Storytelling Marketing từ góc nhìn tâm lý học và sự tác động đến khách hàng

Cỡ chữ 1

Đăng lúc 15:20:06 ngày 24/10/2019 Lượt xem 714

Mục lục

Kể chuyện truyền miệng vốn luôn là phương pháp truyền tin quen thuộc từ xưa đến nay. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện đại, cách kể chuyện truyền thống này đã được nâng tầm để áp dụng rộng rãi vào Marketing. Cụ thể, Storytelling Marketing đang được tin dùng bởi nhiều thương hiệu trong các chiến dịch Marketing của họ.

Hơn một thiên niên kỷ qua, storytelling là phương tiện chính để làm cho các ý tưởng, thông tin trở nên đáng nhớ, có sức ảnh hưởng và có tính thực thi. Cũng bởi có nguồn gốc lâu đời, Storytelling được xem là một phương tiện truyền đạt thông tin có tầm ảnh hưởng vượt thời gian, và hiện nay việc ứng dụng Storytelling trong Marketing và quảng cáo đang ngày phổ biến. Tuy nhiên, chỉ những câu chuyện đơn thuần sẽ không thể thúc đẩy sức mua hay lòng tin từ khách hàng.

Để ứng dụng Storytelling thành công? Hãy tìm hiểu về các nguyên tắc tâm lý của Storytelling và những thương hiệu đang thành công trong việc phát huy thế mạnh của họ qua các nguyên tắc này.

 

Mang đến sự đồng cảm

Việc các thương hiệu sử dụng Storytelling để tạo sự đồng cảm và liên hệ đến thực tế là khả thi vì sự tồn tại của các tế bào phản chiếu (mirror neurons). Nói một cách đơn giản, tế bào phản chiếu sẽ lan tỏa sự đồng cảm. Vì vậy, khi khán giả chăm chú vào câu chuyện về việc vượt qua các chướng ngại vật, như chiến dịch “Become Legendary” của Nike, họ cảm thấy được truyền cảm hứng để làm điều tương tự.

Tế bào phản chiếu giúp chúng ta đồng cảm với người khác, khiến câu chuyện trở nên dễ hiểu và thúc đẩy chúng ta hành động. Khi sử dụng Storytelling trong Marketing, thương hiệu có thể giúp khán giả liên hệ bản thân với các nhân vật trong quảng cáo bằng cách tận dụng lời kể mạnh mẽ và thông điệp phổ quát.

Cách tiếp cận này đã góp phần vào sự thành công của Nike kể từ lần đầu hãng áp dụng “visual storytelling” cho chiến dịch “Just Do It” vào năm 1988. Khi bạn liên hệ được với người xem, bạn khiến họ đồng cảm, ghi nhớ thông điệp cũng như thương hiệu của bạn do tác động của tâm lý học thần kinh của tế bào phản chiếu.

 

Truyền cảm hứng, động lực hành động

Tạo động lực, cảm hứng cho khán giả là một câu đố tâm lý mà tất cả các marketer thành công đều dành thời gian để giải quyết. Sử dụng Storytelling trong Marketing khó tránh sẽ gây cười, nhưng nếu quảng cáo không thúc đẩy được cảm hứng, sức mua và lòng trung thành với thương hiệu của khách hàng, thì quảng cáo đó chỉ đơn thuần để giải trí.

Quảng cáo “Share Your Gifts” của Apple cho mùa giáng sinh năm ngoái là ví dụ điển hình của một quảng cáo vừa tạo được sự đồng cảm và truyền cảm hứng. “Share Your Gifts” của Apple dưới hình thức của quảng cáo “visual storytelling” đã liên hệ được với thực tế của phần lớn khán giả. Gần như tất cả mọi người đều đồng cảm với cảm giác tiếc nuối về việc chọn sai công việc hoặc đã từ bỏ đam mê của bản thân. Bên cạnh đó, đoạn quảng cáo hoạt hình này đã mang đến thông điệp ý nghĩa khi khuyến khích mọi người hãy chia sẻ những món quà và nhắc nhở họ rằng những rủi ro có thể sẽ mang lại kết quả tích cực.

Cuối năm, thời điểm mà hầu hết mọi người đều nhìn lại và suy nghĩ về năm cũ, đề ra mục tiêu cho năm mới, thì quảng cáo (như của Apple) ở thời điểm này đã truyền được cảm hứng và động lực cho người xem. Có lẽ không phải ngay lập tức khách hàng sẽ mua sản phẩm của Apple, nhưng người xem quảng cáo này đã bị rung động bởi thông điệp ý nghĩa. Vì vậy, nếu các thương hiệu đề cao khai thác các khía cạnh của cuộc sống liên quan đến khán giả, họ sẽ tạo dựng được lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

Đưa ra dẫn chứng thực tế

Nguyên tắc tâm lý này được cho là có sức ảnh hưởng lớn nhất trong tất cả trong việc tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng. Gần như mọi thương hiệu bán sản phẩm tiêu dùng hiện nay đều đề nghị nhận “review” từ khách hàng. Cơ bản là để người mua đánh giá chất lượng, tính dễ sử dụng, tính năng, độ bền và độ tinh xảo của sản phẩm. Hiện nay, “review” thông qua bảng rate sao là một công cụ cổ điển trong việc dẫn chứng các trải nghiệm thực tế.

Lấy ví dụ như Chow Now, một nền tảng đặt hàng trực tuyến cho các nhà hàng tại Mỹ. Trên website của mình, họ không chỉ đăng tải các bài review đến từ các nhà hàng top đầu, mà còn chia sẻ những câu chuyện về cảm hứng của các chủ nhà hàng và các đầu bếp. Lồng ghép trong đó còn là cảm nhận thực tế về cách dịch vụ của Chow Now đã giúp khách hàng giải quyết các “pain point” như thế nào. Ở Chow Now, những câu chuyện, đánh giá của khách hàng không chỉ là dẫn chứng tuyệt vời, mà nó còn bao gồm các câu chuyện truyền cảm hứng, động lực và tạo sự đồng cảm.

Ngày nay, storytelling từ cách truyền tin truyền thống trong quá khứ đã phát triển thành các định dạng kỹ thuật số hiện đại. Để ứng dụng storytelling thành công vào marketing, không chỉ đơn thuần là kể những câu chuyện, mà còn là sự vận dụng khéo léo các nguyên tắc tâm lý trên.

 

>> Xem thêm: Xu hướng content 2019

Các kiến thức khác:

7 loại nội dung cần có trong website của bạn

05/02/2021 75 Content - Copywriting

Làm thế nào để giữ chân khách hàng tại webiste của bạn lâu hơn? Hãy tham khảo 7 loại nội dung cần có trong website của bạn sau đây nhé! 

3 Nguyên Tắc Tạo Nên Một Landing Page Thành Công

02/02/2021 86 Content - Copywriting

Viết Content trên landing page cũng giống như một người làm sale online vậy. Dưới đây là hướng dẫn 3 nguyên tắc làm nên một landing page thành công:

Tối ưu Content Marketing cực đỉnh với nguyên tắc 3R

19/01/2021 121 Content - Copywriting

Hôm nay công ty HIG sẽ chia sẻ với bạn một nguyên tắc làm nội dung cực hay. Giúp việc tối ưu nội dung, khiến độc giả dễ dàng chấp nhận và lưu tâm về nội dung của bạn.

Sự khác nhau giữa content facebook và content website

02/01/2021 143 Content - Copywriting

Vậy thì content facebook và content website giống và khác nhau như thế nào? Hãy cùng công ty HIG tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

8 Loại Nút Call-To-Action Thúc Đẩy Tỉ Lệ Chuyển Đổi Trên Website

30/12/2020 147 Content - Copywriting

Nút CTA giữ vai trò quan trọng để kết nối với khách hàng, thúc đẩy hành vi chuyển đổi của người dùng trên nền tảng thương mại điện tử.

Lên kế hoạch quản trị website hiệu quả cho doanh nghiệp

16/12/2020 121 Content - Copywriting

Công tác Quản Trị Website ngày càng được phổ biến về tầm quan trọng đối với hiệu quả hoạt động của website, và đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Phần mềm chỉnh sửa ảnh hàng loạt (cắt, nén, đóng dấu, đổi tên…) Faststone Photo Resizer

02/10/2020 349 Content - Copywriting

Trên internet có rất nhiều phần mềm về chỉnh sửa hình ảnh, ví dụ như cắt hình ảnh, nén hình ảnh, đóng dấu bản quyền cho hình ảnh…. khác nhau, mỗi phần mềm sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau.

Tuy nhiên, trong bài viết này HIG sẽ tiếp tục giới thiệu cho các bạn một phần mềm chỉnh sửa ảnh hàng loạt miễn phí nữa, một phần mềm đa di năng cung cấp cho các bạn rất rất nhiều lựa chọn hữu ích mà bạn không thể bỏ qua được. Nó thực sự hữu ích khi bạn thường xuyên phải làm việc với nhiều hình ảnh trong ngày.

5 xu hướng Content Marketing 2020 quan trọng nhất

25/09/2020 217 Content - Copywriting

Content Marketing tiếp tục phát triển sẽ mang lại nhiều cách tiếp cận trở nên trưởng thành hơn. Dưới đây là 5 xu hướng conten marketing 2020 mà bạn cần quan tâm:

Thủ thuật viết tiêu đề quảng cáo hấp dẫn, gia tăng CTR

27/08/2020 287 Content - Copywriting

Bài viết này, mình sẽ chia sẻ ngắn một vài thủ thuật đơn giản để bạn đặt tiêu đề hấp dẫn và có được chỉ lệ nhấp chuột (CTR) tốt hơn.

5 dạng nội dung cần có trong website ngay bây giờ

17/08/2020 181 Content - Copywriting

Có nhiều cách gián tiếp để Website doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các phương tiện sau đây:

Thiết kế web chuẩn SEO chuyên nghiệp Quảng cáo Facebook Ads uy tín chuyên nghiệp giá rẻ Quảng cáo Google uy tín giá rẻ Dịch vụ Marketing Online tổng thể
Khách hàng tiêu biểu

Hơn 700+ khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của HIG

  • Cais Electronics Co., Ltd
  • YJ LINK
  • Camera Hoàng Kiên
  • Công ty Thạch Cao Đình Vũ
  • Trung Tâm Hỗ Trợ Sinh Sản - Bệnh Viện Phụ Sản Hải Phòng
  • Công ty Văn Phòng Phẩm Bạch Đằng
  • Cekool Group
  • Đèn Ngọc Hà
  • Thời Trang KO-ISAN
  • Siêu Thị Điện Ngũ Phúc
  • Siêu Thị Phú Thành
  • Công ty Máy Tính Lâm Hiếu
  • Công ty CP Thép Trường Sơn
  • Trường THPT Lê Quý Đôn
  • Công ty Liên Minh Hàng Hải
  • Công ty Thiết Kế và Xây Dựng DATS
  • Công ty Vận Tải Biển Phương Đông
  • Công ty CP Cầu Đường 10
  • CÔNG TY KHO VẬN & CẢNG CẨM PHẢ - VINACOMIN
  • LG Innotek
  • Thẩm Mỹ Viện HoaVy
  • DeluxeHome
  • LuxurySofa - Sofa chính hãng
  • Tâm Phúc Thành Pharma
  • FUJI XEROR HẢI PHÒNG
  • CÔNG TY CỔ PHẦN PHÚC NGỌC

Đăng ký nhận thông tin

Đăng ký nhận các thông tin về marketing, bán hàng, kinh doanh từ HIG

Liên kết mạng xã hội

Hỗ trợ Online
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 118
  • Hôm qua: 1250
  • Tuần này: 4916
  • Tuần trước: 7446
  • Tháng này: 34352
  • Tháng trước: 51100
  • Tổng lượt truy cập: 908657
0888.876.444
zalo icon