Kim tự tháp ngược Quy tắc vàng để viết bài Thu hút

Cỡ chữ

Đăng lúc 10:27:26 ngày 21/04/2020 | Lượt xem 750

Có nhiều mô hình khác nhau để trình bày cấu trúc một bài viết cùng tìm hiểu qua một số mô hình dưới đây:
Cấu trúc chung của thể loại tin, bài:

+ Mô hình Hình tháp xuôi: Cấu trúc của nó sắp xếp các chi tiết theo trình tự: mở đầu là chi tiết, dữ kiện ít quan trọng. Mức độ quan trọng và tính hấp dẫn tăng dần lên và có sức nặng nhất ở phần kết, tạo ra một ấn tượng mạnh.

+ Mô hình Hình tháp ngược: Mô hình này là sự đảo ngược của mô hình thứ nhất. Các chi tiết, dữ kiện được sắp xếp theo nguyên tắc giảm dần mức độ quan trọng.

+ Mô hình Viên kim cương: Là mô hình được biểu hiện theo hình dạng của một viên kim cương. Điểm khác biệt của nó với mô hình Hình tháp ngược là ở chỗ: Tác phẩm mở đầu bằng một chi tiết tương đối quan trọng. Các chi tiết tiếp tục tăng dần mức độ quan trọng và chi tiết có tầm quan trọng nhất thường được đặt ở gần đầu tác phẩm.

+ Mô hình Đồng hồ cát: Những chi tiết quan trọng được đặt ở phần đầu và phần cuối tác phẩm. Các chi tiết khác được bố trí theo trình tự giảm dần mức độ quan trọng từ trên xuống rồi lại tăng dần độ quan trọng lên cho đến cuối bài và kết thúc bằng một chi tiết quan trọng có khả năng gây ấn tượng cao. Nó có thể kết hợp được ưu thế của cả hai mô hình Hình tháp xuôi và Hình tháp ngược.

+ Mô hình Hình chữ nhật: Các chi tiết quan trọng được bố trí từ đầu đến cuối, tạo ra sự hấp dẫn chung cho toàn bài nhưng cũng có thể gây ra sự nhàm chán do sự dàn trải. Người ta thường áp dụng mô hình này để viết một số thể loại như: Bài viết, tin tổng hợp, tường thuật.

Chú ý: Các mô hình nêu trên chỉ là những mô hình cơ bản người viết bài thường áp dụng. Có thể được sử dụng một cách độc lập nhưng cũng có thể được sử dụng trong sự kết hợp với nhau một cách linh hoạt.
Mô hình Kim tự tháp ngược là mô hình được rất nhiều các chuyên gia viết bài PR sử dụng cho những bài viết trực tuyến và thu được nhiều kết quả thành công, do vậy xin giới thiệu chi tiết tới bạn cách viết bài áp dụng mô hình kim tự tháp ngược dưới đây.

Áp dụng Mô hình Kim tự tháp ngược trình bày Bài viết

Kim tự tháp ngược như một tam giác với một mặt theo chiều ngang ở trên cùng. Phần rộng nhất ở đầu trang là thông tin thú vị và quan trọng nhất, mức độ quan trọng giảm dần từ trên xuống.
Kim tự tháp ngược Quy tắc vàng để viết bài Thu hút  - Ảnh 1

Nguyên tắc của mô hình kim tự tháp ngược trong bài viết:

  • Đưa vấn đề quan trọng, hấp dẫn nhất lên ngay đầu bản tin/bài viết. 
  • Thậm chí Tít của bài viết chính là thông tin quan trọng nhất.
  • Càng về sau, tính quan trọng của các thông tin trong bài càng giảm dần.
  • Cuối bài không cần có phần kết luận mà chỉ là những thông tin dạng tư liệu, so sánh. 

Kim tự tháp ngược Quy tắc vàng để viết bài Thu hút  - Ảnh 2

  

5W1H: Vũ khí lợi hại khi viết bài, sử dụng tốt công thức này bài viết của bạn sẽ cung cấp đầy đủ thông tin, rõ ràng và thu hút người đọc.

  • What? (Chuyện gì xảy ra?)
  • Where? (Xảy ra ở đâu?)
  • When? (Xảy ra khi nào?)
  • Who? (Ai liên quan?)
  • Why? (Tại sao chuyện đó xảy ra?)
  • How? (Chuyện xảy ra như thế nào?)

 

Thiết kế web chuẩn SEO chuyên nghiệp Quảng cáo Facebook Ads uy tín chuyên nghiệp giá rẻ Quảng cáo Google uy tín giá rẻ Dịch vụ Marketing Online tổng thể
Khách hàng tiêu biểu

Hơn 700+ khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của HIG

  • Camera Hoàng Kiên
  • Công ty Thạch Cao Đình Vũ
  • Trung Tâm Hỗ Trợ Sinh Sản - Bệnh Viện Phụ Sản Hải Phòng
  • Công ty Văn Phòng Phẩm Bạch Đằng
  • Cekool Group
  • Đèn Ngọc Hà
  • Thời Trang KO-ISAN
  • Siêu Thị Điện Ngũ Phúc
  • Siêu Thị Phú Thành
  • Công ty Máy Tính Lâm Hiếu
  • Công ty CP Thép Trường Sơn
  • Trường THPT Lê Quý Đôn
  • Công ty Liên Minh Hàng Hải
  • Công ty Thiết Kế và Xây Dựng DATS
  • Công ty Vận Tải Biển Phương Đông
  • Công ty CP Cầu Đường 10
  • CÔNG TY KHO VẬN & CẢNG CẨM PHẢ - VINACOMIN
  • LG Innotek
  • Thẩm Mỹ Viện HoaVy
  • Di Động V24h
  • DeluxeHome
  • LuxurySofa - Sofa chính hãng
  • Tâm Phúc Thành Pharma
  • FUJI XEROR HẢI PHÒNG
  • YJ LINK
  • Cais Electronics Co., Ltd

Đăng ký nhận thông tin

Đăng ký nhận các thông tin về marketing, bán hàng, kinh doanh từ HIG

Liên kết mạng xã hội

Hỗ trợ Online
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 932
  • Hôm qua: 1852
  • Tuần này: 7652
  • Tuần trước: 11113
  • Tháng này: 4672
  • Tháng trước: 49724
  • Tổng lượt truy cập: 776781
0888.876.444
zalo icon