SEO là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, một trong những công việc mà những người làm SEO phải làm là: tối ưu content/website để người dùng có thể tìm kiếm bạn dễ dàng trên công cụ tìm kiếm như google. Content ở đây là nội dung, là bất kì nội dung/thông tin nào ở trên website mà người dùng có thể đọc và hiểu được, và cũng tương tự với bọ tìm kiếm. Để có thể làm hài lòng bộ máy tìm kiếm (thứ mà sẽ giúp cho bạn thứ hạng tìm kiếm cao hơn qua thời gian) cũng như cho khách hàng tiềm năng của bạn, bạn cần phải tạo dựng những bài viết có giá trị cao không chỉ riêng việc tối ưu nó. Dưới đây là 3 "tuyệt chiêu" để bạn có bài viết chuẩn SEO mà lại có thể thu hút người dùng. Còn băn khoăn gì mà không cùng thiết kế web hải phòng HIG tham khảo thôi.
Mở đầu bài viết với những câu hỏi
Câu hỏi kích thích sự muốn tìm hiểu của con người
Một trong những điều thú vị về tâm lý con người đó chính là chúng ta luôn muốn tìm ra đáp án của vấn đề. Và đặt câu hỏi chính là cách để đào sâu vào tâm lý đó. Bởi vì vấn đề không nằm ở chỗ tôi hỏi bạn một câu hỏi bao nhiêu lần, mà chính là ẩn sâu trong bạn vẫn luôn tồn tại một sự tò mò cho một vấn đề nào đó và mong muốn biết được đáp án. Câu hỏi không chỉ ngay lập tức tạo được sự quan tâm của người đọc đến bài viết, nó còn hướng người đọc kéo chuột xuống đọc tiếp nội dung bài. Đây chính là một cách thức vô cùng đơn giản mà rất nhiều người viết bỏ quên hoặc nghĩ nó không cần thiết. Dưới đây là cách chuyển đổi nhiều câu hỏi khác nhau với cùng một chủ đề về SEO:
- SEO có khó như bạn vẫn nghĩ?
- Liệu có cách nào tối ưu hóa SEO hiệu quả?
- Thế nào là tối ưu hoá cho 1 website theo phong cách SEO?
- Bạn có thấy thứ hạng của website mình cải thiện khi bạn thực hiện SEO?
Có rất nhiều câu hỏi xoay quanh một vấn đề mà bạn có thể đặt ra. Vậy nên việc bạn nên làm là nghĩ ra một câu hỏi thực sự cuốn hút, đúng với mong muốn của người dùng cần tìm kiếm. Và cứ thế họ sẽ bị cuốn vào những mạch câu hỏi tiếp diễn mà họ luôn muốn biết câu trả lời.
Phương pháp Accept- Promise- Preview (APP)
Phương pháp APP cho viết nội dung
Đây là một phương pháp được giới thiệu và sử dụng vởi Brian Dean trong các nghiên cứu về viết bài quảng cáo. Đây là một phương pháp hiệu quả và rất đơn giản được đúc kết từ những người đi trước, vậy tại sao bạn lại lỡ bỏ qua chứ?
- Đồng ý (Accept): nêu ra vấn đề mà người dùng tìm kiếm, và chỉ ra rằng bạn đồng ý với quan điểm của họ. Sự đồng cảm luôn kéo con người đến gần nhau hơn. Khi họ thấy được sự đồng cảm nơi bạn, họ sẽ tiếp tục nghe bạn nói, đồng ý với những quan điểm của bạn.
- Hứa hẹn (Promise): Hứa hẹn vấn đề của họ sẽ được khắc phục. Và tất nhiên bên cạnh những lời hứa hẹn là những lời khuyên bổ ích, những biện pháp có thể thực hiện được để giải quyết vấn đề.
- Hình dung (Preview): Cho họ biết được, hình dung được những gì bạn sẽ đem đến cho họ qua bài viết. Những điều này có thể những kiến thức, lời khuyên hữu ích, đó chính là mục đích cuối cùng của người đọc khi kiên trì đọc hết những điều bạn viết ra.
Phương pháp này là một “hình mẫu” lý tưởng nhất mà bạn có thể áp dụng được khi bị mắc kẹt trong việc suy nghĩ ra các ý tưởng. Bởi vì tất cả mọi thứ bạn cần làm với phương pháp APP này đó chính là điền vào chỗ trống để có phần giới thiệu thu hút người đọc ngay lập tức.
Tạo dựng tiêu đề thu hút
Tiêu đề là cái đầu tiên mà người dùng nhìn vào kết quả tìm kiếm hay một bài viết. Đôi khi người dung nhấn vào đọc chỉ vì cái tiêu đề của nó quá hấp dẫn khiến người dùng nhấn vào. Việc bổ sung thêm những từ ngữ kêu gọi, hay đôi khi là "dật típ" người dùng có xu hướng nhấn vào đọc hơn.
Ví dụ cùng một nội dung về bài viết về các thẻ cần thiết trong SEO, một tiêu đề bình thường có thể là "3 thẻ html quan trọng trong SEO" với một tiêu đề là một câu mang thái độ, ý nghĩa bình thường như vậy, sẽ không thể khiến người dùng quan tâm về nó.
Bạn có thể sử dụng tiêu đề như: "3 thẻ HTML "quyền lực" trong SEO" hoặc là: "Thủ thuật SEO thành công đột phá với 3 thẻ HTML".... sử dụng những tiêu đề mang tính đánh vào sự tờ mò và khiến người dùng bị thu hút chắc chắn bạn sẽ mang lại một kết quả thành công đấy.
Liên kết mạng xã hội