Subdomain (hay sub domain) ra đời nhằm xử lý về chi phí đăng ký tên miền cũng giống như giúp bạn tạo ra nhiều Website trên các lĩnh vực khác nhau thuộc tên miền chính. Trước khi đi vào bài, bạn sẽ tham khảo thêm định nghĩa chi tiết về tên miền là gì ở nội dung này.
Subdomain là gì?
Domain có tên hoàn chỉnh là addon domain, được biết tới là loại tên miền tạo điều kiện cho người dùng có thể chạy được nhiều Web trên cùng 1 hosting. Nó có đặc điểm là nằm chung với tên miền chính nhưng lại có thư mục khác với tên miền chính. Hay để hiểu một cách dễ hiểu hơn thì domain chính là tên của một trang Web nó được lập ra tạo điều kiện cho người xem và công cụ Google có thể phân biệt được 2 tên miền không giống nhau là 2 trang Website khác nhau.
Mục đích sử dụng của subdomain
Sự ra đời của subdomain là chìa khóa vô cùng hữu ích cho các nhu cầu của doanh nghiệp nói chung và quản trị viên nói riêng. Nếu như không có subdomain, ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện các mục đích sau:
Tạo website riêng dành cho một nhóm đối tượng nhất định
Như đã giải thích, mục đích chủ yếu của subdomain xuất hiện chính là để tạo ra một Website mới mà vẫn dùng Domain chính. bạn có thể không mất thêm bất kỳ khoản chi nào để đăng ký một tên miền mới, trong khi, Website xuất hiện lần đầu từ subdomain lại có thể hoạt động như Website chính.
Subdomain đăc biệt có ích khi doanh nghiệp của bạn mong muốn làm ra một địa điểm chứa hoàn chỉnh nội dung để phục vụ cho một nhóm khách hàng riêng, với ngôn ngữ và nội dung thích hợp. Giống như công ty bạn muốn tạo ra một số Web riêng bán nhóm đồ trẻ em, một Website riêng bán đồ bà bầu vì chúng có quá là nhiều sản phẩm trên một Web, khiến người mua hàng có lòng có thể xem hết. Việc này thật đơn giản với subdomain. Dĩ nhiên, các hình ảnh, ngôn ngữ của Website cũng được chi tiết hóa đến với khách hàng.
Chia blog hoặc trang thương mại điển tử tách khỏi website chính
Dùng subdomain để chia các Module vốn dĩ ở Website chính ra các trang Web độc lập chẳng phải là hiếm thấy. Với một đơn vị đa ngành nghề thì việc tách chúng ra có lợi cho việc phát triển quy mô.
Chẳng hạn công ty bạn bán hàng nhiều mặt hàng như giày dép, đồng hồ, túi xách, nước hoa, ví tiền…. Bạn muốn phát triển kênh blog cho từng nhóm sản phẩm tuy nhiên lại rất khó để phân chia chúng chỉ trong một module. vì lẽ đó, bạn sẽ tách riêng chúng ra một Website khác dùng subdomain. Thỉnh thoảng, việc quản lý nhiều Website độc lập còn dễ hơn nhiều so sánh với duy trì một trang Web đa năng.
>>>XEM THÊM: công ty quảng cáo Google tại Hải Phòng
Tạo trang web dành riêng cho giao diện mobile
Dùng subdomain để dành riêng cho giao diện mobile tuy không mới lạ nhưng giờ đây không còn sử dụng phổ biến. Bởi, các Web hiện nay đều được thiết kế chuẩn Responsive, chuẩn di động. Bởi vậy, tạo subdomain thiết kế Web cho thiết bị di động thường được dùng cho các trang Website chưa chuẩn di động. Khi người dùng truy cập vào Web, trang Website sẽ xác định kích thước của thiết bị và phân phối bố cục phù hợp với kích thước đấy.
VD người sử dụng truy xuất vào trang Web bằng PC sẽ trả về địa chỉ abc.com tuy nhiên điện thoại truy cập cùng địa chỉ đấy sẽ dẫn đến subdomain với tên miền x.abc.com.
Lợi ích về mặt ngân sách
Ta hãy thu thập VD về việc bán hàng cà chua, bạn đang sở hữu một Website cà chua trực tuyến đang hoạt động và bạn muốn mở rộng phân phối thêm sản phẩm liên quan. Bạn mong muốn thêm nước sốt cà chua và salad vào việc kinh doanh của mình trong khi vẫn giữ trang Website chính của bạn chú ý vào cà chua sống.
Để duy trì và tiết kiệm ngân sách một cách tối ưu, việc tạo một tên miền phụ bổ sung để chia sẻ các sản phẩm mới của bạn xử lý cả hai vấn đề. Không những không mất phí khi tạo một tên miền phụ khác, mà bạn còn không đi chệch khỏi việc kinh doanh chính trên tên miền gốc của bạn. Về căn bản, bạn nhận được nhiều tên miền với giá của một.
>>>XEM THÊM: dich vu quang cao google hai phong
Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm
Subdomain có thể giúp bạn cải thiện thứ hạng tìm kiếm và tăng lượng truy cập đáng kể. Máy tìm kiếm sẽ xác nhận tên miền phụ của bạn không hề ảnh hưởng đến địa chỉ tên miền gốc.
Bạn có thể tạo một tên miền phụ để đạt những nguồn truy xuất mới và có thể dẫn đến trang Website chính của bạn. Điều đấy đồng nghĩa với việc bạn có thể có hai trang Web hỗ trợ với nhau trong việc kinh doanh loại sản phẩm chính.
Việc sở hữu một tên miền khác sẽ giúp ích cho bạn gia tăng số lượng backlink trỏ về tên miền chính. Khi bạn viết những chủ đề về bí quyết và tin tức liên quan đến sản phẩm bán hàng, bạn có thể liên kết trỏ về những trang Web chính của bạn.
Tóm lại điều này sẽ làm cho tên miền gốc của bạn nhận được sự tin cây hơn từ phía khái niệm của máy tìm kiếm, từ đó giúp cải thiện được thứ hạng trong SEO.
Trong đó, subdomain sẽ cho phép bạn dùng nhiều từ khoá tập trung khác vào trong ngành của bạn mà không ảnh hưởng đến lượng truy cập của trang Website chính. Việc này có thể giúp bạn giảm tránh đi việc thêm thật nhiều nhiều từ khoá, điều mà có thể liên quan đến thứ hạng của Web.
Mở rộng thương hiệu
Bạn có thể chứng minh chuyên ngành của mình trong lĩnh vực với các tên miền phụ. Khi mọi người vào trang Website cà chua của bạn, họ sẽ gặp những người có chuyên môn về cà chua, từ bí quyết nấu ăn đến các sản phẩm cà chua bổ sung.
Có một tên miền phụ sẽ xây dựng uy tín cho thương hiệu của bạn. Việc sở hữu nhiều trang Web trong một lĩnh vực sẽ giúp ích cho bạn nhận được niềm tin của các người mua hàng.
Tiết kiệm chi phí
Subdomain là công cụ miễn phí. Bạn có thể làm ra nhiều Website mới dưới dạng subdomain mà không cần phải đăng ký tên miền cho chúng. Hình thức này rất tiết kiệm lại mang lại đạt kết quả tốt cao. Thêm nữa, bạn sẽ dùng trực tiếp các thiết kế của trang Website do subdomain quản lý giống với các thiết kế của Web chính mà không lo chúng trùng lặp do có tính nhất thống. Điều này giúp cho bạn tiết kiệm được một khoản để chi cho bên thiết kế Web.
Liên kết mạng xã hội