Facebook và website là 2 kênh truyền thông hàng đầu được người kinh doanh và các doanh nghiệp tận dụng triệt để quảng bá thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Ngoài các chiến lược về giá hay sản phẩm thì nội dung chính là thứ quyết định người xem có ghé thăm và mua sản phẩm của bạn không. Vậy thì content facebook và content website giống và khác nhau như thế nào? Hãy cùng công ty HIG tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
Content facebook và content website tồn tại dưới những hình thức nào?
Hiện nay, bài viết là dạng thức content phổ biến, thông dụng nhất trên facebook và website. Ngoài ra, content ở facebook, website còn tồn tại dưới dạng hình ảnh, video, âm thanh, infographic,...
Mọi người đều biết facebook là trang mạng xã hội sở hữu số lượng người dùng đông nhất thế giới. Còn tại Việt Nam, theo số liệu của Gso.Gov.Vn tính đến tháng 6 năm 2020 đã có hơn 69 triệu tài khoản facebook, chiếm ⅔ tổng dân số nước ta.
Còn google là kênh tìm kiếm của hầu hết người dùng khi muốn tìm hiểu thông tin, mua, bán, sản phẩm, dịch vụ. Các thông tin này sẽ được cập nhật trên website, blog của các tổ chức cũng như cá nhân.Theo đó, đầu tư vào nội dung có tầm quan trọng chiến lược. Đó là lý do người ta mệnh danh “Content Is King”(Nội dung là vua).
Sự khác nhau giữa content facebook và content website
Đều cùng các 2 kênh thông tin, bán hàng online và kết nối người dùng với doanh nghiệp bán hàng với nhau, nhưng cơ bản thì facebook và website có nhiều đặc tính riêng biệt nên yêu cầu về xây dựng content cũng khác nhau.
Ngôn từ
Facebook là mạng xã hội thịnh hành TOP 1 ở Việt Nam, phổ biến cho mọi lứa tuổi để kết nối, giải trí và gần đây là bán hàng online. Có hàng trăm thông tin và bài post trên facebook mỗi ngày nên để khách hàng "dừng lại" tại fanpage của bạn thì content phải ngắn gọn, súc tích và có yếu tố bắt trend để lôi cuốn người đọc.
Content trên Facebook thường dài từ khoảng 300 đến 500 từ là chủ yếu, có thể sử dụng đa dạng văn nói, gần gũi để khơi gợi cảm xúc thân thuộc nơi người đọc, ngoài trừ các chủ đề nhạy cảm, bị Facebook cấm đăng tải như chính trị, sex, hành vi hung bạo,...không thân thiện với người dùng, gây ra xung đột.
Còn content website có thể sử dụng được ngôn ngữ nói nhưng nên hạn chế. Tùy theo từng loại bài viết mà số từ sẽ có quy định khác nhau nhưng phải đảm bảo đầy đủ nội dung 100%. Thông thường các bài dịch vụ sẽ từ 1500 đến 2500 chữ, bài cung cấp thông tin kiến thức từ 1000 đến 1500 chữ,.. Từ ngữ sử dụng cũng yêu cầu chính xác hơn, bố cục rõ ràng, không được sai các lỗi về chính tả.
Nội dung content
Khả năng tương tác của Content facebook thông thường sẽ cao hơn, nội dung càng bắt trend, súc tích, dân dã càng được nhiều người thích, chia sẻ và bình luận. Tùy vào khả năng sáng tạo và cập nhật thông tin của mỗi người viết, đơn vị mà sức hiệu quả của nội dung bán hàng sẽ khác nhau.
Còn đối với kênh website, content website không những phải chất lượng, hữu ích cho người xem mà còn phải thân thiện với công cụ tìm kiếm. Trong quá trình viết nội dung cho website đòi hỏi người viết phải am hiểu sâu về lĩnh vực đó.
Người tạo ra nội dung lúc này đóng vai trò như một diễn giả, một chuyên gia để có thể truyền đạt kiến thức đến độc giả một cách dễ hiểu nhất. Tùy vào từng loại kiến thức mà nội dung sẽ có tính chất khác nhau.
Mặt khác, content website được Google đánh giá cao thì nội dung phải tươi mới, không trùng lặp với các website khác và tối ưu đủ các yêu cầu kỹ thuật seo như có tiêu đề chính, tiêu đề phụ,..
Có những bài viết mang văn phong học thuật trong khi các bài khác lại sử dụng vốn từ tự nhiên, trau chuốt câu chữ. Tùy theo từng lĩnh vực chuyên môn, ngành nghề khác nhau mà nội dung content trên website sẽ có những phong cách thể hiện khác nhau để hấp dẫn nhất với từng đối tượng mục tiêu.
Hình thức trình bày
Content facebook không có quy chuẩn khắt khe như website. Nội dung dưới dạng hình ảnh, video,...trên facebook thường sử dụng kèm theo icon, hashtag để cho các bài đăng dễ dàng tới được những người có chung mối quan tâm. Thậm chí là những người đó không theo dõi hay là người thích trang của bạn.
Đặc biệt, đối với content dạng video thường ngắn khoảng từ 5 đến 7 phút để tránh không bị nhàm chán. Một số clip thậm chí còn ngắn hơn khoảng từ 3 đến 5 phút. Dạng content như thế này càng ngắn, hấp dẫn thì mới níu chân được người xem.
Đối với content website, yêu cầu về hình thức cần trình bày khoa học. Nội dung không những chất lượng mà còn phải chuẩn SEO hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Thời gian đăng bài
Trên facebook sẽ có những khung giờ vàng để đăng content. Đó là những khung giờ mà người dùng tương tác và lướt facebook nhiều nhất. Thời gian lên bài đó sẽ phù hợp với mọi đối tượng sử dụng facebook như 8h30, 5h chiều, 7h đến 9h tối.
Còn trên website, việc chăm sóc và kế hoạch lên bài cũng quan trọng không kém. Để tiếp cận được tối đa khách hàng thì giờ đăng bài website nên là giờ mà người đọc tương tác với trang web của bạn nhiều nhất. Đăng thường xuyên cố định vào những khung giờ này để Google “quen nhịp” và index nội dung trang tốt hơn. Nếu bạn lên cả tháng chỉ có một bài hoặc đăng bài với tần suất thưa thớt thì sẽ không hiệu quả.
Lời kết
Tóm lại, content trên facebook và website sẽ có những sự khác nhau trong việc sử dụng ngôn từ, trình bày, nội dung cũng như thời gian cập nhật bài viết. Với thế mạnh hơn 10 năm trong lĩnh vực Thiết Kế Websitecũng như Làm SEO, chúng tôi đã giải thích cho nhiều bạn đọc rõ hơn về nội dung trên 2 kênh chủ đạo này. Hy vọng bạn nhận được thông tin hữu ích và áp dụng hiệu quả trong xây dựng nội dung phù hợp cho kênh bán hàng của mình.
XEM THÊM:
thiet ke website tai hai phong
Liên kết mạng xã hội