Trong kinh doanh trực tuyến, tiêu đề của một bài viết là một trong những yếu tố tạo sự hấp dẫn với người đọc. Bài viết dưới đây công ty thiết kế web ở hải phòng sẽ chỉ rõ cho bạn.
1. Vậy, cái gì khiến cho một tiêu đề bài viết có hiệu quả?
a. Tiêu đề phải bắt mắt
Điều đầu tiên một tiêu đề cần phải làm là thu hút sự chú ý của một ai đó cho dù họ nhìn thấy nó trong một email, bảng tin Facebook, Tweet hay bất cứ đâu đi chăng nữa. Bỏ qua những thông tin tạp nham là điều rất khó.
b. Tiêu đề phải khiến người xem muốn click chuột
Điều tiếp theo bạn cần làm là khiến họ click vào để đọc nó. Điều này nói thì dễ nhưng thực hiện được lại rất khó, một số định dạng chỉ có 0,5-1% tỷ lệ nhấp chuột qua.
c. Tiêu đề phải tạo ra một cam kết hoặc hành động
Một số người sẽ chia sẻ hoặc thích một bài báo đơn giản dựa trên việc họ nghĩ rằng bạn bè của họ cũng sẽ thích tiêu đề của bài viết đó. Tuy nhiên nó có phải là tiêu đề mà bạn khuyến khích độc giả vào xem nội dung của bạn hay không?
d. Tiêu đề phải kéo dài thứ hạng của bạn trên Google
Một tiêu đề hay không chỉ khiến mọi người quan tâm đến bài viết mà còn giúp bạn xếp hạng cao trên Google. Bạn có thể viết một tiêu đề mà bạn thực sự yêu thích và nghĩ nó thật tuyệt vời nhưng nếu nó không nhận được sự hưởng ứng từ độc giả, bạn sẽ chỉ lãng phí thời gian mà thôi.
2. Làm thế nào để viết một tiêu đề hiệu quả
Để viết một tiêu đề hay quả thật là không dễ dàng. Tất cả chúng ta đều biết điều đó.
Nó tốn rất nhiều thời gian luyện tập và cũng đòi hỏi phải có rất nhiều thử nghiệm để xem tiêu đề nào hiệu quả hơn và thay đổi như thế nào cho thu hút người đọc nhất.
Bạn có thể làm mọi lúc, giống như một thói quen, để đảm bảo bạn sẽ có được một cơ hội thành công tốt nhất.
Bài viết này sẽ không có một công thức chung nào để bạn có thể làm theo – bởi vì có lúc, chính tôi còn chẳng làm theo bản thân mình nữa. Thay vào đó, tôi muốn đưa ra cho bạn một vài cách khác nhau để bạn nghĩ đến và có thể luyện tập nó mỗi khi ngồi xuống viết. Hy vọng rằng những cách này sẽ giúp bạn có được kết quả.
a. Luôn luôn xem xét đối tượng mục tiêu của bạn đầu tiên
Trước khi bạn viết tiêu đề cho một bài đăng blog, bạn cần phải suy nghĩ về đối tượng mục tiêu của mình.
Họ là ai? Họ làm gì? Họ bao nhiêu tuổi? Đây là tất cả những câu hỏi quan trọng có tác động to lớn đến việc hình thành nên tiêu đề của bạn.
Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng nhất có lẽ là: Họ gặp phải những vấn đề gì?
Nếu tiêu đề của bạn có thể đề cập đến mối quan tâm của họ, bạn sẽ nhận thấy tỷ lệ người xem tăng đáng kể.
Luôn luôn phải biết mình sẽ viết cho ai và họ đang gặp phải vấn đề gì. Những trang web dành cho những tổ chức chuyên nghiệp sẽ có cái nhìn hoàn toàn khác với các trang web âm nhạc dành cho thanh thiếu niên. Đó mới là điều quan trọng.
b. Lưu ý đến nơi mà họ sẽ đọc được tiêu đề
Điểm này liên quan rất nhiều tới câu hỏi của Frank về tiêu đề email, vì khi tiêu đề của bạn được thiết kế để đọc trong một hộp thư đến bạn nên tập trung vào những thứ như kích thước màn hình điện thoại di động.
Dưới đây là ảnh chụp màn hình hai email mà tôi tự gửi cho mình, sử dụng một tiêu đề thật dài dòng. Bạn có thể nhìn thấy tiêu đề được cắt như thế nào trên iphone và các văn bản dưới cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Nếu tỷ lệ người đọc email trên điện thoại di động của bạn nhiều, bạn sẽ cần phải chú ý cẩn thận xem tiêu đề đã thích hợp chưa, đã vừa vặn chưa.
c. Biết chính xác những từ khóa ngắn và từ khóa dài bạn đang nhắm mục tiêu đến
Từ khoá là một phần quan trọng của việc viết blog thành công.
Bạn cần phải biết chính xác toàn bộ những từ khóa mà blog của mình đang nhắm đến, những từ khóa trong mỗi bài viết cá nhân và cách để tạo ra một bức tranh toàn cảnh blog rộng lớn. Để làm tốt điều này, bạn cần phải biết một chút về cụm từ “long-tail-keyword” và “short-tail-keyword” và làm sao để kết hợp chúng một cách hiệu quả.
Dưới đây là một ví dụ:
– Từ khóa ngắn: “phát triển một blog”
– Từ khóa dài: “làm thế nào để phát triển một blog vào năm 2015”
Bạn thử tưởng tượng mà xem, từ khóa ngắn rất cạnh tranh và khó xếp hạng. Hiện nay, người ta hầu hết là muốn tăng thứ hạng cho các từ khóa dài, thêm một chút thông tin để
Tôi đã viết một chút về nghiên cứu từ khóa ở blog trước đây nên tôi sẽ không nói thêm về nó một lần nữa. Ở mức tối thiểu, bạn muốn dành 20 phút đến một giờ nghiên cứu và đảm bảo rằng bạn có thể cạnh tranh và đang nhắm vào đúng mục tiêu.
d. Chọn một chiến lược tiêu đề bài viết và cài từ khóa của bạn vào đó
Bây giờ chúng ta bắt đầu với những điều thực sự để soạn một số tiêu đề.
Đây là nơi mà tiêu đề được kéo dài!
Đây là thời điểm mà chúng ta phải truyền đạt ý tưởng của chúng ta đến độc giả, cho họ thấy những gì chúng ta muốn đạt được, tạo ra một số sự tò mò, và cũng thêm vào một số cụm khóa có lợi ích SEO Google.
Mỗi điều mà bạn bỏ qua sẽ làm cho một tiêu đề kém hiệu quả đi .
Làm thế nào để bạn làm được điều đó?
Vâng, phương pháp đặt cược tốt nhất là sử dụng một số loại chiến lược tiêu đề cung cấp cho bạn một ít phương pháp hoặc hướng dẫn để làm theo. Dưới đây là một số ví dụ:
- Giá trị sốc: Hai tiêu đề thực sự hiệu quả đối với cá nhân tôi là “Hướng dẫn đăng ký Youtube Partner và kiếm tiền trên Youtube” – được đăng trên chính trang TrungDuc.Net và một status tôi đăng lên Facebook, với chủ đề “Xuất bản sách Facebook Marketing từ A đến Z” về việc tôi chuyển sang một đề tài mới . Cả hai gây ra một sự khuấy động lớn, nhưng cũng có những nhược điểm, một vài thông tin phản hồi tiêu cực về việc làm người khác sợ ! Lưu ý rằng những tiêu đề này không thể thỏa mãn được tất cả các tiêu chí của chúng ta.
- Sự thiếu hụt/ hạn chế: Con người được điều khiển để giảm thiểu tổn thất và như vậy bằng cách sử dụng một tiêu đề chỉ ra rằng độc giả đã mất đi một cái gì đó, hoặc là có một số lượng hạn chế của một cái gì đó có ích đối với họ, sẽ vô cùng hiệu quả. Ví dụ hiệu quả nhất của tôi về điều này có lẽ là bài viết “Sử dụng App lừa đảo trên Facebook” giúp mọi người hạn chế được việc bị mất tài khoản Facebook chỉ vì chơi những ứng dụng lừa đảo.
- Sự nhạy cảm với thời gian: Sự nhạy cảm với thời gian liên quan chặt chẽ đến sự khan hiếm/ thiếu hụt – nếu có một số lượng thời gian hạn chế, con người sẽ có nhiều khả năng hành động hơn. Ví dụ trong rất nhiều topic chia sẻ gần đây trên Facebook, nhiều chuyên gia đã đưa ra những thông điệp rằng: “Tôi sẽ chỉ chia sẻ tài liệu này trong ngày hôm nay”, “ngày hôm nay Google đã cập nhật thuật toán”, “ngày hôm nay Facebook xóa bỏ UID cho Ads”,…
- Độc quyền: Gắn với nhu cầu sinh học của chúng ta, con người thực sự muốn độc quyền một phần của một cái gì đó. Chúng ta có thể nhìn thấy cái tôi khủng khiếp này trong hành động trên tất cả mọi nơi với các thành viên cao cấp; các câu lạc bộ và nhóm bạn tham gia khi bạn mua một chiếc xe xịn, ví dụ vậy. “24h làm việc của một Freelancer“, hay “Nghệ thuật tìm kiếm người yêu trên Facebook” đã trở thành những bài viết độc quyền của tôi…
- Sợ hãi và lo lắng: Marketing thường giải quyết một nhu cầu mà một người nào đó có (mặc dù chúng ta có thể tranh luận rằng có thời đại tiếp thị số tạo ra nhu cầu nhân tạo để bán cho chúng ta những thứ vớ vẩn …). Nếu bạn có thể kết hợp một nỗi sợ hãi hay lo âu vào tiêu đề của bạn, bạn sẽ tạo ra sự quan tâm ngay lập tức. Các tiêu đề như “Chỉ số Reach và nỗi ám ảnh của những người làm Facebook Marketing” đã thực hiện điều đó rất tốt vì rõ ràng là chúng ta quản lý thông số này như một yếu tố vi mô, thế mà cứ hễ nó giảm là chúng ta lại phát rồ lên?
- Giá trị đặc biệt: Có lẽ không cần phải nói nhiều về điều này, hãy cứ xem hình ảnh đính kèm dưới đây bạn sẽ hiểu…
3. Giữ tiêu đề của bạn trong khung soạn thảo và không ngừng sửa lại
Tôi giữ tiêu đề của tôi trong khung soạn thảo và đọc lại nó một lần và đọc thêm một lần nữa khi tôi gõ từng đoạn. Điều này giúp tôi đi đúng hướng, nó cũng khiến cho tôi xem lại những tiêu đề và thắt chặt nó khi phát triển bài viết – điều này luôn luôn cần thực hiện.
Liên kết mạng xã hội