Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì?
Khái niệm về cách mạng 4.0
Theo Klaus Schwab – Chủ tịch diễn đàn kinh tế thế giới thì cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được định nghĩa như sau:
“Cuộc cách mạng công nghiệp 1.0 sử dụng năng lượng hơi nước để cơ giới hóa các hoạt động sản xuất và kinh doanh. Cách mạng công nghiệp 2.0 diễn ra dựa trên các ứng dụng của điện năng. Cuộc cách mạng công nghiệp 3.0 sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Trong những năm gần đây, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang được nhen nhóm. Nó là sự kết hợp các công nghệ điện đại nhất lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa con người và máy móc.”
Cách mạng công nghiệp 4.0 là một làn gió mới mang đến những đột phá vượt bậc trong nền “kinh tế phẳng” toàn cầu. Điều đặc biệt là tốc độ phát triển của nó nhanh gấp nhiều lần các cuộc cách mạng trước đó. Đây là một tín hiệu vừa đáng mừng vừa đáng lo cho nền kinh tế thế giới và thậm chí là những người lao động đang bị cuốn theo vòng xoáy của nó.
Cách mạng 4.0 đang xảy ra ở đâu?
Cuộc cách mạng này đang diễn ra trên toàn thế giới và chủ yếu trên 3 lĩnh vực là
- Công nghệ Sinh học: Hàng loạt những nhảy vọt về y học, năng lượng, nông nghiệp, hóa học… được công bố và phát triển
- Kỹ thuật số: Cây đinh ba trong lĩnh vực này gồm có trí tuệ nhân tạo (AI), vạn vật kết nối (IoT), cơ sở dữ liệu (Big data)
- Vật lý: Những nghiên cứu về robot, thiết bị tự hành, vật liệu mới đang ngày càng mở rộng.
Như vậy, bất cứ ai trong xã hội đều đã và đang bị ảnh hưởng bởi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đặc biệt là khi lĩnh vực kỹ thuật số đang lan rộng ra toàn thế giới và tác động đến mọi hoạt động của các cá nhân, tổ chức. Một ví dụ đơn giản là khả năng đánh giá chất lượng của một nội dung SEO của các công cụ tìm kiếm đang ngày càng nâng cao. Đây chính là điều mình muốn chia sẻ trong bài viết này!
Vai trò của content SEO trong kỷ nguyên số
Content SEO – Vũ khí của những chiến binh thời đại Số
Trong thời đại mà Digital Marketing đang dần trở thành bá chủ thì vai trò của Content SEO giống như vũ khí của kẻ bá chủ ấy. Một nội dung hay, một nội dung tốt khi được áp vào các chiến dịch tiếp thị số thì sức mạnh nó mang lại cho doanh nghiệp có thể nói là khổng lồ. Tuy nhiên, điều gì cũng có 2 mặt của nó, nếu bạn dùng content SEO để quảng bá được thì kẻ xấu cũng có thể dùng những nội dung xấu để tấn công doanh nghiệp của bạn. Đó chính là điều vừa thú vị, vừa nguy hiểm của content SEO.
Vai trò của content SEO giống như một bệ phóng để đưa thương hiệu của doanh nghiệp bay lên “đỉnh” các công cụ tìm kiếm. Trong thời đại tiếp thị số lên ngôi, những nội dung hay là chưa đủ để độc bá thiên hạ. Bởi vì con người không phải là chủ thể duy nhất quyết định vị trí của một nội dung. Phần chúng ta cần chú tâm đến nhiều hơn nữa đó chính là những tiêu chí xếp hạng của Google (Vì đây là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất nên mình gọi bác Gồ làm đại diện cho đồng bọn luôn nhé).
Những nội dung bạn cung cấp không còn đơn thuần là những dòng chữ viết theo cảm hứng nữa mà nó cần tuân theo những quy tắc nhất định. Một số quy tắc tiêu biểu mà content SEO cần có như:
- Tiêu đề lôi cuốn và chứa từ khóa, độ dài <70 kí tự
- Bài viết được chia thành các Heading theo phân cấp như mục lục của một quyển sách
- Mật độ tự khóa lí tưởng là 3-5%
- Và hàng chục tiêu chí khác nữa
Content SEO xuất hiện ở những đâu?
Nhiều bạn cho rằng SEO Content chỉ đơn giản là những bài viết trên website để thu hút người đọc và tạo “độ nặng ký” cho website. Mình nghĩ nó còn nhiều hơn thế nữa! Chính vì vậy mà cho đến tận bây giờ, định nghĩa về SEO content vẫn còn gây ra rất nhiều tranh cãi. Những nội dung SEO có thể xuất hiện ở rất nhiều nơi mà bạn không ngờ đấy nhé! Ví dụ như một bài giới thiệu website cũng cần phải chuẩn SEO nè. Không đùa được đâu!
Chúng ta có thể dựa vào vai trò của SEO content để xác định nó là những nội dung nào. Sau đây là một số nội dung phổ biến nhất:
- Bài viết trên website
- Nội dung trên các web vệ tinh
- Bài viết trên các Fanpage
- Thông tin trên các diễn đàn
- Và còn nữa
Như vậy, mọi nội dung nhằm mục đích cải thiện thứ hạng của website, fanpage hoặc một số đối tượng khác như video, trang cá nhân đều có thể gọi là Content SEO. Và có một điều chắc chắn là website và fanpage của bạn không thể lên trang nhất nếu thiếu những nội dung này.
Vai trò của Content SEO trở nên đặc biệt vì không nhiều người có thể tạo ra nó theo cách tốt nhất. Để vừa làm hài lòng người đọc vừa làm Google cảm thấy thân thiện là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên HIG đã và đang làm tốt điều này. Vậy nếu bạn đang sấp mặt vì nội dung SEO, tại sao không đến với nhau thôi?
Liên kết mạng xã hội