Vậy Backlink là gì?
Thuật ngữ backlink hay inbound link trong SEO muốn nói đến liên kết (hay link ) ở website khác trỏ về webite của bạn. Có nghĩa là người dùng khi bấm vào một link ở website khác, đường link đó đưa họ tới với website của bạn thì đó được gọi là 1 backlink.
Nội dung giữa 2 thẻ có thể là anchor text hoặc hình ảnh. Dạng backlink hình ảnh bạn dễ hình dung nhất là banner quảng cáo ở trên những website lớn, những trang báo mạng mà bạn thường thấy. Khi click vào banner đó sẽ dẫn bạn về website cung cấp dịch vụ, sản phẩm đang quảng cáo.
Anchor text
Anchor text là điều bạn quan tâm nhiều nhất khi làm SEO website. Anchor text có thể là từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm tới sản phẩm dịch vụ liên quan mà bạn cung cấp.
Ví dụ: Trang web của bạn chuyên cung cấp đào tạo, dịch vụ, và các giải pháp về Marketing Online thì Từ khóa mà người tìm kiếm sử dụng để tìm có thể là Marketing online, kiếm tiền online, make money online, …Tương tự bạn đã hình dung ra từ khóa chính của bạn chưa?
Anchor text cũng có thể sử dụng là từ khóa thương hiệu. Có nghĩa là bạn sử dụng chính tên miền hay sloggan có thể sử dụng từ khóa đặt trên website khác trỏ về website của chính website của bạn.
Thậm chí là cả những từ không có liên quan gì mấy tới lĩnh vực của bạn như : “bấm vào đây, mua ngay, xem thêm….”
Mục đích phân chia ra nhiều loại anchor text là để đa dạng hóa anchor text khi làm backlink. Một tiêu chí để Google đánh giá website bạn được liên kết tự nhiên chứ không phải bị con người lạm dụng backlink nhằm thao túng bảng xếp hạng.
Google thích sự tự nhiên, họ muốn cung cấp giá trị tự nhiên và chính xác cho người dùng.
Backlink nofollow?
Trong quá trình làm SEO bạn sẽ gặp khái niệm backlink nofollow. Bạn nhìn bằng mắt thường thì không phân biệt được, chỉ khi cài addon Seoquake trên trình duyệt bạn sẽ thấy những liên kết nofollow có sự khác biệt.
Bấm xem mã nguồn của link ta sẽ thấy nó có thẻ rel=”nofollow”. Mục đích của việc sử dụng rel =” nofollow” là nhằm ngăn website không truyền tải link juice cho website khác. ( website mà đường link đó dẫn tới. )
Ngoài ra trên nội bộ website của bạn, sử dụng rel=”nofollow” nhằm mục đích không cho thất thoát link juice tới những trang không cần thiết.
Backlink dofollow?
Trái ngược với rel=”nofollow” những backlink có thuộc tính rel=”dofollow” sẽ cho phép website chứa link chuyển link juice cho website được trỏ tới.
Câu hỏi đặt ra là người làm SEO nên tập trung tạo backlink dofollow hay nofollow?
Câu trả lời là hãy phối hợp điều độ. Thuộc tính rel=”dofollow” là dấu hiệu báo cho Google “Hãy cộng điểm và xếp hạng cho website tôi đang trỏ tới” nhưng hãy cẩn thận không phải vì thế mà chỉ chăm tì kiếm link dofollow thôi không.
Bởi chất lượng một backlink quyết định bởi sự liên quan nội dụng, chất lượng website đặt link cho, có hấp dẫn người dùng click vào hay không?
Nếu một link nofollow trỏ về website bạn mà được đặt trên một website có nhiều người truy cập và click vào link nofollow đó, cộng thêm website đó có tuổi đời domain lâu, nội dung chất lượng với người dùng thì link đó còn giá trị nhiều hơn những link dofollow đặt trên website không ai biết tới, đặt trên website nằm trong blacklist của Google mà bạn vô tình không biết tới.
Vậy thì tỉ lệ backlink nofollow, dofollow như thế nào là hợp lý?
Không có chuẩn mực nào áp dụng chung nhưng hãy thử 6-4, 8-2 và hãy nhớ có link nofollow để tăng tính tự nhiên trong mắt Google.
Làm sao để tạo backlink?
Đơn giản là kiếm website, forum nào mà bạn có thể đặt link là xong đúng không nhỉ?
Phương pháp miễn phí, tốn nhiều công sức
1. Đặt chữ ký
Trong những forum mà bạn đã đăng kí làm thành viên, đặt trong phần hompage của profile. Cách này có vẻ đơn giản nhất, nhưng hãy cẩn thận vì nó là con giao hai lưỡi. Khi Google phát hiện nó có dấu hiệu spam, nội dung liên quan tới bản quyền, người lớn,… Ở Việt Nam vẫn đang thịnh hành cách này. Và có vẻ nhiều forum chất lượng vẫn mang lại giá trị cho người làm SEO.
2. Trao đổi link
Bạn với đối tác trao đổi link. Họ đặt link cho website bạn và bạn đặt lại link cho họ trên website của mình. Cách này dễ chết.
Trao đổi link chéo: Bạn đặt link cho đối tác lên một website khác của bạn, và họ đặt link về website của bạn trên website của bạn.
Phương pháp tốn phí.
1. Mua link
Miễn phí co vẻ phù hợp với người mới làm quen SEO, nhưng làm được một thời gian bạn có thể mua link từ những website có PR cao, nội dung chất lượng. Đơn giản là liên hệ với những website bán link, chuyển tiền và thông báo textlink cần đặt, landing page cần trỏ về, thời gian đặt và chuyển tiền là xong.
Bạn có hai khả năng, một là rung đùi ngồi xem từ khóa chiễm chệ vào trang 1 hoặc là thấy từ khóa mất hút vì bị trừng phạt cái tội mua link.
Tại sao bị phạt? Có thể bạn là website mới tự dưng có một lượng lớn bất thường backlink trỏ về từ những website bán link không liên quan nội dung. Website đó không bán cho mỗi bạn mà bán cho rất nhiều người làm lượng link out của website đó rất lớn. Google sẽ “SOI” bạn ngay lập tức.
2. Xây dựng hệ thống website vệ tinh
Những người có chiến lược hơn sẽ đầu tư thời gian và tiền bạc xây dựng hệ thống. HỌ sẽ chọn những domain lên quan tới ngành nghề, dựng website trên những hosting, server khác C ip class. Bỏ tiền thuê người làm nội dung liên quan tới site chính cần SEO. Khi đủ tháng ngày trỏ link về để chiếm lĩnh bảng xếp hạng.
Lý tưởng là chọn được những domain hết hạn có tuổi đời lâu, PR cao, không có lịch sử xấu với Google.
Bạn cũng có thể sủ dụng những hệ thống blog 2.0 miễn phí như Blogsport, Google site… để làm site vệ tinh có nội dung liên quan trỏ về site chính của mình.
Các mô hình xây dựng hệ thống bạn có thể đọc trong bài khác chi tiết hơn. Làm sao để xây dựng hệ thống hiệu quả, trỏ link qua lại như thế nào để không bị Google phát giác. Đó là nghệ thuật mà bạn cần nghiên cứu thêm.
3. Xây dựng template, theme chia sẻ miễn phí
Khi mà những mã nguồn mở như WordPress, joomla ngày càng phổ biến, người dùng bình thường dễ dàng tiếp cận hơn với việc làm website thì nhu cầu sở hữu một giao diện đẹp cho blog, website của mình là rất lớn.
Đây là cơ hội để những người làm website có khả năng lập tình thiết kế tận dụng để xây dựng baclink. Thiết kế ra giao diện đẹp lung linh và chia sẻ miễn phí cho người dùng với điều kiện trong mã nguồn của themes đó có một link trỏ về website của họ.
Người dùng thích theme, template. Download về phát triển website, blog và đã trở thành 1 phần trong hệ thống website vệ tinh của người phát hành ra theme, template đó.
4. Xây dựng backlink theo kiểu cho đi và nhận lại.
Ý tôi muốn nói ở đây là hình thức cộng tác phát triển nội dung cho một website, blog nào đó. Bạn có thể trỏ link trong bài viết về website của bạn theo thỏa thuận với đối tác. Nhưng đừng vì ham hố mà chèn link không liên quan, không có ích lợi gì cho người dùng. Sớm muộn chủ blog cũng mời bạn rời khỏi cuộc chơi.
Nếu bạn chia sẻ thật lòng, nội dung hữu ích có nhiều người đọc họ sẽ click vào những link dẫn về website bạn. Đó mới là giá trị thực sự của hình thức xây dựng backlink này.
5. Hack web chèn link.
Dù không muốn đề cập nhưng đây cũng là một hình thức xây dựng liên kết phải nói đến cho đầy đủ. Những người có khả năng sẽ sử dụng phương pháp này tấn công vào những wesite bảo mật yếu và họ đã nhắm từ trước. Không phá hoại gì, đơn giản chỉ là đặt ít backlink về những website mà họ đang SEO..
Như vậy qua bài viết này TAKA hi vọng những doanh nghiệp mới tìm hiểu về SEO có một bức tranh tổng quan hơn về khái niêm backlink các cách xây dựng backlink phổ biến nhất hiện nay.
Những điều lưu ý khi xây dựng backlink:
+Chất lượng hơn số lượng.
+Ưu tiên liên quan nội dung giữa các site đặt link cho nhau.
+Ưu tiên website có tuổi đời lâu, Pr cao càng tôt.
+Đa dạng hóa anchor text. Từ khóa, biến thể từ khóa, đồng nghĩa, URL, thương hiệu, …
+Phải kết hợp cả nofollow, dofollow.
Liên kết mạng xã hội