng của một viên kim cương. Điểm khác biệt của nó với mô hình Hình tháp ngược là ở chỗ: Tác phẩm mở đầu bằng một chi tiết tương đối quan trọng. Các chi tiết tiếp tục tăng dần mức độ quan trọng và chi tiết có tầm quan trọng nhất thường được đặt ở gần đầu tác phẩm.

+ Mô hình Đồng hồ cát: Những chi tiết quan trọng được đặt ở phần đầu và phần cuối tác phẩm. Các chi tiết khác được bố trí theo trình tự giảm dần mức độ quan trọng từ trên xuống rồi lại tăng dần độ quan trọng lên cho đến cuối bài và kết thúc bằng một chi tiết quan trọng có khả năng gây ấn tượng cao. Nó có thể kết hợp được ưu thế của cả hai mô hình Hình tháp xuôi và Hình tháp ngược.

+ Mô hình Hình chữ nhật: Các chi tiết quan trọng được bố trí từ đầu đến cuối, tạo ra sự hấp dẫn chung cho toàn bài nhưng cũng có thể gây ra sự nhàm chán do sự dàn trải. Người ta thường áp dụng mô hình này để viết một số thể loại như: Bài viết, tin tổng hợp, tường thuật.

Chú ý: Các mô hình nêu trên chỉ là những mô hình cơ bản người viết bài thường áp dụng. Có thể được sử dụng một cách độc lập nhưng cũng có thể được sử dụng trong sự kết hợp với nhau một cách linh hoạt.
Mô hình Kim tự tháp ngược là mô hình được rất nhiều các chuyên gia viết bài PR sử dụng cho những bài viết trực tuyến và thu được nhiều kết quả thành công, do vậy xin giới thiệu chi tiết tới bạn cách viết bài áp dụng mô hình kim tự tháp ngược dưới đây.

Áp dụng Mô hình Kim tự tháp ngược trình bày Bài viết

Kim tự tháp ngược như một tam giác với một mặt theo chiều ngang ở trên cùng. Phần rộng nhất ở đầu trang là thông tin thú vị và quan trọng nhất, mức độ quan trọng giảm dần từ trên xuống.
Kim tự tháp ngược Quy tắc vàng để viết bài Thu hút  - Ảnh 1

Nguyên tắc của mô hình kim tự tháp ngược trong bài viết:

  • Đưa vấn đề quan trọng, hấp dẫn nhất lên ngay đầu bản tin/bài viết. 
  • Thậm chí Tít của bài viết chính là thông tin quan trọng nhất.
  • Càng về sau, tính quan trọng của các thông tin trong bài càng giảm dần.
  • Cuối bài không cần có phần kết luận mà chỉ là những thông tin dạng tư liệu, so sánh. 

Kim tự tháp ngược Quy tắc vàng để viết bài Thu hút  - Ảnh 2

  

5W1H: Vũ khí lợi hại khi viết bài, sử dụng tốt công thức này bài viết của bạn sẽ cung cấp đầy đủ thông tin, rõ ràng và thu hút người đọc.

  • What? (Chuyện gì xảy ra?)
  • Where? (Xảy ra ở đâu?)
  • When? (Xảy ra khi nào?)
  • Who? (Ai liên quan?)
  • Why? (Tại sao chuyện đó xảy ra?)
  • How? (Chuyện xảy ra như thế nào?)

 

Các kiến thức khác:

7 loại nội dung cần có trong website của bạn

05/02/2021 75 Content - Copywriting

Làm thế nào để giữ chân khách hàng tại webiste của bạn lâu hơn? Hãy tham khảo 7 loại nội dung cần có trong website của bạn sau đây nhé! 

3 Nguyên Tắc Tạo Nên Một Landing Page Thành Công

02/02/2021 86 Content - Copywriting

Viết Content trên landing page cũng giống như một người làm sale online vậy. Dưới đây là hướng dẫn 3 nguyên tắc làm nên một landing page thành công:

Tối ưu Content Marketing cực đỉnh với nguyên tắc 3R

19/01/2021 119 Content - Copywriting

Hôm nay công ty HIG sẽ chia sẻ với bạn một nguyên tắc làm nội dung cực hay. Giúp việc tối ưu nội dung, khiến độc giả dễ dàng chấp nhận và lưu tâm về nội dung của bạn.

Sự khác nhau giữa content facebook và content website

02/01/2021 143 Content - Copywriting

Vậy thì content facebook và content website giống và khác nhau như thế nào? Hãy cùng công ty HIG tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

8 Loại Nút Call-To-Action Thúc Đẩy Tỉ Lệ Chuyển Đổi Trên Website

30/12/2020 145 Content - Copywriting

Nút CTA giữ vai trò quan trọng để kết nối với khách hàng, thúc đẩy hành vi chuyển đổi của người dùng trên nền tảng thương mại điện tử.

Lên kế hoạch quản trị website hiệu quả cho doanh nghiệp

16/12/2020 121 Content - Copywriting

Công tác Quản Trị Website ngày càng được phổ biến về tầm quan trọng đối với hiệu quả hoạt động của website, và đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Phần mềm chỉnh sửa ảnh hàng loạt (cắt, nén, đóng dấu, đổi tên…) Faststone Photo Resizer

02/10/2020 346 Content - Copywriting

Trên internet có rất nhiều phần mềm về chỉnh sửa hình ảnh, ví dụ như cắt hình ảnh, nén hình ảnh, đóng dấu bản quyền cho hình ảnh…. khác nhau, mỗi phần mềm sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau.

Tuy nhiên, trong bài viết này HIG sẽ tiếp tục giới thiệu cho các bạn một phần mềm chỉnh sửa ảnh hàng loạt miễn phí nữa, một phần mềm đa di năng cung cấp cho các bạn rất rất nhiều lựa chọn hữu ích mà bạn không thể bỏ qua được. Nó thực sự hữu ích khi bạn thường xuyên phải làm việc với nhiều hình ảnh trong ngày.

5 xu hướng Content Marketing 2020 quan trọng nhất

25/09/2020 217 Content - Copywriting

Content Marketing tiếp tục phát triển sẽ mang lại nhiều cách tiếp cận trở nên trưởng thành hơn. Dưới đây là 5 xu hướng conten marketing 2020 mà bạn cần quan tâm:

Thủ thuật viết tiêu đề quảng cáo hấp dẫn, gia tăng CTR

27/08/2020 287 Content - Copywriting

Bài viết này, mình sẽ chia sẻ ngắn một vài thủ thuật đơn giản để bạn đặt tiêu đề hấp dẫn và có được chỉ lệ nhấp chuột (CTR) tốt hơn.

5 dạng nội dung cần có trong website ngay bây giờ

17/08/2020 181 Content - Copywriting

Có nhiều cách gián tiếp để Website doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các phương tiện sau đây:

Thiết kế web chuẩn SEO chuyên nghiệp Quảng cáo Facebook Ads uy tín chuyên nghiệp giá rẻ Quảng cáo Google uy tín giá rẻ Dịch vụ Marketing Online tổng thể
Khách hàng tiêu biểu

Hơn 700+ khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của HIG

  • Cais Electronics Co., Ltd
  • YJ LINK
  • Camera Hoàng Kiên
  • Công ty Thạch Cao Đình Vũ
  • Trung Tâm Hỗ Trợ Sinh Sản - Bệnh Viện Phụ Sản Hải Phòng
  • Công ty Văn Phòng Phẩm Bạch Đằng
  • Cekool Group
  • Đèn Ngọc Hà
  • Thời Trang KO-ISAN
  • Siêu Thị Điện Ngũ Phúc
  • Siêu Thị Phú Thành
  • Công ty Máy Tính Lâm Hiếu
  • Công ty CP Thép Trường Sơn
  • Trường THPT Lê Quý Đôn
  • Công ty Liên Minh Hàng Hải
  • Công ty Thiết Kế và Xây Dựng DATS
  • Công ty Vận Tải Biển Phương Đông
  • Công ty CP Cầu Đường 10
  • CÔNG TY KHO VẬN & CẢNG CẨM PHẢ - VINACOMIN
  • LG Innotek
  • Thẩm Mỹ Viện HoaVy
  • DeluxeHome
  • LuxurySofa - Sofa chính hãng
  • Tâm Phúc Thành Pharma
  • FUJI XEROR HẢI PHÒNG
  • CÔNG TY CỔ PHẦN PHÚC NGỌC

Đăng ký nhận thông tin

Đăng ký nhận các thông tin về marketing, bán hàng, kinh doanh từ HIG

Liên kết mạng xã hội

Hỗ trợ Online
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 1125
  • Hôm qua: 607
  • Tuần này: 4673
  • Tuần trước: 7446
  • Tháng này: 34109
  • Tháng trước: 51100
  • Tổng lượt truy cập: 908414
0888.876.444
zalo icon